Chính trị - Xã hội

Chờ đến bao giờ?

08:06, 16/08/2016 (GMT+7)

Quận Liên Chiểu có 5 phường nhưng chưa phường nào có trung tâm văn hóa - thể thao (TTVHTT). Bên cạnh đó, do vướng mắc về quy hoạch nên đến nay vấn đề xã hội hóa khu vui chơi ở các phường vẫn phải tiếp tục chờ.

Trung tâm Văn hóa - Thể thao của phường Hòa Khánh Nam đã hoàn thành giai đoạn 1 và đang chờ tái khởi động dự án.
Trung tâm Văn hóa - Thể thao của phường Hòa Khánh Nam đã hoàn thành giai đoạn 1 và đang chờ tái khởi động dự án.

Ông Hoàng Văn Sỹ, Phó phòng Văn hóa - Thông tin quận Liên Chiểu cho biết, ngay cả TTVHTT của quận hiện vẫn còn dang dở. Theo ông Sỹ, TTVHTT quận Liên Chiểu mới chỉ hoàn thành giai đoạn 1, cơ sở hạ tầng vẫn chưa bảo đảm để có thể dùng tạm. Tương tự, TTVHTT phường Hòa Khánh Nam đã được phê duyệt vị trí xây dựng, được Sở Văn hóa - Thể thao đầu tư và hoàn thành giai đoạn 1 (1,5 tỷ đồng), có lối đi, khuôn viên, cây xanh, nhưng chưa có nhà văn hóa, khu vui chơi thể thao... Phường Hòa Hiệp Nam cũng được phê duyệt một vị trí làm TTVHTT, nhưng theo nhận định của ông Sỹ là diện tích quá nhỏ, địa điểm không thuận lợi. Các phường còn lại đều đã chọn vị trí xây dựng TTVHTT, có thiết kế đầy đủ, được Thành ủy đồng ý về mặt chủ trương, song đến nay chưa được thành phố phê duyệt về điều kiện mặt bằng.

Ông Hoàng Văn Sỹ cho hay, trước năm 2015, các TTVHTT đều do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (nay là Sở Văn hóa - Thể thao) làm chủ đầu tư. Từ đầu năm 2016, thành phố quy định chuyển giao chủ đầu tư cho quận, huyện. “Cái khó là nguồn kinh phí đầu tư (đối với TTVHTT quận), nhưng khó hơn nữa là chờ thành phố phê duyệt mặt bằng để có thể lập hồ sơ dự án xây dựng TTVHTT ở các phường. Hiện nay, nhu cầu có TTVHTT là rất lớn. Quận Liên Chiểu có địa bàn rộng, lượng công nhân, học sinh, sinh viên đông nhưng chưa có một TTVHTT nào.

Đó là bất cập thấy rõ”, ông Sỹ nói. Hiện nay, UBND quận Liên Chiểu cũng đang kiến nghị thành phố sớm đầu tư, cấp kinh phí để hoàn thiện giai đoạn 2 TTVHTT quận.

Từ việc chưa có TTVHTT, hầu hết các phường đều phải thuê hoặc mượn địa điểm tổ chức các cuộc họp, hoạt động mang tính cộng đồng. Bà Lê Thị Tuyết Mai, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết, TTVHTT phường được đầu tư giai đoạn 1, nhưng sau đó dự án bị dừng và chưa biết khi nào khởi động lại.

Ông Phan Văn Đại, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc cho biết, phường có một mảnh đất trống gần 3.000m2 ở tổ 22C khu dân cư Quang Thành 3A được chọn làm nơi xây dựng TTVHTT. Hiện khu vực này được cải tạo sơ bộ để người dân làm sân bãi vui chơi thể thao. “Chúng tôi có kế hoạch, thiết kế chi tiết cho TTVHTT của phường. Theo đó, TTVHTT sẽ là tòa nhà đa năng với bao nhiêu phần trăm vốn do Nhà nước đầu tư, bao nhiêu phần trăm vốn xã hội hóa.

Tuy nhiên, đây vẫn là ý tưởng”, ông Đại nói. Theo ông Hoàng Văn Sỹ, sau khi thành phố phê duyệt mặt bằng xây dựng TTVHTT ở các phường, địa phương sẽ kêu gọi đầu tư xã hội hóa các khu vui chơi. Hiện ở khu vui chơi phường Hòa Khánh Nam, nơi được chọn xây dựng TTVHTT phường đã có một tư nhân thuê và tổ chức hoạt động vui chơi rất hiệu quả suốt 5 năm qua. Đó là hướng đi trong thời gian tới của các phường.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

.