.

Dành trọn tâm huyết, thẳng thắn thảo luận, chất vấn (*)

.

(Phát biểu khai mạc kỳ họp thứ hai HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh)

Hôm nay, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 khai mạc kỳ họp thứ hai. Thay mặt HĐND thành phố, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, các vị khách quý cùng toàn thể đồng bào, cử tri thành phố lời chào mừng nồng nhiệt, lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Kỳ họp thứ nhất HĐND thành phố vừa diễn ra cách đây gần 2 tháng đã bầu ra các chức danh chủ chốt của HĐND và UBND thành phố nhiệm kỳ 2016-2021. Kỳ họp thứ hai là kỳ họp thường lệ đầu tiên trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ HĐND thành phố Đà Nẵng khóa IX. Tại kỳ họp lần này, HĐND thành phố sẽ đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016; cho ý kiến gần 40 báo cáo, tờ trình của Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các cơ quan liên quan và một số nội dung quan trọng khác.

Sáu tháng đầu năm 2016, trong bối cảnh khó khăn chung của đất nước, nhưng với sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt, sự đoàn kết, nhất trí của toàn thể cán bộ, đảng viên, ý thức trách nhiệm và hành động quyết liệt của các cấp, các ngành với nhiều chủ trương, chính sách phù hợp, thành phố chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và khá toàn diện: Kinh tế thành phố tiếp tục tăng trưởng, diện mạo đô thị ngày càng khang trang, diện mạo nông thôn không ngừng đổi mới, đời sống nhân dân được chăm lo cải thiện, cải cách hành chính chuyển biến tích cực, đồng thời giữ vững quốc phòng-an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, bên cạnh những kết quả đạt được, thành phố vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục. Đó là, kinh tế phát triển chưa thực sự bền vững, một số chỉ tiêu kinh tế-xã hội chưa đạt tiến độ kế hoạch đề ra; chủ trương của Thành ủy về “Thành phố 4 an” gắn với chương trình thành phố “5 không”, “3 có” chậm được triển khai và hiệu quả chưa cao; công tác quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực còn bất cập, nhất là trên các lĩnh vực quy hoạch, quản lý đô thị, du lịch, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy, việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của tổ chức, công dân...

Với những đòi hỏi cấp thiết do thực tiễn đặt ra, với khối lượng nội dung công việc khá lớn và rất quan trọng nhưng phải xử lý trong khuôn khổ thời gian ngắn của kỳ họp là 3 ngày, vì vậy, thay mặt Thường trực HĐND thành phố, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND thành phố, UBND và Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân thành phố, dành trọn tâm huyết, kinh nghiệm của mình, phát huy trí tuệ tập thể, thẳng thắn thảo luận, tranh luận, chất vấn, tham gia đóng góp những ý kiến có chất lượng vào các nghị quyết của HĐND thành phố. Đặc biệt chú trọng đề xuất, kiến nghị những định hướng lớn, mang tầm vĩ mô, những giải pháp quan trọng, cụ thể, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tiễn của thành phố Đà Nẵng nhằm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của thành phố trong những tháng còn lại của năm 2016, tạo nền tảng, tiền đề vững chắc cho sự phát triển trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ hai HĐND thành phố Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021.


(*) Tít bài do Báo Đà Nẵng đặt.

;
.
.
.
.
.