Chính trị - Xã hội

Dấu ấn hoạt động an sinh xã hội

08:28, 06/10/2016 (GMT+7)

Những năm qua, Hội LHPN thành phố đã góp phần đáng kể trong việc thực hiện hiệu quả các chính sách, chủ trương của thành phố, tạo điều kiện để phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn vươn lên trong cuộc sống, xây dựng mái ấm bình yên, hạnh phúc...

Mô hình trồng rau xanh gây quỹ cho Hội và giúp đỡ hội viên nghèo của Hội LHPN phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng.  	               Ảnh: NGỌC HÀ
Mô hình trồng rau xanh gây quỹ cho Hội và giúp đỡ hội viên nghèo của Hội LHPN phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng. Ảnh: NGỌC HÀ

Các chương trình an sinh xã hội thiết thực gắn liền với thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về việc giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn của các cấp Hội Phụ nữ thành phố đã tạo dấu ấn rõ nét nhất trong nhiệm kỳ 2011-2016.

Giúp nhau thoát nghèo

Nhiều lần theo chân cán bộ phụ nữ đi tìm hiểu phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn cũng như bàn giao mái ấm tình thương, phương tiện sinh kế, chúng tôi chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc, những cái nắm tay sẻ chia và cảm nhận tấm chân tình của phụ nữ với nhau.

Cầm 1 triệu đồng từ Chi hội Phụ nữ 2, phường Hòa Thuận Đông (quận Hải Châu), chị Đoàn Thị Út rưng rưng nước mắt: “Đối với những người có hoàn cảnh khó khăn như tôi, số tiền này lớn lắm, làm được nhiều thứ lắm.

Chị Đoàn Thị Út là một trong số hàng chục ngàn phụ nữ được hỗ trợ thời gian qua. Đáng nói, nguồn kinh phí hầu hết từ các phong trào do chị em gầy dựng như: “Hũ gạo tiết kiệm”, “Nuôi heo đất”, “Góp vốn quay vòng”, “Tín dụng tiết kiệm”..., được triển khai sâu rộng, thu hút 465.778 lượt phụ nữ tham gia.

Để giúp chị em thoát nghèo bền vững, Hội luôn quan tâm, chú trọng hoạt động hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho phụ nữ. Nhiều phong trào, mô hình mới ra đời như: “Địa chỉ hồng”, “Tổ giúp việc gia đình”, “Dịch vụ ẩm thực”, “Trồng rau sạch”, “Nuôi chim cút”... giúp nhiều phụ nữ có việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Số lao động nữ được các cấp Hội đào tạo nghề, giới thiệu việc làm hằng năm đều tăng, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp trong phụ nữ. Bằng biện pháp kết hợp giữa hỗ trợ vốn với hướng dẫn kiến thức, kinh nghiệm làm ăn, dạy nghề, tạo việc làm, xây dựng mô hình phát triển kinh tế..., các cấp Hội đã giúp trên 28.225 lượt hộ phụ nữ nghèo, trong đó 12.126 hộ đã thoát nghèo, đạt 42,9%; đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế, giảm nghèo của thành phố.

Hướng đến mái ấm bình yên

Nhiệm kỳ qua, các cấp Hội đã tích cực vận động hội viên, nhân dân đồng thuận, hưởng ứng thực hiện các chủ trương của thành phố, nhất là trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội, chương trình “Thành phố 5 không”, “Thành phố 3 có”, Chỉ thị 25-CT/TU, Chỉ thị 37-CT/TU của Thành ủy về giúp đỡ học sinh bỏ học và thiếu niên hư, vi phạm pháp luật; phòng, chống bạo lực gia đình; phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”...

