Chính trị - Xã hội

55 NĂM THẢM HỌA CHẤT ĐỘC DA CAM (10-8)

Lòng nhân ái lan tỏa

08:23, 04/08/2016 (GMT+7)

Hành trình chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố (gọi tắt là Hội) có sự sẻ chia từ hàng vạn tấm lòng nhân ái gần xa.

Trường Chính trị Đà Nẵng thăm, tặng quà Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh thành phố. (Ảnh do Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh thành phố cung cấp)
Trường Chính trị Đà Nẵng thăm, tặng quà Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh thành phố. (Ảnh do Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh thành phố cung cấp)

10 năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố liên tục là đơn vị dẫn đầu cả nước về công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC. Đến nay, tổ chức Hội được xây dựng rộng khắp ở 100% quận, huyện, phường, xã trên địa bàn thành phố. Toàn Hội hiện có 2.946 hội viên, trong đó có gần 60 hội viên danh dự người nước ngoài.

Từ các nguồn kinh phí vận động, Hội tổ chức chăm sóc, giúp đỡ hơn 5.000 NNCĐDC ở cộng đồng và trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc gần 150 trẻ em nạn nhân tại các trung tâm. Tại những cơ sở nuôi dưỡng tập trung, các em được tập luyện phục hồi chức năng về vận động và trí tuệ. Tùy theo mức độ chuyển biến của sức khỏe, các em được đào tạo những nghề từ đơn giản đến phức tạp như: làm hoa, kết cườm, làm nhang, may, vi tính. Đặc biệt, đã có 6 em trưởng thành từ “ngôi nhà yêu thương” này và được tuyển dụng làm nhân viên của trung tâm, tạo nguồn khích lệ cho các em tiếp tục phấn đấu học tập, rèn luyện. Trung tâm còn nhận nuôi dưỡng, chăm sóc 10 trường hợp nằm tại chỗ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.        

Trên hành trình chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC của Hội, phải kể đến sự chung tay của hàng vạn tấm lòng gần xa. Điển hình như ông Harold Chan (Singapore) hỗ trợ mỗi năm 36.000 USD, Tổ chức Unicef Việt Nam (vừa hỗ trợ 450 triệu đồng), Tổ chức Chữ Thập Xanh Thụy Sĩ (vừa hỗ trợ 300 triệu đồng), Siêu thị Nội thất Đài Loan trợ dưỡng thường xuyên 80 em, Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng trợ
dưỡng thường xuyên 40 em, Công ty CP Dệt may 29-3 trợ dưỡng thường xuyên 30 em... Toàn thành phố có 401 NNCĐDC được các tổ chức, cá nhân nhận trợ dưỡng thường xuyên.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội cho biết, năm 2015, các cấp Hội trên địa bàn thành phố vận động được 44 tỷ đồng. Riêng dịp Tết Bính Thân 2016, các tấm lòng nhân ái đã ủng hộ 8.625 suất quà cho NNCĐDC, trị giá hơn 3 tỷ đồng.

Thời gian qua, Hội tiếp đón, làm việc với hơn 500 tổ chức và gần 3.000 cá nhân người nước ngoài đến thăm, trao đổi và hỗ trợ cho NNCĐDC tại Đà Nẵng. Mới đây, Hội ký thỏa thuận với 3 trường THCS tại Úc về việc hằng năm tổ chức các đoàn học sinh, sinh viên đến thăm, giao lưu, tặng quà cho các nạn nhân ở Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh.

Trung tâm Xông hơi giải độc của Hội sau hơn hai năm đi vào hoạt động cho thấy hiệu quả tốt, giúp nạn nhân nâng cao sức khỏe. “Đến nay, Trung tâm đã tổ chức 23 đợt xông hơi, giải độc cho hơn 370 người, trong đó NNCĐDC và người thuộc hộ đặc biệt nghèo được miễn phí”, bà Nguyễn Thị Hiền chia sẻ.    

Với những thành quả xuất sắc trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba và được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu thi đua” giai đoạn 2010-2015.

LÊ VĂN THƠM

.