Chính trị - Xã hội

Cựu chiến binh chăm lo khuyến học

08:46, 05/10/2016 (GMT+7)

Bất kể tuổi cao sức yếu, những người lính Bộ đội Cụ Hồ năm xưa trên địa bàn thành phố vẫn luôn hăng say, năng nổ chăm lo sự nghiệp trồng người.

Hội Cựu chiến binh quận Liên Chiểu trao thưởng học sinh giỏi năm học 2015-2016.
Hội Cựu chiến binh quận Liên Chiểu trao thưởng học sinh giỏi năm học 2015-2016.

Nhận phần thưởng của Hội Cựu chiến binh (CCB) quận Liên Chiểu, em Huỳnh Thị Thanh Tú (phường Hòa Minh), học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Trãi, xúc động nói: “Những phần quà của Hội CCB là nguồn động viên to lớn đối với em trên con đường học vấn”. Từ bậc tiểu học đến nay, năm nào Thanh Tú cũng được Hội CCB khen thưởng về danh hiệu học sinh giỏi, lần này em còn được Hội tuyên dương về thành tích đoạt huy chương bạc tại Cuộc thi giải toán qua Internet do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức trong năm học 2015-2016.

Còn em Trần Thanh Nhàn (phường Hòa Khánh Nam) khi đã trở thành sinh viên Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) vẫn nhớ như in bao lời động viên, khen ngợi và những phần thưởng của Hội CCB trong suốt những năm học phổ thông. Nhàn khẳng định, sự quan tâm của các bác CCB giúp em vượt qua mọi khó khăn, thi đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, đồng thời còn là nguồn cảm hứng để em học tốt hơn các môn xã hội và đoạt giải nhì tại kỳ thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 12.

Thời gian qua, Hội CCB các cấp trên địa bàn quận Liên Chiểu tổ chức nhiều chương trình khuyến học như khen thưởng học sinh giỏi, hỗ trợ học sinh nghèo, bảo trợ dài hạn đối với những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với kinh phí từ nguồn vận động và tiết kiệm chi. Riêng năm học 2015-2016, Hội trao thưởng 216 học sinh có thành tích xuất sắc, tạo cho các em có thêm động lực, quyết tâm bước vào năm học mới.

Các CCB ở quận Liên Chiểu luôn nhiệt tình ủng hộ quỹ khuyến học và tham gia các hoạt động trao tặng học bổng, sách vở, quần áo, dụng cụ học tập, mở lớp dạy hè tình thương, tổ chức dạy kèm miễn phí... Tiêu biểu như CCB Nguyễn Văn Đức (phường Hòa Hiệp Nam) mỗi năm hỗ trợ 3 triệu đồng cho quỹ khuyến học của Hội CCB quận và nhận bảo trợ dài hạn 2 học sinh con hộ nghèo. CCB Hồ Sĩ Tấn (phường Hòa Khánh Bắc) ủng hộ hàng chục triệu đồng cho các hoạt động khuyến học ở phường và quận, đồng thời giúp 2 em có hoàn cảnh khó khăn học văn hóa, học nghề.

Tại các quận, huyện khác trong thành phố, CCB thường xuyên chăm lo khuyến học với nhiều cách làm phong phú. Cả 4 Hội CCB cơ sở ở quận Ngũ Hành Sơn đều có Chi hội khuyến học, gồm đội ngũ cán bộ Hội và những hội viên giàu nhiệt huyết. Hằng năm, 4 chi hội này phối hợp với các tổ chức ở khu dân cư nắm chắc tình hình học tập của con em trong địa bàn, hễ cháu nào gặp khó khăn là kịp thời giúp đỡ, không để em nào bỏ học vì lý do kinh tế. Ở huyện Hòa Vang, hầu hết cán bộ khuyến học thôn, xã đều là CCB, thường xuyên biểu dương học sinh giỏi và động viên, giúp đỡ những trường hợp khó khăn. CCB Hòa Vang đã vận động được nhiều tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp đỡ học sinh, sinh viên nghèo.

Cuối mỗi năm học, nhiều Hội CCB xã, phường tổ chức phát thưởng cho con hội viên và con hộ nghèo học giỏi, giúp các em rất phấn khởi, tự hào và càng thêm cố gắng học tập. Con hội viên thi đỗ đại học (công lập, chính quy) còn được Hội cơ sở mời đến tuyên dương, chúc mừng và tặng quà lưu niệm trước khi tựu trường. Đặc biệt, hai CCB Trần Văn Xuất và Phạm Tiến ở Làng đá mỹ nghệ Non Nước đều đặn mỗi năm bảo trợ chi phí học tập cho 20 học sinh nghèo.

Cùng với đó, đội ngũ CCB luôn đi đầu về đóng góp quỹ khuyến học ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị, thiết thực góp phần vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành phố. “Bất kể tuổi cao sức yếu, những người lính Bộ đội Cụ Hồ năm xưa luôn hăng say, năng nổ chăm lo sự nghiệp trồng người”, Chủ tịch Hội CCB thành phố Huỳnh Minh Chức khẳng định.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

.