Chính trị - Xã hội

Xử lý việc đóng cọc phân lô đất nông nghiệp trái phép

08:21, 08/09/2016 (GMT+7)

Hàng trăm cọc bê-tông “bỗng dưng” được dựng lên, chia thành từng lô đất trên khu đất nông nghiệp thuộc địa bàn phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) đã bị lực lượng Quy tắc đô thị (QTĐT) tháo dỡ vào sáng 7-9.

Lực lượng Quy tắc đô thị phường Hòa Khánh Nam tiến hành đập bỏ cọc bê-tông được dựng trái phép trên khu đất nông nghiệp ở tổ 90.  (Ảnh chụp sáng 7-9).
Lực lượng Quy tắc đô thị phường Hòa Khánh Nam tiến hành đập bỏ cọc bê-tông được dựng trái phép trên khu đất nông nghiệp ở tổ 90. (Ảnh chụp sáng 7-9).

Theo ghi nhận vào sáng 7-9, tại khu đất nông nghiệp khoảng 2.000m2, nằm sát bên tuyến đường nối từ đường Phạm Như Xương đến đường Hoàng Văn Thái (thuộc tổ 90, phường Hòa Khánh Nam), đã có hàng trăm cọc bê-tông được cắm xuống đất, phân thành từng lô, mỗi lô rộng khoảng 150-200m2. Khi lực lượng QTĐT của phường Hòa Khánh Nam đến tháo dỡ thì không thấy chủ đất nào xuất hiện.

Anh Nguyễn Tuấn N., người dân sống trên tuyến đường này cho biết: “Việc người dân dựng cọc bê-tông, phân lô trên đất nông nghiệp tại đây đã diễn ra vài tháng trước. Lúc đó, lực lượng QTĐT của phường và quận đã tháo dỡ, thế nhưng không hiểu sao mấy bữa nay lại thấy xuất hiện trở lại tình trạng trên”. Ông L.H.T, nhà ở gần khu vực này cho rằng: “Đất nông nghiệp nằm trong vùng quy hoạch dự án thì làm sao xây được nhà mà ai đó lại cả gan cắm cọc và phân lô. Ở khu vực này, trước đây không ít người từ nơi khác đến vì ham rẻ mà mua liều đất nông nghiệp để nhờ “cò” xây nhà trái phép. Thế nhưng, nhà đâu chẳng thấy mà bỏ cả trăm triệu đồng ra mua đất để rồi nhìn mảnh đất cỏ mọc um tùm”.

Ông Võ Khoa Nguyên, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam nhận định, các trường hợp xây dựng trái phép, cắm cọc phân lô trên khu đất đã được quy hoạch dự án là có mục đích chờ đền bù khi Nhà nước thu hồi đất. Vì vậy, ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng đóng cọc, phân lô đất nông nghiệp ở khu vực tổ 90, phường đã chỉ đạo lực lượng QTĐT lập tức đến hiện trường tiến hành tháo dỡ, đập bỏ.

Phường cũng chỉ đạo lực lượng QTĐT, địa chính phải tăng cường kiểm tra hành chính để kịp thời phát hiện, xử lý, không để phát sinh vi phạm tại khu vực này. Ngoài ra, phường đã thành lập tổ công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ các quy định pháp luật, đồng thời kiên quyết xử lý triệt để các trường hợp cố tình vi phạm. “Quan điểm của phường là nếu phát hiện hoặc có người dân phản ánh về tình trạng xây nhà trái phép, san lấp đất nông nghiệp trong cả ngày lẫn đêm là cử lực lượng QTĐT xuống đập bỏ ngay. Ngoài ra, nếu cán bộ QTĐT “trực chiến” tại khu vực được giao mà để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép sẽ bị kỷ luật theo quy định”, ông Võ Khoa Nguyên khẳng định.

Để siết chặt quản lý đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn, ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, thời gian qua, UBND quận đã chỉ đạo Đội kiểm tra QTĐT quận, phường tăng cường lực lượng giám sát chặt chẽ; đồng thời giao trách nhiệm cho chính quyền từng địa phương xử lý vi phạm quyết liệt hơn. Nếu phường nào để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép từ 1-2 trường hợp thì Phó Chủ tịch phường đó sẽ bị kỷ luật, thậm chí cách chức. Còn nếu phường nào để xảy ra từ 3 trường hợp xây dựng trái phép trở lên thì Chủ tịch UBND phường đó chắc chắn bị xử lý kỷ luật với mức cách chức.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

.