Chính trị - Xã hội

Khai thác đất, đá tại Hòa Nhơn

Tìm giải pháp căn cơ giảm ô nhiễm

07:58, 17/08/2016 (GMT+7)

Ô nhiễm môi trường do khai thác, vận chuyển đất, đá từ mỏ Hòa Nhơn thời gian qua gây bức xúc cho người dân. Để hạn chế ô nhiễm môi trường, chính quyền thành phố và các cấp, đặc biệt là huyện Hòa Vang cần tìm ra giải pháp xử lý, ổn định cuộc sống cho người dân.

Người dân thôn Phước Thuận dùng vật cản đưa ra đường để hạn chế tốc độ xe ben. Ảnh: NGỌC PHÚ
Người dân thôn Phước Thuận dùng vật cản đưa ra đường để hạn chế tốc độ xe ben. 

Vi phạm hai lần sẽ đề nghị rút giấy phép

Hơn 10 mỏ đất, đá tập trung tại hai thôn Phước Hậu, Phước Thuận (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) thời gian qua gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho hàng nghìn người dân các thôn Phước Hậu, Phước Thuận, Thạch Nham Đông, Thạch Nham Tây (xã Hòa Nhơn). Mặc dù sự việc xảy ra nhiều năm, nhưng việc giải quyết của các ngành và địa phương vẫn không triệt để nên hằng ngày người dân vẫn cứ sống trong bụi bặm và nơm nớp lo sợ tai nạn giao thông.

Chính vì những bức xúc đó, tại cuộc tiếp xúc cử tri của các đại biểu Quốc hội vào đầu tháng 8-2016, người dân Hòa Nhơn đã trực tiếp phản ánh với đại biểu Quốc hội. Ngay sau đó, đích thân Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh trực tiếp thị sát và có những chỉ đạo quyết liệt đối với chính quyền thành phố và huyện Hòa Vang nhằm ổn định cuộc sống người dân.

Ngày 16-8, ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hòa Vang cho biết, từ trước đến nay, vấn đề môi trường do quá trình khai thác, vận chuyển đất, đá trên địa bàn huyện nói chung, xã Hòa Nhơn nói riêng luôn được huyện quan tâm, chỉ đạo. Trong đó, đã yêu cầu các xã, đặc biệt là xã Hòa Nhơn, làm việc với các doanh nghiệp thực hiện biện pháp giảm ô nhiễm môi trường bằng việc tưới nước thường xuyên, sửa chữa đường sá bị hư hỏng do các phương tiện vận chuyển gây ra.

Tuy nhiên, lưu lượng xe chạy quá nhiều nên đã ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân. “Sau chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh, huyện đã có cuộc họp với các phòng, ban của huyện và các doanh nghiệp hoạt động khai thác khoáng sản. Tại cuộc họp, lãnh đạo huyện yêu cầu các doanh nghiệp cam kết thực hiện nghiêm túc việc bảo vệ môi trường”, ông Đặng Phú Hành cho biết.

Theo Văn phòng UBND huyện Hòa Vang, tại cuộc họp với các doanh nghiệp vừa qua, ông Đặng Thương, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang đã giao UBND xã Hòa Nhơn hợp đồng với Xí nghiệp Môi trường Hòa Vang thực hiện tưới nước thường xuyên trên đường vào mỏ đá Hòa Nhơn (kinh phí thực hiện do các doanh nghiệp đóng góp). Ngoài ra, các doanh nghiệp tham gia khai thác, vận chuyển khoáng sản tại khu vực tự tổ chức tưới nước trong khu vực đường nội bộ từ mỏ của đơn vị ra đến tuyến đường chính vào mỏ đá Hòa Nhơn.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên tiến hành kiểm tra việc thực hiện khai thác, vận chuyển của các doanh nghiệp. “Trong quá trình vận chuyển, ngoài yêu cầu tưới nước đều đặn, các phương tiện phải chạy có khoảng cách phù hợp để đảm bảo an toàn giao thông. Nếu doanh nghiệp nào có hành vi vi phạm hai lần, huyện sẽ có văn bản đề nghị thành phố tiến hành đóng cửa mỏ”, ông Đặng Phú Hành nhấn mạnh.

Làm đường công vụ, di dời dân cư

Mặc dù việc tưới nước được các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp khai thác thực hiện, nhưng do làm chưa thường xuyên nên bụi phủ kín khi từng đoàn xe chạy qua. Thực tế vào trưa 16-8, tại thôn Phước Thuận, từng đoàn xe ben chạy làm bụi tung mịt mù. Một số người dân phải dùng vật cản để hạn chế tốc độ xe ben. Bà Nguyễn Thị H. (thôn Phước Thuận) cho rằng, những biện pháp mà chính quyền địa phương thực hiện thời gian qua không ăn thua gì, vì vậy cần có biện pháp căn cơ hơn.

Từng đoàn xe ben chạy từ thôn Phước Thuận ra hướng Quốc lộ 14B mang theo đầy bụi.
Từng đoàn xe ben chạy từ thôn Phước Thuận ra hướng Quốc lộ 14B mang theo đầy bụi.

Theo ông Đặng Phú Hành, ngày 13-8, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã trực tiếp đi kiểm tra thực tế ô nhiễm môi trường tại tuyến đường vào mỏ đá Hòa Nhơn. Trước thực trạng ô nhiễm và những bức xúc của người dân, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các Sở Giao thông vận tải, Tài nguyên và môi trường, UBND huyện Hòa Vang và các đơn vị liên quan khẩn trương tiến hành khảo sát, đề xuất mới hướng tuyến đường công vụ và vị trí bố trí cầu rửa xe phục vụ cho các phương tiện vận chuyển vật liệu khoáng sản ra vào các mỏ khoáng sản tại khu vực xã Hòa Nhơn. Đồng thời rà soát lại tất cả các đơn vị khai thác khoáng sản liên quan tại khu vực Hòa Nhơn và nghiên cứu phương án đóng góp kinh phí (trên cơ sở công suất, trữ lượng, thời gian khai thác) của các đơn vị để sớm triển khai tuyến đường vận chuyển.

Trong khi chờ chủ trương của thành phố, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang đã giao Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp với UBND xã Hòa Nhơn tính toán phương án, triển khai sửa chữa khắc phục các ổ gà, phần đường hư hỏng để đảm bảo đi lại cho người dân; đồng thời đề xuất UBND thành phố di dời các hộ dân sát khu vực khai thác khoáng sản. Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đã ký Công văn số 5072 giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Ban quản lý Các khu công nghiệp và chế xuất Đà Nẵng, Viện Quy hoạch xây dựng, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố và các đơn vị liên quan kiểm tra những kiến nghị của huyện Hòa Vang để có những đề xuất kịp thời cho lãnh đạo thành phố…

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

.