.
55 NĂM THẢM HỌA CHẤT ĐỘC DA CAM (10-8)

Chạm vào trái tim

.

* Hơn 700 triệu đồng ủng hộ nạn nhân da cam tại đêm nhạc 5-8

Những chàng trai, cô gái tuổi mười chín, đôi mươi vẫn co quắp trong hình hài đứa trẻ bên giọt nước mắt đớn đau của mẹ cha. Nỗi đau đó được gọi tên Da cam và chạm vào trái tim người, thức tỉnh lương tri, kết nối tình thương trong hàng loạt hoạt động vì nạn nhân da cam tại Đà Nẵng diễn ra vào ngày 5-8 nhân kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam/dioxin (10-8).

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí (giữa) đi bộ vì nạn nhân da cam.										                          Ảnh: PHƯƠNG TRÀ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí (giữa) đi bộ vì nạn nhân da cam. Ảnh: PHƯƠNG TRÀ

Hàng ngàn người đi bộ vì nạn nhân da cam

Sáng 5-8, tại Nhà hát Trưng Vương, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Đà Nẵng phối hợp Báo Đà Nẵng, Đài Phát thanh và Truyền hình Đà Nẵng cùng các đơn vị tổ chức mít-tinh kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam tại Việt Nam (1961-2016) và chương trình “Đồng hành đi bộ vì nạn nhân chất độc da cam”. Tham dự lễ có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cùng hơn 3.000 học sinh, cựu chiến binh, bạn bè quốc tế, đại diện các sở, ban, ngành.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh ghi nhận những đóng góp của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố trong việc vận động được gần 100 tỷ đồng (trong 10 năm) nhằm hỗ trợ, giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó, lãnh đạo thành phố cũng biểu dương sự đồng hành, chung tay chăm sóc các nạn nhân da cam của nhiều cá nhân và tổ chức. “Lễ kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam hôm nay là dịp để mỗi người dân hiểu hơn về hậu quả nặng nề, tàn khốc của chiến tranh hóa học đã gây ra cho nhiều thế hệ và môi trường Việt Nam.

Mong rằng, tất cả mọi người hãy cùng góp sức để xoa dịu nỗi đau này”, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh; đồng thời đề nghị các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương và các cấp Hội cần tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và thực hiện tốt việc chăm lo đối với người bị nhiễm chất độc da cam; đặc biệt, Hội Nạn nhân chất độc da cam cần tiếp tục xây dựng, củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, xây dựng đội ngũ cán bộ nhiệt tình, trách nhiệm với công việc cao quý này.

Sau lễ mít-tinh, lãnh đạo thành phố cùng hơn 3.000 người tham gia chương trình đi bộ đồng hành dọc các tuyến đường Yên Bái, Phan Đình Phùng, Nguyễn Chí Thanh để ủng hộ nạn nhân da cam.

Trịnh Nguyễn Hồng Minh, quán quân Giọng hát Việt nhí 2015 tặng quà cho các bạn nạn nhân da cam.  Ảnh: PHƯƠNG TRÀ
Trịnh Nguyễn Hồng Minh, quán quân Giọng hát Việt nhí 2015 tặng quà cho các bạn nạn nhân da cam. Ảnh: PHƯƠNG TRÀ

Cho và nhận

Trong ngày 5-8, đoàn văn nghệ sĩ từ nhiều tỉnh, thành phố đã đến thăm nạn nhân da cam đang được chăm sóc tại Trung tâm Bảo trợ nạn nhân da cam và trẻ em bất hạnh thành phố Đà Nẵng ở huyện Hòa Vang (gọi tắt là Trung tâm).

Trung tâm rộn rã lời ca, tiếng hát của các nghệ sĩ hòa với tiếng cười trẻ thơ. Em Nguyễn Thị Hậu, nạn nhân chất độc da cam ngọng nghịu: “Có những ca sĩ em đã được coi trên ti-vi, giờ tận mắt thấy nên em thích lắm. Các anh, chị, các bạn hát rất hay và rất thân thiện với chúng em”.

Mang theo phần quà tặng các nạn nhân da cam, Á hậu 2 Hoa hậu Hoàn vũ 2015 Đặng Thị Lệ Hằng chia sẻ: “Đến đây và được chuyện trò cùng các em, Hằng thấy mình còn quá may mắn và muốn được chia sẻ nhiều hơn nữa để giúp các bạn quên đi mặc cảm, xoa dịu nỗi đau”.

Đứng cạnh Hằng là cậu bé Nguyễn Như Khôi (10 tuổi, học sinh Trường tiểu học Chu Văn An, Hà Nội), giải nhất cuộc thi Toán quốc tế 2015. Khôi cho biết khi mới đến đây, em dự định sẽ hát thật nhiều cho các bạn nghe, nhưng sau khi xem những tiết mục của các bạn nạn nhân da cam, em xúc động đến nghẹn lời. “Em thấy các bạn có những nghị lực phi thường. Dù bạn nào cũng mang trong mình di chứng da cam, bị tật nguyền, đau đớn nhưng vẫn luôn lạc quan, yêu đời. Em nghĩ chính mình phải học nhiều ở các bạn”, Khôi nói. Còn cô bé Trịnh Nguyễn Hồng Minh, quán quân Giọng hát Việt nhí 2015 thì níu tay mẹ nói: “Mẹ cho con góp số tiền tiết kiệm của con để ủng hộ các bạn mẹ nhé”.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên bày tỏ, các nạn nhân da cam đã chịu nhiều thiệt thòi, nên chúng ta phải có trách nhiệm bù đắp phần nào để mang lại cho các em niềm vui, dù là nhỏ nhất.

Tối ngày 5-8, tại Nhà hát Trưng Vương, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tổ chức chương trình ca múa nhạc với sự góp mặt của nhiều ngôi sao ca nhạc và hài kịch đến từ thành phố Hồ Chí Minh như: ca sĩ Phi Nhung, nghệ sĩ hài Trường Giang, quán quân Giọng hát Việt nhí 2015 Trịnh Nguyễn Hồng Minh, nhóm hài Hoàng Sơn… Đêm nhạc đã quyên góp được hơn 700 triệu đồng ủng hộ nạn nhân da cam.

PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.