Chính trị - Xã hội

Hết lòng vì dân

08:35, 14/10/2016 (GMT+7)

Gương mẫu, năng nổ, trách nhiệm và nhiệt tình trong công tác xã hội, khéo léo vận động quần chúng nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới là những nhận xét mà bà con thôn Nam Thành, xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) dành cho anh Nguyễn Huy (sinh năm 1971), Bí thư Chi bộ thôn.

Nhờ làm tốt công tác dân vận trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, người dân thôn Nam Thành đã đóng góp gần 500 triệu đồng xây dựng tuyến đường liên thôn, liên ngõ.
Nhờ làm tốt công tác dân vận trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, người dân thôn Nam Thành đã đóng góp gần 500 triệu đồng xây dựng tuyến đường liên thôn, liên ngõ.

Uy tín với dân

Nhờ sự hỗ trợ của bà con làng xóm cùng sự tuyên truyền, động viên của anh Nguyễn Huy, gia đình anh Mai đã thoát nghèo và phấn đấu vươn lên làm giàu. Anh Mai cho hay: “Cũng vì sinh nhiều con nên cuộc sống đã khổ lại càng khó khăn hơn. Nhờ sự vận động của bí thư chi bộ thôn trong việc hỗ trợ gia đình phương tiện sinh kế nên cuộc sống gia đình tôi đã khấm khá hơn trước. Nhà cửa đã được xây dựng khang trang, công ăn việc làm cũng ổn định. Bây giờ chỉ tính chuyện làm giàu và nuôi con cái ăn học đàng hoàng”. Ông Nguyễn Tiến, người dân thôn Nam Thành cũng phấn khởi cho biết: Bộ mặt thôn Nam Thành được như hôm nay là nhờ sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ, đảng viên của thôn, những người luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và gương mẫu trong vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới (NTM), điển hình là anh Nguyễn Huy - người đảm nhiệm vị trí Bí thư Chi bộ thôn Nam Thành suốt 17 năm qua”.

Chỉ sau 3 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, Nam Thành đã được công nhận là 1 trong 11 thôn của huyện Hòa Vang cán đích NTM sớm nhất. Hiện thôn Nam Thành đang dồn sức xây dựng thôn kiểu mẫu NTM, phấn đấu đến cuối năm 2016 sẽ đạt được mục tiêu này theo phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân quản lý và dân hưởng lợi”. “Với sự nhiệt tình, gương mẫu của bí thư chi bộ thôn, người dân chúng tôi luôn ủng hộ và sẵn sàng đóng góp tiền của, công sức để xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp”, ông Tiến khẳng định.  

Muốn dân tin, cán bộ phải gương mẫu

Trong công cuộc xây dựng NTM, nhờ sự chung tay, góp sức của cộng đồng, đến nay, toàn bộ tuyến đường liên thôn, liên ngõ ở Nam Thành đều được thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, với tổng kinh phí đóng góp của người dân lên tới gần 500 triệu đồng. Ông Nguyễn Huy cho biết, bước đầu việc vận động người dân còn nhiều khó khăn, song với quyết tâm cao, chi bộ đã chỉ đạo các đoàn thể trong thôn vào cuộc, tuyên truyền, giải thích cho dân. Chỗ nào cần hiến đất, chặt cây, góp tiền của, công sức đều do dân tự nguyện tham gia, tiêu biểu như gia đình ông Hồ Minh Thanh, Nguyễn Tiến, Hồ Minh Vỹ... Trong việc góp kinh phí, thôn cũng đưa ra họp bàn: trường hợp nào đóng tiền, trường hợp nào được miễn hay đóng góp bằng cách góp công và đi đến thống nhất thực hiện. Nhờ vậy, con đường trong thôn hoàn thành đúng thời gian quy định, bà con rất phấn khởi. Bên cạnh đó, chi bộ còn chú trọng vận động các gia đình phát triển kinh tế, hỗ trợ phương kế sinh nhai cho các hộ nghèo, hộ khó khăn...

Ông Huy chia sẻ, qua 17 năm làm bí thư chi bộ thôn, cái được lớn nhất đối với ông là được lòng dân, được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ. Muốn phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, trước tiên, người cán bộ của dân phải luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào của thôn, của địa phương để người dân nhìn vào mình và làm theo”. Ông Lâm Tiến Sỹ, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phong cho hay: “Nguyễn Huy, Bí thư Chi bộ thôn Nam Thành là cán bộ năng nổ, nhiệt tình trong phong trào dân vận của thôn và của xã. Chi bộ thôn Nam Thành luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm phối hợp với Mặt trận xây dựng thôn ngày càng phát triển về mọi mặt”. Với những đóng góp đó, năm 2015, ông Nguyễn Huy được UBND thành phố tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; nhiều năm liền, Chi bộ thôn Nam Thành giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

.