Chính trị - Xã hội

Bãi bỏ chỉ thị quản lý và sử dụng đất đai lỗi thời

08:53, 08/10/2016 (GMT+7)

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh vừa ký Quyết định số 2112-QĐ/TU bãi bỏ Chỉ thị số 10-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy ban hành ngày 4-7-2011 về tăng cường công tác quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn thành phố.

Trước thời điểm ban hành Chỉ thị số 10-CT/TU, công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn thành phố tồn tại một số mặt hạn chế, công tác quản lý đất đai tại một số địa phương diễn biến phức tạp, gây khó khăn cho công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người có đất bị thu hồi. Đặc biệt, tình trạng chuyển nhượng đất sản xuất nông nghiệp, đất rừng sản xuất, đặc biệt là đất trồng lúa nước; chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp không đúng thẩm quyền, với mục đích kiếm lời, hưởng lợi trong chính sách bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất.

Việc Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Chỉ thị số 10-CT/TU đã kịp thời chấn chỉnh, đẩy mạnh công tác quản lý đất đai và hạn chế các hành vi lợi dụng chính sách, pháp luật trong thu hồi đất; chuyển đổi mục đích sử dụng đất; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư... để một số đối tượng trục lợi bất chính. Tuy nhiên, trong hơn 3 năm qua, chỉ thị này không còn phù hợp với các văn bản luật hiện hành, đặc biệt là Luật Đất đai 2013. Vì vậy, các đơn vị liên quan và UBND thành phố kiến nghị Ban Thường vụ Thành ủy bãi bỏ Chỉ thị số 10-CT/TU cho phù hợp với các văn bản luật hiện hành.

NAM TRÂN

.