Chính trị - Xã hội

"3 không, 3 có" trên tuyến đường ven biển

08:28, 31/10/2016 (GMT+7)

Mới đây, UBND phường Xuân Hà đã triển khai mô hình tuyến biển an toàn, văn hóa, văn minh với nội dung “3 không, 3 có” trên đường Nguyễn Tất Thành. Đây là cơ sở để thực hiện hiệu quả công tác quản lý và khai thác du lịch tại các bãi biển theo chỉ đạo của thành phố.

Người dân địa phương tham gia dọn vệ sinh làm sạch môi trường biển.
Người dân địa phương tham gia dọn vệ sinh làm sạch môi trường biển.

“3 không, 3 có” tại đường Nguyễn Tất Thành gồm: Không tệ nạn ma túy, mại dâm; không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán hải sản; không chèo kéo khách; có an ninh trật tự, mỹ quan đô thị; có văn hóa ứng xử; có vệ sinh môi trường. Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND phường Xuân Hà cho biết, thực tế đây là những công việc đã triển khai lâu nay, nhưng khi được nâng thành mô hình thì trách nhiệm và sự vào cuộc của các ngành chức năng được đề cao hơn và có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho Công an phường, Tổ kiểm tra quy tắc đô thị, bộ phận văn hóa-thông tin, thương binh-xã hội, tư pháp, Ban Chỉ huy Quân sự, các trường học, Ủy ban MTTQ, các hội đoàn thể, cấp ủy khu dân cư và tổ trưởng tổ dân phố.

Để bảo đảm không tồn tại tệ nạn xã hội trên tuyến đường biển, Công an phường đã lập danh sách các cơ sở kinh doanh lưu trú, dịch vụ ăn uống ký cam kết thực hiện nội dung “3 không, 3 có”; kiên quyết đấu tranh, xử lý, không để tình trạng hoạt động mại dâm, sử dụng trái phép chất ma túy, gây mất trật tự diễn ra trên địa bàn. Đồng thời, Tổ quy tắc đô thị thường xuyên bám địa bàn, phối hợp cùng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận và Công an phường xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán, sắp xếp các hộ buôn bán nước mía trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành.

“Bên cạnh vai trò chủ lực của Công an phường, Tổ kiểm tra quy tắc đô thị, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền để các hộ gia đình và chủ cơ sở kinh doanh tuân thủ quy định pháp luật, xây dựng văn hóa kinh doanh như: chú trọng hình thành khu dân cư văn hóa biển, bỏ thói quen phơi đồ hướng ra mặt đường, đổ rác không đúng nơi quy định, buôn bán hải sản ở lòng lề đường, ra quân dọn dẹp vệ sinh bãi biển...”, ông Hải chia sẻ.

Đến nay, mô hình mới đi vào hoạt động gần hai tháng, song đã cho thấy hiệu quả nhất định. Chị Thu (khu Tân Trung, phường Xuân Hà) cho biết, được lực lượng chức năng nhắc nhở, chị thực hiện không buôn bán hải sản trên đường Nguyễn Tất Thành. Khi thuyền của gia đình vào bờ, chị nhanh chóng phân loại hải sản và mang vào chợ bán. Tương tự, chị H, chủ khách sạn P.A trên tuyến đường này cũng cho biết đã ký cam kết thực hiện nội dung “3 không, 3 có” và mong muốn các ngành chức năng xử lý dứt điểm việc buôn bán trên vỉa hè để tuyến đường nhanh chóng đi vào nền nếp.

“Chúng tôi mong muốn các cấp, ngành liên quan, xem xét tổ chức các sự kiện, đầu tư công trình công cộng tiện ích để thu hút khách, phát triển và khai thác du lịch tại các bãi biển trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành, có thế mới mong nơi đây đổi thay toàn diện”, ông Nguyễn Văn Hải bày tỏ.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

.