Chính trị - Xã hội

Vụ tranh chấp giữa BigC Đà Nẵng và Công ty CP Đức Mạnh: Chủ tòa nhà khẳng định không gây khó cho đối tác

11:01, 10/07/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 9-7, đại diện Công ty CP Đức Mạnh - DMC (chủ tòa nhà Vĩnh Trung Plaza - nơi BigC thuê mặt bằng) chính thức lên tiếng thông tin cho báo chí về vụ việc căng thẳng giữa hai bên trong mấy ngày qua.

Khu vực để gas mà Công ty CP Đức Mạnh cho là gây nguy hiểm đối với Vĩnh Trung Plaza.
Khu vực để gas mà Công ty CP Đức Mạnh cho là gây nguy hiểm đối với Vĩnh Trung Plaza. Ảnh: Duyên Anh

Trả lời câu hỏi về việc nguyên nhân DMC đơn phương chấm dứt hợp đồng với phía BigC, bà Nguyễn Thị Chi, Tổng Giám đốc Công ty CP Đức Mạnh cho biết: “Tôi khẳng định là DMC không cản trở hoạt động kinh doanh. Việc chấm dứt hợp đồng là do BigC vi phạm quá nhiều. Ngày 7-7 vừa qua, tôi chỉ không cho xe vào tòa nhà ngay lối nhập hàng vì ở đó tôi phát hiện hệ thống gas dùng để nấu nướng được đặt rất sơ sài.

Tôi sợ nguy hiểm đến an toàn của tòa nhà, đe dọa tính mạng và tài sản của những người đang sống và làm việc tại đây. Trước đó, tôi cũng đã gửi văn bản cho BigC yêu cầu ngày 5-7 phải di dời hệ thống gas đó, nếu không di dời tôi sẽ có biện pháp để đảm bảo an toàn của tòa nhà. Tôi nghĩ đó là một lý do rất chính đáng. Trong thời gian qua, rất nhiều lần tôi đã nhắc nhở, đôn đốc cũng như nhờ cơ quan chính quyền can thiệp nhằm đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, mà bên BigC vẫn không khắc phục. Tòa nhà có lắp hệ thống gas, công ty có yêu cầu BigC lắp chung nhưng giống như họ sợ phải trả chi phí nên không lắp”.

Về việc BigC phản ánh DMC khóa bể phốt, khóa nước sinh hoạt, ngắt hệ thống thang máy, đóng cửa cầu thang bộ…, bà Chi nói: "Tôi thừa nhận ngày 7-7, chúng tôi kéo gác chắn không cho xe máy xuống tầng hầm vì đó là thời hạn chúng tôi yêu cầu bàn giao mặt bằng. Họ cũng lấy cớ đó để gây rối. Còn việc đóng thang máy là bất khả kháng vì thang bị hư, phải duy tu sửa chữa. Cả tòa nhà chỉ có một hệ thống bể phốt, nếu tôi khóa bể phốt là tôi tự khóa tôi, những người đang sử dụng làm sao hằng ngày vô đây làm việc được, các khách hàng khác cũng đều sẽ phản ứng và tôi khẳng định không có chuyện đó. Còn thang bộ thì không bao giờ chúng tôi đóng vì đó là nguyên tắc đảm bảo phòng cháy chữa cháy. Thiếu nước là do súc bể nước, bên DMC cũng thiếu nước".

Theo thông tin phía DMC cung cấp, một lý do khiến hợp đồng bị vi phạm là BigC tự ý cho thuê lại mặt bằng kinh doanh mà không tham khảo ý kiến của DMC là trái với Luật Bất động sản. Nếu BigC muốn cho bên thứ 3 thuê lại thì phải được sự đồng ý của DMC. Trong thông báo gửi Công ty Vindemia và Big C Đà Nẵng, DMC chỉ ký kết hợp đồng cho thuê với Công ty Vindemia (Pháp) với nội dung chỉ công ty này mới có thẩm quyền sử dụng khu vực thuê, Big C Đà Nẵng không có tư cách sử dụng khu vực này. Trong quá trình làm sổ sách, DMC phát hiện việc Công ty Vindemia đã chuyển nhượng BigC Đà Nẵng cho các đối tác khác (mới đây nhất chính là Tập đoàn Central Group Thái Lan).

Khi phóng viên Báo Đà Nẵng nêu việc DMC không tham dự cuộc họp sáng 8-7 do Cục Thi hành án dân sự thành phố chủ trì để giải quyết mâu thuẫn với BigC, bà Chi giải thích: Chiều ngày 7-7, bà làm việc ở tòa nhà này tới 7 giờ tối nhưng không thấy ai gọi điện hay gửi thư qua thư điện tử, fax thông tin mời tham dự cuộc họp. Ngày 8-7 có hai nhân viên của Cục Thi hành án dân sự Đà Nẵng đến mời bà qua làm việc. Nhưng DMC chỉ làm việc với chủ thể ký hợp đồng thuê là Công ty Vindemia (Pháp) và vị trí cuộc họp là Cục Thi hành án chứ không phải là BigC. Tới khi đọc thông tin trên báo đề cập việc mời DMC đến làm việc mà không tới thì DMC cũng rất bức xúc.

Đặt vấn đề về thông tin bên lề cho rằng: Sở dĩ DMC muốn chấm dứt hợp đồng với BigC là vì đã bán mặt bằng cho một đối tác khác, bà Chi: “Hai bên trục trặc với nhau suốt nhiều năm qua mà không có giải pháp khắc phục cho nên chúng tôi không muốn quan hệ với BigC nữa. Việc mua bán mặt bằng đó là chuyện nhạy cảm quá…”.

Kết thúc cuộc làm việc, bà Chi mở lời: "Tôi đại diện DMC xin lỗi tất cả các khách hàng khác đang thuê văn phòng, căn hộ, khách sạn trong tòa nhà Vĩnh Trung Plaza và chính quyền vì đã để xảy ra vụ tập trung, gây rối của nhân viên Big C Đà Nẵng". Còn đề cập đến vụ việc đang tiếp diễn, phía DMC nhấn mạnh: “Việc chấm dứt hợp đồng, ai sai, ai đúng chúng tôi đang chờ Trung tâm trọng tài quốc tế phán quyết".

Duyên Anh

 

.