Chính trị - Xã hội

Giúp đỡ thanh - thiếu niên chậm tiến

08:36, 01/08/2016 (GMT+7)

Nhiều năm nay, Hội Cựu chiến binh (CCB) quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) luôn tập trung công tác chăm lo, giáo dục cho lớp trẻ, góp phần xây dựng một thế hệ công dân sống có lý tưởng và có ích cho cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận Liên Chiểu, trao kinh phí hỗ trợ học nghề cho các thiếu niên đã tiến bộ.  	              Ảnh: KIM HIẾU
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận Liên Chiểu, trao kinh phí hỗ trợ học nghề cho các thiếu niên đã tiến bộ. Ảnh: KIM HIẾU

Thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU, hằng năm Hội đều đưa công tác giáo dục, cảm hóa thanh-thiếu niên hư vào nghị quyết công tác Hội, từ đó phân công hội viên kèm cặp, giúp đỡ các em. Đặc biệt, Hội đã xây dựng và phát động rộng rãi trong các chi hội mô hình 2 CCB giúp đỡ 1 thiếu niên chậm tiến. “Với mô hình này, từ năm 2011 đến nay, Hội CCB phối hợp với Công an, Đoàn Thanh niên quận đã cảm hóa thành công 44 em thiếu niên chậm tiến trong tổng số 70 em được giao. Hiện không có em nào tái phạm”, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hội CCB quận Liên Chiểu cho biết.

Trong quá trình vận động, khó nhất là khâu tiếp xúc ban đầu, bởi các em vốn nhạy cảm, nếu người hỗ trợ không khéo léo, các em sẽ không hợp tác mà còn chống đối. Có những trường hợp, hội viên phải tìm gặp nhiều lần, thậm chí giữa đêm khuya đến tận nhà mới có thể gặp được các em. Bà Trương Thị Kim Anh (Chi hội trưởng CCB Hòa Phú 1A, phường Hòa Minh) tâm sự: “Khó đến mấy cũng phải kiên trì thực hiện, chỉ khi tạo được ấn tượng ban đầu với các em thì mới có thể có cơ hội gần gũi, khuyên nhủ lâu dài”.

Tuy nhiên, tiếp xúc ban đầu cũng chỉ là bước đệm, người hỗ trợ phải gặp gỡ, trò chuyện thường xuyên để nắm bắt tính cách, sở thích, thói quen, hoàn cảnh của các em; đồng thời, xem các em như con cái của mình và dùng tình cảm để thuyết phục... thì mới đạt được hiệu quả. Có những trường hợp trong vòng 1 năm đã tiến bộ rõ rệt, nhưng có những trường hợp phải kéo dài 3 - 4 năm. Dù vậy, Hội chưa bỏ rơi bất cứ trường hợp nào. Bằng sự chân tình, ấm áp, nhiều CCB đã thực sự là chỗ dựa tin cậy để các em trải lòng, giúp các em hoàn thiện bản thân. Nổi bật như ông Mai Xuân Hựu (Chủ tịch Hội CCB phường Hòa Hiệp Nam), bà Trương Thị Kim Anh (Chi hội trưởng CCB Hòa Phú 1A, phường Hòa Minh), ông Nguyễn Trung Thành (Chi hội trưởng CCB Hòa Phú 5, phường Hòa Minh)...

Gặp N.B. (SN 1998, trú phường Hòa Minh), chắc hẳn không ai nghĩ chàng trai này từng nghiện ma túy, từng đánh mất lý tưởng sống đẹp, sống có ích. B. đang theo học cắt tóc với ước mơ trở thành nhà tạo mẫu tóc hàng đầu tại Đà Nẵng. B. tâm sự: “Cảm động nhất là khi em được nhận vào tiệm tóc, cô Kim Anh, người trực tiếp giúp đỡ em đã có bữa cơm tại nhà và gọi em sang chúc mừng; rồi cô chở em đi học làm tóc suốt 5 tuần liền, dù từ nhà đến tiệm tóc rất xa... Rất nhiều những kỷ niệm về các cô, các chú khiến em cảm động và tự hứa với bản thân phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa, tránh xa con đường lầm lạc ngày nào”.

Với sự kiên trì, tâm huyết, Hội CCB quận Liên Chiểu đã đem ánh sáng cuộc đời đến cho nhiều người và viết tiếp những trang sử truyền thống vẻ vang của người lính Cụ Hồ năm xưa.

KIM HIẾU

.