Chính trị - Xã hội

Tạo lòng tin cho người nộp thuế

08:57, 15/07/2016 (GMT+7)

Để người dân tự nguyện, tự giác nộp thuế, Cục Thuế thành phố đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhằm tạo lòng tin cho nhân dân và người nộp thuế.

Thông qua hội thi “Dân vận khéo”, ngành Thuế thành phố đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ và người dân về thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. 					                      Ảnh: GIA HUY
Thông qua hội thi “Dân vận khéo”, ngành Thuế thành phố đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ và người dân về thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Ảnh: GIA HUY

Ông Nguyễn Đình Ân, Phó Bí thư Đảng ủy, Cục phó Cục Thuế thành phố cho biết: “Cấp ủy, lãnh đạo Cục Thuế Đà Nẵng thường xuyên chỉ đạo, quán triệt đến từng đảng viên, công chức toàn ngành phải nắm vững chủ trương, chính sách về thuế để tuyên truyền, vận động, giải thích cho người nộp thuế hiểu và thực hiện.

Ngành Thuế thành phố cũng tích cực tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo triển khai đầy đủ, kịp thời pháp luật thuế, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân hiểu “Tiền thuế là của dân, do dân đóng góp và để phục vụ lợi ích của nhân dân”. Mặt khác, ngành Thuế thực hiện đồng loạt các biện pháp trong Chiến lược cải cách hành chính thuế, Đề án 30 của Chính phủ về “Chung tay cải cách hành chính”, cuộc vận động “3 hơn” (nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn) do Sở Nội vụ và Thành Đoàn phát động. Đặc biệt, chú trọng nguyên tắc “Người nộp thuế là khách hàng quan trọng nhất của cơ quan thuế”, ngành Thuế luôn tích cực tư vấn, hỗ trợ, giải đáp những vướng mắc về chế độ chính sách, pháp luật thuế.

Để tuyên truyền sâu rộng chiến lược cải cách và các chính sách thuế mới ban hành, Cục Thuế thành phố đã chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy xây dựng quy chế phối hợp tuyên truyền về “Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020”, làm cơ sở để các chi cục thuế quận, huyện phối hợp tuyên truyền với các Ban Tuyên giáo, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận, huyện và đã nhận được sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị cũng như người nộp thuế.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền hỗ trợ, tư vấn, giải đáp chính sách thuế qua các kênh thông tin như tọa đàm, giao lưu trực tuyến qua Báo Công an thành phố Đà Nẵng, Cổng thông tin điện tử thành phố, Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố... được cộng đồng đánh giá cao. Đặc biệt, ngành Thuế đã chú trọng cải cách thủ tục hành chính để bảo đảm thuận lợi nhất trong công tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ của người nộp thuế với số lượng trên 180.000 hồ sơ/năm và đẩy mạnh khai thuế qua mạng Internet cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Đến nay, đã có 12.393 doanh nghiệp đăng ký thực hiện nộp thuế điện tử (đạt 85,2%), góp phần giảm thời gian giao dịch. Thông qua các lần thăm dò, khảo sát về sự hài lòng đối với các dịch vụ công của các cơ quan thuế, đơn vị đã nhận được sự đánh giá cao của người nộp thuế.

Với mục tiêu “Thu thuế phải thu được lòng dân”, Cục Thuế thành phố đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp tuyên truyền chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể về thuế. Ngành Thuế xây dựng “mỗi cán bộ thuế là một tuyên truyền viên về thuế”, đặc biệt là quán triệt, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy; đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức thi tìm hiểu về chủ trương cải cách hành chính thuế, Luật Quản lý thuế thông qua các hội thi “Dân vận khéo”.

“Qua việc hưởng ứng, triển khai và tổ chức phối hợp thực hiện phong trào “Dân vận khéo”, ngành Thuế thành phố đã nâng cao ý thức học tập, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, công chức ngành; từ đó, xây dựng lòng nhiệt tình, thái độ gương mẫu, tác phong “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân”. Nhờ vậy, đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động trong thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh trên địa bàn thành phố”, ông Nguyễn Đình Ân khẳng định.

GIA HUY

.