Chính trị - Xã hội

Thủ tục hành chính tại cảng Đà Nẵng: Thông thoáng nhưng chặt chẽ

08:49, 03/10/2016 (GMT+7)

Nằm trong nhóm cảng lớn của cả nước, cùng với sự đầu tư ngày càng hiện đại về hệ thống dịch vụ, giảm thiểu các thủ tục hành chính, cảng Đà Nẵng đang vươn mình, đáp ứng sự phát triển của đất nước. Hòa mình với sự nhộn nhịp của cảng Đà Nẵng, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Đà Nẵng càng hiểu hơn trọng trách của người lính “quân hàm xanh” nơi đây.

Biên phòng Cửa khẩu cảng đón thuyền viên cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper 2015-2016 tại cảng Đà Nẵng.
Biên phòng Cửa khẩu cảng đón thuyền viên cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper 2015-2016 tại cảng Đà Nẵng.

Cảng Đà Nẵng là trung tâm xuất nhập khẩu và du lịch lớn nhất khu vực miền Trung, Biên phòng Cửa khẩu cảng (CKC) có nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh cửa khẩu và giữ vững trật tự an toàn xã hội địa bàn cảng. Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và lực lượng giao phó, Biên phòng CKC luôn thực hiện tốt 3 nhiệm vụ: quốc phòng - an ninh và đối ngoại.

Những năm qua, thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, lượng tàu và thuyền viên, hành khách nước ngoài đến cảng Đà Nẵng ngày càng tăng. Năm 2016, Biên phòng CKC Đà Nẵng đã giải quyết làm thủ tục kiểm tra, giám sát chuyển cảng đi và đến cho 1.842 lượt tàu nước ngoài với hơn 250.000 lượt thuyền viên và khách du lịch, trong đó có 10 tàu quân sự nước ngoài. Để bảo đảm an ninh, an toàn việc đón tiễn các tàu quân sự nước ngoài chặt chẽ nhưng thuận lợi cho thuyền viên đi bờ, nghỉ qua đêm..., Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố đã quán triệt cán bộ, chiến sĩ (CBCS) những nội dung cơ bản Nghị định của Chính phủ về hoạt động của tàu quân sự nước ngoài vào thăm Việt Nam, giao cho lực lượng làm công tác xuất nhập cảnh triển khai, thực hiện nghiêm bảo đảm chặt chẽ về thủ tục, tạo thuận lợi cho các hoạt động thăm xã giao, giữ vững trật tự an toàn xã hội trên khu vực cửa khẩu.

Thượng tá Nguyễn Thành Đính, Chỉ huy trưởng Biên phòng CKC Đà Nẵng cho biết, đối với các tàu quân sự đến cảng Đà Nