Chính trị - Xã hội

HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ THÀNH PHỐ

Lập chuỗi cung ứng thực phẩm sạch

08:20, 08/09/2016 (GMT+7)

● Nâng định mức kinh phí hoạt động Hội Phụ nữ cấp phường, xã lên 30 triệu đồng

Ngày 7-9, UBND thành phố tổ chức hội nghị liên tịch giữa UBND thành phố và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Đà Nẵng. Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ và Chủ tịch Hội LHPN thành phố Nguyễn Thị Thu Hà đồng chủ trì; Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng tham dự hội nghị.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ để nghị lập mạng lưới cửa hàng thực phẩm sạch. 			          Ảnh: BÌNH AN
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ để nghị lập mạng lưới cửa hàng thực phẩm sạch. Ảnh: BÌNH AN

Hội nghị tập trung thảo luận về vai trò của Hội LHPN thành phố trong vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và đóng góp trong công tác an sinh xã hội của chương trình “Thành phố 4 an”. Theo đó, Hội LHPN kiến nghị nên thí điểm xây dựng cửa hàng cung cấp thực phẩm an toàn cho người dân thành phố, đặt tại Trung tâm Dịch vụ việc làm phụ nữ Đà Nẵng. Tuy nhiên, theo đại diện Sở Y tế, thay vì thành lập cửa hàng, Hội LHPN thành phố nên lập chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, bao gồm nhiều cửa hàng tại nhiều địa phương. Việc làm này vừa giúp kiểm soát được chất lượng, vừa bảo đảm đầu ra cho các sản phẩm do chị em trồng. Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đồng tình với đề xuất của Sở Y tế.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho rằng, Hội LHPN thành phố nên phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hình thành mô hình vườn rau sạch để góp phần cung ứng nguồn thực phẩm sạch cho thành phố và giải quyết việc làm của phụ nữ. Ông Đặng Việt Dũng còn lưu ý, Hội nên quan tâm đến lực lượng phụ nữ buôn bán thức ăn đường phố, từng bước xây dựng cửa hàng ẩm thực có tính chuyên nghiệp trên cơ sở hợp tác với các địa phương. Có như thế mới kiểm soát được thực phẩm an toàn, nâng cao năng lực kinh doanh, vừa mang lại hiệu quả kinh tế, vừa góp phần xây dựng văn minh đô thị.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đề nghị Hội LHPN phối hợp với Sở Công thương và các quận, huyện cùng tham gia lập mạng lưới cửa hàng thực phẩm sạch thông qua một mô hình cụ thể. Từ đó, Hội sẽ có những phong trào, tuyên truyền và nêu gương những tiểu thương buôn bán văn minh, có nguồn thực phẩm an toàn để nhiều người dân biết đến, nhiều tiểu thương khác noi theo.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh: “Những cửa hàng kiểu mẫu sẽ gây dựng được thương hiệu, gắn với sự bảo trợ của Hội LHPN. Hằng tháng, hằng tuần, Hội cử người đến thăm hỏi, kiểm tra, nhắc nhở, động viên…”.

Bên cạnh nội dung an toàn vệ sinh thực phẩm, hội nghị còn đề cập vai trò của Hội LHPN thành phố trong vấn đề an sinh xã hội; đặc biệt là ở công tác hỗ trợ vay vốn, hỗ trợ phương tiện sinh kế cho chị em có cơ hội thoát nghèo, có công ăn việc làm ổn định.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp của Hội LHPN thành phố trong những lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình, cảm hóa thanh-thiếu niên chậm tiến; đồng thời, bày tỏ hy vọng Hội sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh, cùng với lãnh đạo thành phố thực hiện tốt chương trình “an sinh xã hội” trong thời gian đến.

Tại hội nghị, vấn đề thành lập lại Trung tâm Dịch vụ việc làm phụ nữ Đà Nẵng cũng được nêu lên. Hội LHPN cho rằng, Hội cần có một đơn vị nghiệp vụ với chức năng hoạt động đa dạng, linh hoạt và sáng tạo nhằm hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho các hoạt động của Hội. Để thực hiện được mục tiêu này, Hội kiến nghị xây dựng đề án thành lập lại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hội LHPN thành phố trên cơ sở Trung tâm Dịch vụ việc làm phụ nữ Đà Nẵng. Trung tâm sẽ là đơn vị sự nghiệp có thu hoạt động trong lĩnh vực dạy nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm và làm dịch vụ.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tán thành việc thành lập Trung tâm, giao cho Hội LHPN thành phố trực tiếp quản lý và bày tỏ mong mỏi đây sẽ là nơi góp phần tích cực vào công tác xóa đói, giảm nghèo cho lực lượng lao động nữ.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cũng đồng ý nâng định mức kinh phí hoạt động của Hội LHPN cấp phường, xã từ 20 triệu đồng lên 30 triệu đồng.

BÌNH AN

.