Chính trị - Xã hội

Hiệu quả từ phạt "nguội"

07:37, 05/08/2016 (GMT+7)

Trước những bức thiết về tình hình đậu đỗ xe không đúng nơi quy định trên một số tuyến đường trọng điểm của Đà Nẵng, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã triển khai chuyên đề “phạt nguội”, mang lại hiệu quả khả quan sau hơn 3 tháng thực hiện.

Sau hơn 3 tháng lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai “phạt nguội”, tình hình đậu đỗ xe không đúng nơi quy định trên các tuyến đường đã được giải quyết căn bản. Ảnh: NGỌC PHÚ
Sau hơn 3 tháng lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai “phạt nguội”, tình hình đậu đỗ xe không đúng nơi quy định trên các tuyến đường đã được giải quyết căn bản. Ảnh: NGỌC PHÚ

Thiếu tá Hồ Thanh Hiền, Đội trưởng Đội Tuần tra - Dẫn đoàn (Phòng CSGT - Công an thành phố Đà Nẵng) cho biết, sau khi thành phố triển khai việc đậu đỗ xe ngày chẵn, lẻ tại một số tuyến đường, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phòng, Đội Tuần tra - Dẫn đoàn đã tiến hành tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý các phương tiện vi phạm. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý, người điều khiển phương tiện đã cố tình trốn tránh, gây khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ. Do vậy, “phạt nguội” là hình thức được Đội Tuần tra - Dẫn đoàn thực hiện ngay sau đó.

Về quy trình thực hiện, Thiếu tá Hồ Thanh Hiền cho biết, khi phát hiện trường hợp vi phạm, trước hết, tổ kiểm tra sử dụng loa còi để chủ phương tiện hoặc lái xe biết và làm việc với tổ kiểm tra. Sau khi thông báo mà chủ phương tiện hoặc người điều khiển vẫn không ra làm việc, hoặc cố tình trốn tránh việc xử lý của cơ quan chức năng, tổ kiểm tra lập biên bản, mời hai người dân gần đó chứng kiến, hoặc chính quyền địa phương ký xác nhận; đồng thời sử dụng phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ như camera, máy ảnh để ghi lại hình ảnh về hành vi đỗ xe vi phạm.

Bước tiếp theo là dán bản về hành vi vi phạm, thông báo thời gian, địa điểm hẹn làm việc với chủ xe vi phạm. “Sau 24 giờ kể từ khi dán bản thông báo mà người vi phạm vẫn cố tình trốn tránh, không đến cơ quan Công an làm việc, lực lượng CSGT sẽ xác minh chủ phương tiện, gửi thông báo kèm hình ảnh vi phạm đến chủ phương tiện. Sau khi chủ phương tiện đến làm việc, lực lượng CSGT sẽ thực hiện theo đúng quy định của pháp luật”, Thiếu tá Hồ Thanh Hiền cho biết.

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Lê Văn Lực, Phó Trưởng Phòng CSGT - Công an thành phố Đà Nẵng khẳng định, sau hơn 3 tháng triển khai đã mang lại hiệu quả tích cực; số phương tiện đậu đỗ không đúng quy định đã giảm đáng kể, từ đó nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. “Hiện nay, một số tuyến đường có xe đậu đỗ khá phức tạp trước đây như Lý Tự Trọng, Trần Quý Cáp… đã được giải quyết căn bản, đường hiện thông thoáng; xe đậu đỗ đúng quy định hơn”, Thượng tá Lực nói.
Anh T., chủ ô-tô 7 chỗ trú quận Thanh Khê thừa nhận: “Trước đây, khi đến quán cà-phê Trúc Lâm Viên (đường Trần Quý Cáp), tôi từng một lần bị CSGT dán bản thông báo vi phạm đậu đỗ xe không đúng quy định. Ngay sau đó, tôi đã đến cơ quan Công an giải quyết”. Anh T. cũng cho rằng, đây là cách làm hay, cần được phát huy và nhân rộng.

Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp “bất tuân” nên CSGT áp dụng hình thức thông báo đến cơ quan đăng kiểm không đăng kiểm những trường hợp này. Thiếu tá Hồ Thanh Hiền cho hay, qua hơn 3 tháng triển khai, đã xử lý hơn 200 trường hợp vi phạm, nhưng trong đó có 22 trường hợp không tuân theo quy định. Một số trường hợp này tự ý đến cơ quan đăng kiểm thì cơ quan đăng kiểm không đăng kiểm mà yêu cầu đến CSGT để giải quyết vi phạm.

Thời gian đến, CSGT tiếp tục triển khai, nhân rộng chuyên đề “phạt nguội” thêm nhiều tuyến đường. “Bên cạnh xử lý kiên quyết, CSGT cũng nhắc nhở, tuyên truyền với người ngoại tỉnh. Đối với các trường hợp người Đà Nẵng mua phương tiện ngoại tỉnh nhưng chưa sang tên đổi chủ, nếu vi phạm cũng sẽ xử lý kiên quyết. Phấn đấu không còn tình trạng ô-tô đậu đỗ không đúng nơi quy định trên các tuyến đường; theo đó, đường phố sẽ thông thoáng, văn minh hơn”, Thượng tá Lê Văn Lực khẳng định.

Hệ thống camera ghi nhận hơn 9.200 trường hợp ô-tô vi phạm giao thông

Theo báo cáo của Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng Đà Nẵng, ô-tô vi phạm giao thông qua theo dõi hệ thống camera giám sát được thống kê cụ thể như sau:

Từ ngày 16-6-2016 đến ngày 15-7-2016:

Tại nút giao thông cầu Sông Hàn: Ô-tô vi phạm vượt đèn đỏ: 3.326 trường hợp; đi không đúng làn đường, phần đường: 1.950 trường hợp; vi phạm đi vào đường cấm, giờ cấm: 538 trường hợp.

Trên tuyến đường Cách mạng Tháng Tám: Ô-tô vi phạm vượt đèn đỏ: 2.535 trường hợp; đi không đúng làn đường, phần đường: 707 trường hợp.

Phương tiện vi phạm trên cầu Thuận Phước: Ô-tô tải vi phạm qua cầu: 130 trường hợp; các vi phạm khác: 18 trường hợp.

NGỌC PHÚ

.