.

Con cháu phải làm rạng danh gia tộc

.

Giáo dục các thế hệ con cháu không bị lôi cuốn vào con đường phạm pháp, phải học hành giỏi giang, thành đạt, làm rạng danh gia tộc chính là mục tiêu chung mà các tộc, họ ở phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn vừa ký cam kết thi đua thực hiện theo mô hình  “Tộc, họ quản lý, giáo dục, giúp đỡ không để người thân vi phạm pháp luật”.

Mặt trận phường Hòa Quý khen thưởng các tộc: Huỳnh Bá, Huỳnh Đức, Lê, Phạm Văn là những tộc, họ tiêu biểu trong mô hình “Tộc, họ 5 có, 9 không” giai đoạn 2002-2016.
Mặt trận phường Hòa Quý khen thưởng các tộc: Huỳnh Bá, Huỳnh Đức, Lê, Phạm Văn là những tộc, họ tiêu biểu trong mô hình “Tộc, họ 5 có, 9 không” giai đoạn 2002-2016.

Đây là mô hình kế thừa từ phong trào “Tộc, họ 5 có, 9 không” triển khai từ năm 2002. Trong đó, “5 có” là: Có người thành đạt cao; có nhiều hộ làm giàu chính đáng; có nhiều Gia đình văn hóa; có nhiều hộ đạt danh hiệu “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”; có nhiều con cháu cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. “9 không” là: Không có người vi phạm pháp luật; không gây mất đoàn kết trong cộng đồng; không có người làm trái luân thường đạo lý; không có người né tránh nghĩa vụ công dân; không có người mắc tệ nạn xã hội; không có hộ đói, tiến đến xóa hết hộ nghèo; không có người mù chữ hoặc bỏ học giữa chừng; không có người sinh con thứ ba trở lên và không có người vi phạm các chuẩn mực đời sống văn hóa.

Ông Huỳnh Bá Dũng, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Quý, nay là Bí thư Chi bộ Khái Tây B - một trong những người đầu tiên tham gia xây dựng mô hình này, cho biết qua 14 năm triển khai mô hình “Tộc, họ 5 có, 9 không”, Hội đồng các gia tộc trên địa bàn phường đã hưởng ứng tích cực việc vận động con cháu chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, cảm hóa, giáo dục những người có hành vi vi phạm pháp luật.

Nhiều gia tộc đã vận động con cháu góp công, góp sức, hiến đất cùng địa phương thực hiện tốt chương trình nông thôn mới, thực hiện chủ trương phát triển hạ tầng đô thị, xây dựng không gian đô thị ngày càng khang trang. Từ khi có mô hình này, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường Hòa Quý chuyển biến mạnh mẽ.

Không ít thanh-thiếu niên chưa ngoan khi được đưa ra phê bình, kiểm điểm trước toàn gia tộc đã bật khóc và thành tâm ăn năn sửa chữa. Đặc biệt, tộc nào cũng coi trọng công tác khuyến học, khuyến tài và có hình thức khen thưởng con cháu có thành tích học tập tại nhà thờ tộc. Nhờ vậy, tỷ lệ học sinh giỏi ở Hòa Quý năm sau đều cao hơn năm trước.

Tộc Huỳnh Đức ở Thị An được mệnh danh là “tộc họ khoa bảng”, bởi có nhiều người học giỏi, thành đạt và tỉ lệ con em thi đỗ đại học năm nào cũng cao hơn các tộc khác.  Tộc Huỳnh Bá ở Khái Tây có Bản quy ước gia tộc với 3 chương, 10 điều, quy định cụ thể nhiều vấn đề về đạo đức, lối sống đối với các thành viên trong gia tộc. Theo quy ước, hằng năm con cháu trong tộc Huỳnh Bá có trách nhiệm đóng góp vào Quỹ khuyến học của gia tộc, từ nguồn quỹ ấy, năm nào Hội đồng gia tộc cũng tổ chức khen thưởng cho con cháu học giỏi và thi đỗ đại học, cao đẳng. Năm học 2016-2017, tộc Huỳnh Bá có 16 người đỗ đại học, 7 người đỗ cao đẳng.

Ông Lê Đức Nhân, Thư ký của tộc Lê ở Mân Quang cho hay, một năm tộc có 3 lễ cúng: Tế xuân, tế thu và chạp mả. Trong những lần giỗ chạp, tế lễ, các bậc cao niên trong tộc đều dặn dò, nhắc nhở con cháu cố gắng học tập để có sự nghiệp thành đạt, chăm lo làm ăn để có mức sống tốt, vận động hộ giàu có giúp đỡ hộ nghèo và động viên các gia đình nghèo nỗ lực vượt khó vươn lên. Nhờ đó mà nhiều năm liền con cháu trong tộc không có ai vi phạm pháp luật. “Trách nhiệm của mỗi người trong tộc là giáo dục con cháu mình ngoan, tránh vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, phải học hành giỏi giang, có sự nghiệp thành đạt và phải làm rạng gia tộc mình. Tôi nghĩ đây không chỉ là mong mỏi của riêng tộc chúng tôi mà nhiều tộc khác cũng vậy”, ông Nhân nói.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Quý Nguyễn Nhị cho biết, cuối tháng 8-2016, trên cơ sở tổng kết, đúc rút kinh nghiệm tổ chức phong trào trong tộc, họ trên địa bàn phường, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, UBND và Công an phường phối hợp kiện toàn lại mô hình này thành mô hình “Tộc, họ quản lý, giáo dục không để người thân vi phạm pháp luật”. Đại diện của 22  tộc lớn, có đông con cháu đã ký kết giao ước thi đua thực hiện 7 nội dung của mô hình.

Theo đó, các tộc, họ cam kết tuyên truyền, vận động con cháu trong tộc thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật; không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội; không gây mất đoàn kết trong nội bộ tộc và các tộc khác. Đồng thời, phối hợp với Cảnh sát khu vực, cán bộ Mặt trận, đoàn thể và tổ dân phố giúp đỡ người trong tộc vi phạm pháp luật tiến bộ, hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống; 100% con cháu trong tộc phải đến trường, không có người bỏ học giữa chừng; 100% gia đình trong tộc đăng ký danh hiệu “Gia đình văn hóa” và phấn đấu đạt từ 85% trở lên.

Bài và ảnh: SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.