.

Nghề mới cho người cai nghiện

.

Không tốn tiền cai nghiện, có nơi ăn chốn ở miễn phí cho học viên, Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề 05-06 (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng) còn tổ chức nhiều khóa học nghề thiết thực để những người sau cai nghiện có cơ hội tìm được việc làm ổn định, hòa nhập cộng đồng.

Học viên cai nghiện tại Trung tâm 05-06 được tư vấn viên thăm hỏi, động viên tinh thần để cai nghiện tốt.
Học viên cai nghiện tại Trung tâm 05-06 được tư vấn viên thăm hỏi, động viên tinh thần để cai nghiện tốt.

Một ngày cuối tháng 9 vừa qua, hội trường nhỏ nơi Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề 05-06 (gọi tắt là Trung tâm) trở nên trang trọng với buổi lễ khai giảng khóa học nghề giúp việc lương y - lương dược, do Trung tâm phối hợp với Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng tổ chức.

29 học viên, có người ở tuổi 40, có người chỉ chừng 23, 24 tuổi, là những học viên được tuyển chọn kỹ lưỡng để tham gia khóa học. Họ đều từng nghiện ma túy, nỗ lực cai nghiện và thực tâm mong muốn có công việc ổn định sau khi rời Trung tâm.

Khóa học nằm trong khuôn khổ nội dung đề tài nghiên cứu khoa học cấp thành phố “Cai nghiện ma túy bằng châm cứu kết hợp thuốc nam và dạy nghề giúp việc lương y - lương dược” của Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng. Với chương trình giảng dạy trong 3 tháng, học viên được tiếp thu các nội dung cơ bản về phương pháp dưỡng sinh và đương đầu với nguy cơ tái nghiện; xoa bóp, bấm huyệt chữa các bệnh thông thường; nhận dạng, trồng và sơ chế một số cây thuốc nam phòng, chữa các bệnh thông thường.

Đề tài “Cai nghiện ma túy bằng châm cứu kết hợp thuốc nam và dạy nghề giúp việc lương y - lương dược” được UBND thành phố phê duyệt thực hiện trong giai đoạn 2015-2017. Đề tài nhằm hoàn thiện quy trình kỹ thuật, đánh giá hiệu quả ứng dụng điều trị cắt cơn nghiện ma túy chất dạng thuốc phiện và ma túy tổng hợp bằng phương pháp châm cứu kết hợp thuốc nam. Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật châm cứu hỗ trợ điều trị nghiện cho 3-5 thầy thuốc, nhân viên của Phòng Y tế Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề 05-06 và dạy nghề giúp việc lương y- lương dược từ 20-30 học viên đang cai nghiện ma túy tại Trung tâm.

Theo lương y Phan Công Tuấn, chủ nhiệm đề tài nói trên, việc kết hợp dạy nghề giúp việc lương y, lương dược như xoa bóp bấm huyệt, trồng, hái, sơ chế thuốc nam... vừa có thể giúp học viên chăm sóc sức khỏe bản thân, phòng chống tái nghiện, vừa có thể trở thành những tình nguyện viên, cộng sự đắc lực cho chính các thầy thuốc, vừa tạo cho họ có cơ hội có việc làm ổn định.

Ông Phạm Tạo, Phó Giám đốc Trung tâm cho hay: “Sau khi kết thúc khóa học, dựa vào kết quả đánh giá khách quan từ phía Bệnh viện Y học cổ truyền, Trung tâm sẽ chọn một số học viên có thể thực hành thành thạo các kỹ năng dưỡng sinh, bấm huyệt và trồng, hái sơ chế thuốc nam, giúp việc cho các thầy thuốc ngay tại Phòng Y tế của Trung tâm”.

Việc tổ chức dạy nghề cho học viên không những là nội dung quan trọng của quy trình cai nghiện mà còn là yêu cầu thiết yếu, tạo điều kiện cho học viên tái hòa nhập cộng đồng, phòng chống tái nghiện hiệu quả. Do đó, trong nhiều năm qua, công tác dạy nghề cho học viên luôn được Trung tâm quan tâm, triển khai thực hiện thường xuyên. Song song với lớp học nghề giúp việc cho lương y, lương dược, Trung tâm hiện có các lớp điện dân dụng, sửa chữa xe máy, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cảnh cho khoảng 130 học viên.

Bài và ảnh: MỘC MIÊN

;
.
.
.
.
.