Chính trị - Xã hội

Hợp tác kinh tế là cơ sở thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam - Iran

08:30, 07/10/2016 (GMT+7)

Sáng 6-10, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani đang có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hassan Rouhani gặp gỡ các phóng viên Việt Nam và quốc tế, thông báo kết quả cuộc hội đàm.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Cộng hòa Hồi giáo Iran Hassan Rouhani. 		  	     Ảnh: TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Cộng hòa Hồi giáo Iran Hassan Rouhani. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Hassan Rouhani thể hiện sự coi trọng và quyết tâm của các vị lãnh đạo Iran, đặc biệt là cá nhân Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei và Tổng thống, trong việc làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị truyền thống đã gắn kết Việt Nam và Iran trong nhiều thập kỷ qua.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang thông báo, hai bên đã trao đổi toàn diện các mặt quan hệ giữa hai nước, thảo luận và nhất trí cao các biện pháp nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ chính trị, tăng cường và mở rộng hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật. Chủ tịch nước nhấn mạnh, lãnh đạo hai nước đã nhất trí coi hợp tác kinh tế là cơ sở thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác song phương phát triển thực chất, đi vào chiều sâu.

Về phần mình, Tổng thống Hassan Rouhani cho biết, lãnh đạo hai nước đã đi đến những thống nhất quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực. Cả hai nước còn rất nhiều tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, đặc biệt hai nền kinh tế có thể bổ sung cho nhau. Nhiệm vụ của các nhà lãnh đạo là làm thế nào tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước nhận thức được tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác.

Nhân dịp này, Tổng thống Hassan Rouhani trân trọng mời Chủ tịch nước Trần Đại Quang sang thăm Iran. Chủ tịch nước Trần Đại Quang trân trọng cảm ơn và vui vẻ nhận lời sớm thực hiện chuyến thăm Iran.

● Chiều 6-10, tại buổi tiếp Tổng thống Iran Hassan Rouhani, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng những thành tựu mà nhân dân Iran đã đạt được trong việc phá thế bao vây cấm vận, góp phần vào ổn định chính trị, phát triển kinh tế và tăng cường vị thế của Iran trong khu vực và trên thế giới. Tổng Bí thư thông báo với Tổng thống Iran kết quả của Đại hội XII Đảng Cộng sản Việt Nam; bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển của quan hệ Việt Nam – Iran trong thời gian gần đây.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác với các nước bạn bè truyền thống ở khu vực Trung Đông, trong đó có Iran. Để phát huy những thành tựu hợp tác mà hai nước đã đạt được trong hơn 40 năm qua, tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp và tiềm năng to lớn của mỗi nước, Tổng Bí thư đề nghị trong thời gian tới hai nước cần tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp, các ngành và các đoàn doanh nghiệp để tìm các biện pháp cụ thể thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư; đồng thời thúc đẩy tiếp xúc, trao đổi qua kênh đảng, ngoại giao nhân dân và các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, giáo dục-đào tạo, du lịch, góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước và củng cố, phát huy hơn nữa quan hệ hữu nghị hợp tác truyền thống Việt Nam – Iran.

● Sáng cùng ngày, tại trụ sở Chính phủ, tiếp Tổng thống Iran Hassan Rouhani, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị hợp tác truyền thống cùng có lợi với Iran.

Đi vào những vấn đề cụ thể, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên tập trung tăng cường thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa, tạo điều kiện và giới thiệu các đối tác tương ứng cho các doanh nghiệp hai bên để trao đổi các sản phẩm có thế mạnh như chè, thủy sản, gạo, hạt điều,
cà-phê, hạt tiêu, dệt-may, cao su của Việt Nam và chất dẻo nguyên liệu, kim loại, hóa chất, quặng, máy móc thiết bị, dược phẩm, hoa quả khô, thảm của Iran.

Mong muốn hai bên tích cực hợp tác công nghệ thông tin và viễn thông, phấn đấu đưa lĩnh vực này thành khâu đột phá trong hợp tác song phương. Đối với vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Iran tiếp tục ủng hộ việc duy trì hòa bình, ổn định, đảm bảo tự do, an ninh an toàn hàng hải, hàng không, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982 và thực hiện đầy đủ, hiệu quả DOC, sớm đạt được COC trong năm 2017.

Theo TTXVN, Chinhphu.vn

.