Chính trị - Xã hội

Nhà làm việc cho dân quân xã, phường

08:51, 21/10/2016 (GMT+7)

Những năm qua, các địa phương của thành phố thường xuyên chú trọng việc xây dựng, củng cố lực lượng dân quân vững mạnh, tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Nhà làm việc khang trang, rộng rãi đầy đủ chức năng của Ban Chỉ huy Quân sự xã Hòa  Châu, huyện Hòa Vang.
Nhà làm việc khang trang, rộng rãi đầy đủ chức năng của Ban Chỉ huy Quân sự xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang.

Để đạt được kết quả này, việc bảo đảm chế độ, chính sách, nhất là cơ sở vật chất, trang bị cho lực lượng dân quân là vấn đề quan trọng và cần thiết, đặc biệt là nơi ăn ở, trực gác của dân quân tại trụ sở UBND các xã, phường. Thực tế nhiều năm qua, nơi làm việc của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã, phường cũng là nơi ăn ngủ, nghỉ ngơi, trực gác của lực lượng dân quân còn rất tạm bợ. Phòng làm việc nằm chung với trụ sở UBND, diện tích nhỏ, chật hẹp, thiếu giường, tủ, có nơi phải dồn bàn ghế lại làm nơi ngủ nghỉ, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả hoạt động của lực lượng dân quân...

Từ thực tế này, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố quyết định đầu tư kinh phí từ nguồn tiết kiệm chi tiêu hằng năm của lực lượng vũ trang (LLVT) để xây dựng nhà làm việc cho dân quân của 3 xã miền núi huyện Hòa Vang. Năm 2008, xã Hòa Bắc là địa phương xa xôi khó khăn nhất được ưu tiên xây dựng nhà làm việc đầu tiên cho lực lượng dân quân. Với kinh phí đầu tư 150 triệu đồng, nhà làm việc của dân quân xã Hòa Bắc rộng rãi, thoáng mát, được trang bị nội thất và phương tiện làm việc, nằm riêng biệt với trụ sở UBND xã. Tiếp theo đó, hai nhà làm việc cho dân quân xã Hòa Phú, Hòa Ninh lần lượt hoàn thành.

Đến nay, qua 8 năm triển khai thực hiện, đã có trên 60% xã, phường toàn thành phố xây dựng được nhà làm việc cho dân quân. Trong kế hoạch, từ 2015 đến 2018, có 32 nhà làm việc được triển khai theo dự án, đến nay đã có 17 nhà hoàn thành. Huyện Hòa Vang chỉ còn lại  4/11 nhà. Các quận Thanh Khê, Cẩm Lệ, Hải Châu sẽ phấn đấu 100% phường có nhà làm việc cho dân quân. Một số phường ở trung tâm thành phố, do diện tích chật hẹp, khó bố trí đất, UBND sẽ tìm địa điểm gần trụ sở UBND để xây dựng. Mỗi nhà làm việc được xây dựng với kinh phí khoảng 1 tỷ đồng trích từ quỹ tự cân đối của UBND các quận, huyện, bảo đảm về diện tích, công năng sử dụng nhằm đáp ứng nhu cầu, phù hợp với sinh hoạt, ăn ở, làm việc của dân quân.

Anh Nguyễn Tiến, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang cho biết: “Từ khi nhà làm việc ra đời, tác phong công tác của dân quân đi vào nề nếp, hiệu quả công việc tốt hơn trước rất nhiều, chất lượng sinh hoạt và thực hiện nhiệm vụ của dân quân có chuyển biến rõ nét. Hầu hết anh chị em đều phấn khởi, yên tâm gắn bó với nhiệm vụ, không phải về nhà ăn uống, tắm giặt, ảnh hưởng đến việc trực gác như trước đây”.

Với hiệu quả rõ rệt như vậy, nhà làm việc cho dân quân xã, phường là mô hình cần thiết và phù hợp; bởi đến nay đã có 100% xã, phường thành lập lực lượng dân quân thường trực. Nhà làm việc là nơi trực gác, nghỉ ngơi thường xuyên 24/24 giờ của lực lượng này.

Bài và ảnh: HỒNG HẠNH

.