Chính trị - Xã hội

Quan tâm chế độ, chính sách cho người hoạt động không chuyên trách

08:39, 08/09/2016 (GMT+7)

Sáng 7-9, Đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND thành phố làm việc với UBND xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang) về tình hình triển khai thực hiện “Đề án sắp xếp, nâng cao chất lượng người hoạt động không chuyên trách phường, xã trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” theo Nghị quyết số 133/2015/NQ-HĐND ngày 10-12-2015 của HĐND thành phố.

Theo báo cáo của UBND xã Hòa Phước, hiện nay, xã có 20 người hoạt động không chuyên trách; trong đó có 3 chức danh kiêm nhiệm. Đa số có độ tuổi trung bình 30 - 35, trong đó có 6 nam trên 45 tuổi, 1 nữ trên 40 tuổi. Nhìn chung, đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách tại xã Hòa Phước trong các năm qua cơ bản đảm nhận được chức trách, nhiệm vụ và hoàn thành tốt công việc được giao. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, như: mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn còn thấp; mức khoán chi hành chính cho cán bộ không chuyên trách vẫn chênh lệch so với mức khoán chi hành chính cho cán bộ chuyên trách; kinh phí thực hiện hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người hoạt động không chuyên trách còn hạn chế…

Trên cơ sở tình hình thực tế, lãnh đạo UBND xã Hòa Phước đề nghị HĐND thành phố xem xét nâng phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách xã, thôn; quan tâm hỗ trợ chính sách, chế độ thai sản cho người hoạt động không chuyên trách; nâng mức khoán chi hành chính cho cán bộ không chuyên trách ngang hoặc gần bằng với mức khoán chi hành chính cho cán bộ chuyên trách để họ yên tâm công tác, nâng cao tinh thần trách nhiệm làm việc, tránh tình trạng tiêu cực.

Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND thành phố ghi nhận và đánh giá cao việc thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 133/2015/NQ-HĐND của HĐND thành phố; đồng thời đề nghị địa phương rà soát, bố trí các chức danh kiêm nhiệm bảo đảm hợp lý và thực hiện tốt chế độ chính sách đối với các chức danh này; việc chi mức khoán, hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Mặt trận và các đoàn thể xã, thôn phải đúng theo quy định của Nghị quyết. Đối với những kiến nghị, đề xuất của xã Hòa Phước, đoàn giám sát ghi nhận và sẽ báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

QUỐC KHẢI

* Chiều cùng ngày, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND thành phố làm việc với UBND phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) về tình hình triển khai thực hiện “Đề án sắp xếp, nâng cao chất lượng hoạt động không chuyên trách phường, xã trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND phường Khuê Trung cho biết, hiện số lượng người hoạt động không chuyên trách sau khi tuyển chọn, sắp xếp lại trên địa bàn phường là 22 người; độ tuổi dưới 45 là 13, trên 45 là 9. Tuy nhiên, trong đó có 2 trường hợp xin nghỉ việc, một trường hợp vừa qua đời. Hiện nay, phường đã sắp xếp, bố trí lại những người hoạt động không chuyên trách của phường là 19, còn thiếu 3 nhưng phường không tuyển dụng mới mà sử dụng nguồn sinh viên thu hút để đảm nhiệm công việc. Do số lượng vừa đủ 22 nên phường không tăng biên chế để thực hiện chính sách tinh giản. Trong thời gian qua, phường cũng đã đưa ra các giải pháp đối với các trường hợp ngành đào tạo chưa phù hợp với chuyên môn, lĩnh vực phân công. Theo đó, phường đề nghị quận và thành phố có chủ trương mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ; về lâu dài, nếu trong số này có trường hợp nghỉ công tác, phường sẽ tuyển chọn những người có chuyên ngành đúng với vị trí việc làm.

Lãnh đạo phường Khuê Trung cũng kiến nghị về một số chế độ liên quan đến chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội đối với cán bộ không chuyên trách; đồng thời đề nghị không tinh giản biên chế đối với cấp phường, xã vì từ trước đến nay, đội ngũ này làm rất nhiều việc ở phường, lại kiêm nhiệm nhiều lĩnh vực; trong khi đó lương thấp, chế độ ốm đau, thai sản không được thanh toán… nên chưa khuyến khích họ phát huy hết năng lực công tác. Phường đề nghị tăng lương cho đội ngũ cán bộ không chuyên trách và tính thêm thời gian công tác trước đây của một số cán bộ đã làm nhiệm vụ này để họ được hưởng chế độ theo quy định hiện nay. Ngoài ra, lãnh đạo phường đề nghị thống nhất chức danh Trưởng ban Thanh tra nhân dân ở xã, phường về khối Mặt trận chứ không để thuộc UBND như hiện nay.

Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND thành phố đã giải đáp một số kiến nghị của phường; đồng thời ghi nhận những ý kiến đề xuất để tổng hợp trình HĐND thành phố xem xét, giải quyết tại kỳ họp cuối năm.

ĐẶNG NỞ

.