.

Đẩy mạnh quan hệ hợp tác Đà Nẵng - Lào

.

* Trao đổi kinh nghiệm về quản lý ngân sách địa phương

Chiều 5-8, tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính CHDCND Lào Somdy Douangdy nhân chuyến thăm và làm việc tại Đà Nẵng, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ giới thiệu khái quát về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố trong thời gian qua; đồng thời khẳng định, trong thời gian tới, thành phố sẽ vẫn tiếp tục duy trì và đẩy mạnh phát triển mối quan hệ hợp tác với các tỉnh Nam Lào.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tặng quà lưu niệm cho Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính CHDCND Lào Somdy Douangdy.  Ảnh: Đoàn Lương
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tặng quà lưu niệm cho Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính CHDCND Lào Somdy Douangdy. Ảnh: Đoàn Lương

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính CHDCND Lào Somdy Douangdy khẳng định, trong thời gian qua, Đà Nẵng đã có nhiều đóng góp rất lớn trong việc thúc đẩy, tăng cường sự hợp tác giữa Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước; đồng thời chúc mừng thành phố đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi trong quá trình phát triển. Phó Thủ tướng Somdy Douangdy cho biết, mục đích của chuyến công tác lần này là nhằm trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của thành phố về quản lý ngân sách địa phương và sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý thu chi ngân sách trên địa bàn để nghiên cứu áp dụng vào thực tiễn của đất nước Lào.

* Chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên có buổi làm việc với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính CHDCND Lào Somdy Douangdy cùng với các thành viên trong đoàn của Bộ Tài chính Lào về công tác quản lý ngân sách địa phương.

Về tình hình thu chi ngân sách của thành phố trong gian đoạn 2011-2015, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên cho biết, thành phố thực hiện quản lý ngân sách hết sức chặt chẽ và linh hoạt. Tổng thu ngân sách đạt hơn 63.000 tỷ đồng, trong đó nguồn thu nội địa khoảng hơn 47.000 tỷ đồng.

Trong nửa đầu giai đoạn 2011-2015, nguồn thu chủ yếu từ quỹ đất, chiếm tỷ trọng 50% nhưng trong nửa giai đoạn sau đã có sự chuyển dịch nguồn thu và chủ yếu nguồn thu từ phát sinh kinh tế nên ngày càng bền vững hơn.

Trong khi đó, tổng chi ngân sách là 59.200 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2016, tổng thu ngân sách đạt 9.700 tỷ đồng, đạt 65,1% so với kế hoạch. Có được kết quả này là do thực hiện thay đổi chính sách thuế và các biện pháp chống thất thu trong các lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, du lịch. Bên cạnh đó, thành phố điều hành chi ngân sách tiết kiệm trên cơ sở nguồn thu; thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm; đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với hiện đại hóa thuế hải quan…

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn công tác của Bộ Tài chính Lào trao đổi với lãnh đạo thành phố và các sở, ban, ngành có liên quan về thực hiện chống thất thu trong ngành thuế, đặc biệt là biện pháp, giải pháp ngăn chặn và xử lý cán bộ thuế thông đồng với doanh nghiệp để chiếm dụng tiền thuế; bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt thu hải quan, áp dụng thuế giá trị gia tăng và huy động trái phiếu địa phương…

Qua buổi làm việc, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính CHDCND Lào Somdy Douangdy cho rằng, những giải pháp, cách làm hay của thành phố Đà Nẵng là bài học, kinh nghiệm quý báu để đoàn công tác nghiên cứu, học tập và đưa vào áp dụng tại đất nước Lào trong thời gian tới; đồng thời bày tỏ mong muốn hai bên tiếp tục phối hợp tổ chức hội thảo về vấn đề này tại Lào để nhiều địa phương của Lào được trao đổi, học tập.

ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.