Đối với việc giúp đỡ học sinh bỏ học và thiếu niên hư, vi phạm pháp luật, Hội LHPN thành phố đề ra mô hình “3 trong 1”. Theo đó, mỗi nhóm có 3 người (cán bộ Hội phụ nữ, 1 đại diện cấp ủy hoặc tổ trưởng/tổ phó tổ dân phố, 1 tình nguyện viên) giúp đỡ 1 trẻ em bỏ học trở lại trường hoặc cảm hóa trẻ em chưa ngoan trở nên tiến bộ. Chị Nguyễn Thị Mỹ Cảnh, Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Khê cho biết, công tác này giống như “trường kỳ kháng chiến”, có những trường hợp phải tìm gặp hội viên nhiều lần, thậm chí giữa đêm khuya đến tận nhà mới có thể gặp được các em, rồi nhỏ to tâm sự. Bên cạnh động viên, các cấp Hội cũng tìm hiểu nhu cầu, nguyện vọng của các em để hỗ trợ, giúp các em có cái nghề, lo cho bản thân và sống có ích.

Bên cạnh đó, công tác phòng, chống bạo lực gia đình cũng gặt hái nhiều kết quả ấn tượng. Hiện nay, các cấp Hội đã duy trì và thành lập mới 682 địa chỉ tin cậy; 6 ban chỉ đạo phòng, chống bạo lực gia đình; 188 tổ, nhóm phòng, chống bạo lực gia đình; 47 CLB phòng, chống bạo lực gia đình; 3 CLB cha mẹ học sinh phòng, chống bạo lực gia đình; 4 CLB nam giới tiên phong trong phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

Nói về địa chỉ tin cậy đặt tại nhà mình, chị Tạ Thị Dược, Chi hội trưởng khu vực Trung Tạm 1, phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu) cho biết, đây là nơi để phụ nữ trong chi hội tìm đến tư vấn, giải quyết mâu thuẫn bạo lực gia đình và có thể “lánh nạn” cho chị em trong các trường hợp khẩn cấp.

Có thể nói, các hoạt động của Hội LHPN thành phố đã góp phần làm số lượng gia đình có bạo lực có xu hướng giảm dần qua 4 năm; cụ thể: năm 2012: 211 gia đình có bạo lực, năm 2013: 178 gia đình, năm 2014: 182 gia đình, năm 2015: 137 gia đình.

“Cử chỉ đẹp, sống văn minh”

Một trong những dấu ấn trong chương trình hành động của Hội Phụ nữ thành phố trong năm 2015 là đã phát động thành công phong trào “Phụ nữ Đà Nẵng - cử chỉ đẹp, sống văn minh”, hưởng ứng “Năm văn hóa, văn minh đô thị”. Phong trào này có 5 nội dung cụ thể gồm: giao tiếp, ứng xử lịch sự, văn minh trong gia đình và công cộng; trang phục lịch sự phù hợp thuần phong mỹ tục; chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau; trồng hoa và cây xanh tại hộ gia đình; giữ gìn nhà sạch, bếp sạch, phố sạch.

Từ thực tế địa phương, các cấp Hội phụ nữ đã nghĩ ra nhiều cách làm hay, sáng tạo, được đông đảo hội viên ủng hộ. Hòa Vang là một ví dụ, thay vì vứt rác bừa bãi, chị em ở đây đã đào hố ngay tại gốc vườn để chứa rác. Hố rác nào đầy sẽ trồng trên đó một cây xanh phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và nhu cầu của gia đình. Ngoài ra, Hội cũng vận động chị em thu gom rác thải sinh hoạt và phân loại. Rác vô cơ được tập kết đúng nơi quy định. Rác hữu cơ được đốt, ủ dùng làm chế phẩm sinh học bón cây trồng.

Nói về mô hình này, chị Trần Thị Thanh (thôn An Châu, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) phấn khởi: “Cũng nhờ chị em phụ nữ tuyên truyền, phổ biến về đào hố rác, vỏ trái cây xuống, thế là chị em hàng xóm ai nấy đều làm theo, học hỏi nhau để có phân hữu cơ ủ lâu ngày rồi mình trồng cây, mang lại hiệu quả kinh tế. Nhờ đó, vệ sinh vườn tược rất sạch sẽ, không có rác bừa bãi. Cũng qua đó, những hộ nghèo nay trở thành hộ khá hết”.

Khó có thể nói hết những gì mà phụ nữ thành phố đã làm được. Nhưng từ mỗi con đường, góc phố, mỗi công trình, chương trình an sinh xã hội đều có bóng dáng, sự đóng góp tích cực của các bà, các cô, các chị.

NGỌC HÀ

.