Chính trị - Xã hội

Không lùi bước trước khó khăn, dám quyết, dám chịu trách nhiệm (*)

08:12, 12/08/2016 (GMT+7)

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, kỳ họp thứ hai HĐND thành phố khóa IX đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra với khối lượng công việc khá lớn và rất quan trọng.

Tại kỳ họp lần này, trên cơ sở các báo cáo, tờ trình của UBND thành phố cũng như các sở, ngành chức năng, báo cáo thẩm tra của các ban HĐND thành phố, chúng ta đã tập trung thảo luận, đánh giá tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2016; đồng thời phân tích những thuận lợi, khó khăn và bàn bạc giải pháp khắc phục những tồn tại, yếu kém của các ngành, các lĩnh vực. Với những đổi mới của kỳ họp lần này: tăng thời gian của kỳ họp thêm một buổi thành trọn 3 ngày, giảm tối đa thời gian đọc các tờ trình, báo cáo; tăng thời lượng thảo luận, chất vấn (gần 2 ngày); vấn đề chất vấn không gửi trước cho UBND thành phố và các sở, ngành liên quan; nội dung chất vấn được trao đổi, tranh luận thẳng thắn tại nghị trường, có sự trao  đổi qua lại giữa các đại biểu; trách nhiệm quản lý Nhà nước của các đơn vị, cá nhân liên quan được phân tích, làm rõ… làm cho không khí kỳ họp thực sự sôi nổi, vừa chân tình, dân chủ, mang tính xây dựng cao nhưng cũng rất nghiêm túc, kỷ cương và quyết liệt nhằm hướng tới mục tiêu cuối cùng là đáp ứng tốt nhất những yêu cầu, kỳ vọng chính đáng của đồng bào, cử tri thành phố. Mặc dù đây là phiên chất vấn đầu tiên của HĐND thành phố khóa IX, nhiều vị đại biểu lần đầu tham gia HĐND nhưng đã có nghiên cứu cả lý luận và thực tiễn, bám sát cơ sở, phản ánh được hơi thở của cuộc sống, nhiều vấn đề dân sinh nóng bỏng, bức xúc được đưa lên bàn nghị trường, chất vấn trên tinh thần tôn trọng, thuyết phục nhau bằng lý lẽ; nhiều vị giám đốc sở lần đầu đăng đàn trả lời chất vấn nhưng nắm khá chắc vấn đề, trả lời tương đối rõ, mạnh dạn nhận trách nhiệm và đưa ra giải pháp khắc phục.

Tuy nhiên, một số đại biểu hỏi còn dài, thiếu trọng tâm, vấn đề chất vấn đôi khi quá cụ thể, người trả lời đôi lúc thiếu thông tin, giải pháp chưa đủ mạnh. Song Thường trực HĐND thành phố tin tưởng rằng đây chỉ là sự bỡ ngỡ ban đầu và chắc chắn sẽ nhanh chóng được điều chỉnh, cải tiến trong kỳ họp tới.

Thay mặt chủ tọa kỳ họp, tôi xin chân thành cảm ơn và nhiệt liệt biểu dương thái độ làm việc hết sức nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao của các vị đại biểu, đặc biệt, xin cảm ơn đồng bào, cử tri thành phố đã quan tâm theo dõi, tham gia ý kiến góp phần quan trọng làm cho kỳ họp thành công tốt đẹp.

Năm 2016, trong bối cảnh tình hình chung còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng nhờ phát huy tinh thần đoàn kết nhất trí cao, sự tập trung lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự giám sát chặt chẽ với nhiều quyết sách đúng đắn và sát thực tế của HĐND thành phố; sự nỗ lực của các cấp, các ngành, Mặt trận, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân nên nhìn chung, tình hình kinh tế-xã hội thành phố cơ bản phát triển ổn định, quốc phòng-an ninh được giữ vững.

Qua xem xét các báo cáo, tờ trình của UBND thành phố và các cơ quan hữu quan, trên cơ sở nghiên cứu thực tiễn, bàn bạc và thống nhất, HĐND thành phố đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của UBND thành phố và các sở, ngành chuyên môn; sự đóng góp quan trọng của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể xã hội cùng các địa phương trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2016.

Theo đó, tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn tiếp tục chuyển biến tích cực; các chỉ tiêu đề ra cơ bản đạt và vượt so với kế hoạch: Thu ngân sách Nhà nước đạt khá, du lịch tiếp tục tăng trưởng trong điều kiện xảy ra nhiều sự cố bất lợi, sản xuất công nghiệp ổn định, thị trường hàng hóa dồi dào, giá cả bình ổn. Các công trình trọng điểm cơ bản đảm bảo tiến độ. Chủ trương “Năm văn hóa, văn minh đô thị” tiếp tục được triển khai đạt kết quả.

Các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục được tăng cường đầu tư; công tác an sinh xã hội, giảm nghèo, chính sách đối với người có công được quan tâm chỉ đạo; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 được tổ chức nghiêm túc, đúng quy định và đạt kết quả tốt. Đặc biệt, thành phố đã chỉ đạo kịp thời, ứng phó hiệu quả trước sự cố môi trường biển xảy ra tại một số tỉnh miền Trung trong thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được cần tiếp tục phát huy, chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận rằng thành phố vẫn còn một số khuyết điểm, hạn chế cần nghiêm túc rút kinh nghiệm để có giải pháp khắc phục hiệu quả, đó là:

1. Tốc độ tăng trưởng kinh tế còn thấp, tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp còn nhỏ lẻ, còn nhiều khó khăn, nền kinh tế thành phố phát triển chưa thật sự bền vững.

2. Mặc dù môi trường kinh doanh của thành phố ngày càng được cải thiện, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) luôn xếp vị trí dẫn đầu cả nước, công tác xúc tiến đầu tư được quan tâm đổi mới nhưng thời gian qua, hoạt động xúc tiến đầu tư, nhất là thu hút FDI vẫn tiếp tục sút giảm cả về quy mô vốn và số dự án đầu tư so với cùng kỳ năm ngoái.

3. Hoạt động du lịch tuy có tăng trưởng, nhưng lượt khách du lịch chưa đạt 50% kế hoạch; công tác thanh tra, phối hợp quản lý còn nhiều bất cập. Sở Du lịch chưa có nhiều nghiên cứu chuyên sâu, chưa tham mưu, đề xuất cho thành phố các chính sách, định hướng lớn để phát triển ngành. Du lịch chưa có sản phẩm đặc trưng và xứng tầm là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.

4. Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch - xây dựng, cấp phép xây dựng còn nhiều hạn chế, bất cập; việc điều chỉnh quy hoạch là cần thiết song phải cần cân nhắc kỹ lưỡng; thực trạng lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép là không thể chấp nhận.

5. Tình trạng ô nhiễm môi trường chưa được giải quyết căn cơ, triệt để; các cơ sở sản xuất vẫn ngang nhiên gây ô nhiễm, xả thải chưa qua xử lý ra môi trường; tình trạng lấn chiếm vỉa hè để buôn bán, đậu đỗ xe lộn xộn, trái phép trên các tuyến đường, nhất là trên địa bàn của quận trung tâm... gây nhiều bức xúc cho người dân.

6. Tình hình tội phạm tiếp tục diễn biến phức tạp với tính chất và mức độ nguy hiểm ngày càng tăng, đặc biệt đã xảy ra một số vụ án nghiêm trọng như cướp giật giữa ban ngày, giết người cướp của... làm ảnh hưởng tiêu cực đến chương trình “5 không” của thành phố và mục tiêu xây dựng “thành phố an bình”. Nhiều vụ phá rừng nghiêm trọng chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả; thực phẩm bẩn vẫn được sản xuất và bày bán ngoài thị trường...

7. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân tại một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức, một số vụ việc giải quyết chậm trễ, hiệu quả không cao dẫn đến khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

Những hạn chế nêu trên, bên cạnh nguyên nhân khách quan, chủ yếu là do ý thức trách nhiệm của một số người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, trong đó có trách nhiệm giám sát của các đại biểu HĐND thành phố. Vì vậy, thay mặt HĐND thành phố, tôi đề nghị từ nay đến cuối năm 2016, bằng mọi biện pháp tích cực, phát huy những kết quả đạt được, phải nhanh chóng khắc phục những hạn chế, khuyết điểm nêu trên, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà kế hoạch đề ra, trong đó cần tập trung làm tốt những nội dung cụ thể sau:

1. Về kinh tế: Đề nghị UBND thành phố chỉ đạo rà soát, đối chiếu và có giải pháp đẩy nhanh tiến độ đối với các chỉ tiêu chưa đạt 50% KH năm, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế-xã hội năm 2016. Phải tiếp tục chống thất thu, nợ đọng thuế, phấn đấu vượt thu ít nhất 10% so với KH. Thu hút đầu tư nước ngoài phải được quan tâm đặc biệt. Bên cạnh đó, đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; việc tổ chức đối thoại của chính quyền với doanh nghiệp phải được đổi mới, đi vào thực chất và làm thường xuyên, theo đó chính quyền sẵn sàng lắng nghe, vận dụng sáng tạo các quy định để kịp thời tháo gỡ cho doanh nghiệp. Ngược lại, kiên quyết áp dụng các chế tài mạnh, xử lý không khoan nhượng đối với các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, bất chấp quy định, làm ăn phi pháp. Thành phố chỉ đồng hành cùng các doanh nghiệp làm ăn chân chính và Đà Nẵng dứt khoát không phải là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp vi phạm pháp luật. Đối với du lịch, phải làm sao quản lý thật tốt, làm sao để thành phố xứng đáng là điểm đến hấp dẫn đối với du khách gần xa.

2. Về quy hoạch - xây dựng: Tiếp tục chú trọng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch - xây dựng của thành phố; tiến hành rà soát quy hoạch ngành phù hợp với chiến lược phát triển của từng ngành, đồng thời phù hợp với quy hoạch chung của thành phố đến năm 2030 tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tiến hành lập các quy hoạch phân khu trên cơ sở quy hoạch chung đã được điều chỉnh, tránh lợi ích cục bộ phá vỡ quy hoạch. Quy hoạch phải có tầm nhìn, phải ưu tiên công trình công cộng (công viên, mảng cây xanh, trường học...).

3. Về vấn đề môi trường: Phải ưu tiên đầu tư nguồn lực để tập trung xử lý dứt điểm, căn cơ các điểm nóng về môi trường, phải thực sự quyết tâm, có lộ trình xử lý phù hợp, đồng thời quan tâm đầu tư giải quyết các điểm bị ngập sâu, kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân, phải coi xử lý ô nhiễm môi trường là mục tiêu hàng đầu vì môi trường là sự sống của chúng ta.

4. Về an toàn vệ sinh thực phẩm: Đây thực sự là mối lo ngại lớn và thường xuyên của chúng ta trước thực trạng thực phẩm bẩn tràn lan hiện nay. Tôi đề nghị toàn hệ thống chính trị phải thực sự vào cuộc. Cần có sự kiểm duyệt, thanh tra, giám sát ngay từ khâu chăn nuôi, trồng trọt đến chế biến và phân phối ra thị trường, phải xử phạt thật nặng đối với cơ sở sản xuất thực phẩm bẩn. Hành vi vi phạm này cần phải bị nghiêm trị ở mức độ cao nhất. Từ nay đến cuối năm, phải tăng cường siết chặt quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm để người dân không phải lo lắng gì khi ăn uống.

5. Về an ninh trật tự, an toàn giao thông: Trước thực trạng tội phạm ngày càng gia tăng trên địa bàn thành phố như hiện nay, tôi đề nghị các ngành chức năng, đặc biệt là Công an kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những sơ hở, hạn chế trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, nhất là trong công tác quản lý cư trú, quản lý đối tượng, quản lý người nước ngoài. Thường xuyên mở các đợt cao điểm rà soát, tấn công, trấn áp mạnh các loại tội phạm. Không thể để các đối tượng băng nhóm, giang hồ, xã hội đen, bảo kê, đâm thuê chém mướn, đòi nợ thuê, ma túy, cờ bạc với những hình ảnh xăm trổ, ngông nghênh trên đường phố, coi thường pháp luật và tính mạng con người. Nếu chúng ta để tồn tại những điều này chắc chắn sẽ làm hoen ố, vấy bẩn hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng. Thành phố chúng ta không phải và sẽ không bao giờ là mảnh đất đáng sống với những đối tượng này!

6. Về công tác cải cách thủ tục hành chính: Đề nghị tăng cường cơ chế phối hợp, đẩy mạnh ứng dụng CNTT bảo đảm giải quyết nhanh, gọn, khoa học, thuận tiện, rút ngắn thời gian cho nhân dân. Phải nghiêm túc xin lỗi công dân, tổ chức nếu giải quyết chậm trễ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh các vi phạm, kể cả trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra vi phạm. Thường xuyên kiện toàn bộ máy, luân chuyển, bổ sung cán bộ có năng lực, trách nhiệm, phẩm chất đạo đức tại Ban tiếp công dân thành phố và các vị trí quan trọng, nhạy cảm.

Nhiệm vụ từ nay cho đến cuối năm 2016 còn rất nhiều và nặng nề trong khi thời gian còn rất ít, vì vậy, tôi đề nghị UBND thành phố, các sở, ngành cần sớm xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của HĐND thành phố trên cơ sở đó đề ra các giải pháp quyết liệt, phấn đấu hoàn thành toàn diện, vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra. Lãnh đạo UBND thành phố và thủ trưởng các sở, ban, ngành phải nhập cuộc với tinh thần tiến công mạnh mẽ, không lùi bước trước bất cứ khó khăn, trở ngại nào. Phân công, phân nhiệm rõ ràng, cụ thể; có chức vụ thì phải dám quyết, dám chịu trách nhiệm, không được đùn đẩy, né tránh, thờ ơ, vô cảm. Tất cả phải đồng lòng, đồng sức, kết thành một khối đoàn kết để hoàn thành chức trách được giao, không phụ lòng tin của nhân dân. Như tôi đã nói sáng nay, chúng ta phải ở trong trạng thái “nằm như ngồi, ngồi như đứng, đứng như đi, đi phải như chạy, chạy phải bền bỉ như chạy marathon thì mới mong giải quyết hiệu quả các công việc”.

Đề nghị Thường trực, các ban và các vị đại biểu HĐNĐ thành phố bám sát địa bàn, gắn bó mật thiết với đồng bào, cử tri, giám sát chặt chẽ tiến độ, kết quả việc triển khai thực hiện các nghị quyết cũng như việc thực hiện lời hứa của UBND thành phố và các sở, ngành chuyên môn. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các tổ chức thành viên của Mặt trận và đồng bào, cử tri ủng hộ mạnh mẽ chủ trương của HĐND thành phố, theo đó, thường xuyên theo dõi, kịp thời phản ánh và góp ý để giúp HĐND thành phố thực hiện tốt chức năng giám sát của mình, qua đó, giúp các cơ quan chính quyền hoạt động hiệu quả hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn.

Kỳ họp thứ hai HĐND thành phố khóa IX đã kết thúc tốt đẹp, thay mặt HĐND thành phố, tôi xin chân thành cảm ơn UBND thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các cơ quan liên quan và các vị đại biểu HĐND thành phố đã tích cực chuẩn bị và đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng vào các nội dung của kỳ họp; cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí đã kịp thời đưa tin về hoạt động của kỳ họp đến đồng bào và cử tri thành phố. Đặc biệt, tôi xin chân thành cảm ơn đồng bào và cử tri thành phố luôn theo dõi, cổ vũ động viên, gửi gắm tâm tư, nguyện vọng và góp ý cho HĐND thành phố.

Xin kính chúc các vị khách quý, các vị đại biểu HĐND thành phố, các quý vị đại biểu Quốc hội cùng toàn thể đồng bào, cử tri thành phố mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ hai của HĐND thành phố khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021.


(*) Tít bài do Báo Đà Nẵng đặt.

.