Chính trị - Xã hội

Theo gương Bác

Nhân rộng phong trào, lan tỏa việc tốt

08:57, 17/10/2016 (GMT+7)

Cứ đến dịp năm học mới, những học sinh nghèo ở khu dân cư 36, phường Thuận Phước (quận Hải Châu) lại hân hoan tới trường nhờ sự tiếp sức từ nguồn quỹ do chính những người dân trong khu phố dành dụm qua phong trào “Thu gom, phân loại rác thải”.

Trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho các học sinh nghèo học giỏi từ nguồn quỹ của phong trào “Thu gom, phân loại rác thải”.
Trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho các học sinh nghèo học giỏi từ nguồn quỹ của phong trào “Thu gom, phân loại rác thải”.

Nhớ lại những ngày đầu mới phát động phong trào, bà Võ Thị Hồng Đức, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ 36 cho biết: Ngay từ năm 2011, để thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt kết quả tốt, Chi bộ 36 đã phát động phong trào “Thực hành tiết kiệm, làm theo lời Bác” với mô hình “Con heo đất”. Đến ngày sinh hoạt chi bộ định kỳ, mỗi đảng viên tự nguyện đóng góp tiền vào quỹ “Con heo đất”. Cuối năm, chi bộ thu được hơn 1,2 triệu đồng để trao 7 suất quà cho các học sinh nghèo học giỏi và gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong khu dân cư. Thấy mô hình này có hiệu quả, chi bộ quyết định mua thêm 170 con heo đất cấp cho nhân dân. Cuối năm 2012, số tiền thu được hơn 21,5 triệu đồng. Phấn khởi trước kết quả ban đầu, cán bộ và nhân dân khu dân cư 36 thống nhất phát động phong trào “Thu gom, phân loại rác thải” gây quỹ trao học bổng “Tiếp sức đến trường” và hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ban đầu Chi bộ 36 giao cho Chi đoàn Thanh niên, Chi hội Phụ nữ, Chi hội Khuyến học triển khai thực hiện phong trào này. Tuy nhiên, nhận thấy đây là một việc làm rất thiết thực đối với người dân trong khu dân cư và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc nên người dân hưởng ứng tích cực và trở thành phong trào thường xuyên, lan tỏa sâu rộng khắp khu dân cư. Phong trào này được thực hiện vào mỗi sáng Chủ nhật hằng tuần. Hễ thấy xe thu gom rác đi qua là người dân tự động đem rác đã được phân loại ra bỏ như một thói quen. Đến nay, quỹ học bổng “Tiếp sức đến trường” từ phong trào “Thu gom, phân loại rác thải” đã thu được hơn 77,3 triệu đồng, trong số đó đã chi hơn 57,3 triệu đồng để trao 39 suất học bổng cho các học sinh nghèo học giỏi và 18 hộ gia đình đặc biệt khó khăn.

Trong năm học mới 2016-2017, Chi bộ 36 trích quỹ tặng 8 suất học bổng cho các học sinh nghèo học giỏi và 2 suất quà cho các hộ đặc biệt khó khăn, mỗi suất trị giá 500.000 đồng. Trong đó, hỗ trợ em Hồ Quốc Cường vượt khó học giỏi, đậu 2 trường đại học; em Trần Phạm Tâm đoạt giải ba học sinh giỏi môn tiếng Anh cấp thành phố và em Nguyễn Thị Thu Thanh bị khuyết tật. Chia sẻ về việc làm ý nghĩa của phong trào “Thu gom, phân loại rác thải”, ông Đoàn Minh Vương, Bí thư Chi bộ 36, cho biết: “Từ việc phân loại rác thải hằng ngày của cán bộ, nhân dân 4 tổ dân phố gồm 36A, 36B, 36C, 38A, Chi bộ 36 đã có nguồn kinh phí để chia sẻ bớt phần nào khó khăn của các em và gia đình. Đây là một hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, diễn ra thường xuyên hằng năm để giúp các em có động lực vượt qua khó khăn, vươn lên học tập tốt hơn”. Ngoài ra, hằng năm, chi bộ còn trích nguồn quỹ để hỗ trợ cho các chi hội, đoàn thể hoạt động phong trào, thăm đau, viếng tử, trang trí trực quan, mua quà Tết cho nhân dân nhằm động viên người dân tham gia phong trào tích cực. “Tuy món quà không lớn nhưng đây là số tiền do công sức lao động đóng góp từ chính tay người dân nên mọi người rất phấn khởi và cảm thấy gắn bó hơn với phong trào, với khu dân cư nơi mình sinh sống. Điều đáng mừng nữa là đến nay, phong trào “Thu gom, phân loại rác thải” đã được nhân rộng và triển khai 30/30 khu dân cư trên địa bàn toàn phường và thu nhiều kết quả tốt đẹp”, ông Đoàn Minh Vương phấn khởi chia sẻ.

Nói về hiệu quả của phong trào này, ông Lê Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Thuận Phước khẳng định: “Đây là mô hình sáng tạo, có ý nghĩa nhân văn nên cần được nhân rộng trên địa bàn quận Hải Châu để nâng tầm thành nguồn quỹ lớn, giúp nhiều đối tượng được thụ hưởng; qua đó, tạo phong trào thu hút mọi người cùng nhau làm việc tốt”.

Bài và ảnh: Gia Huy

.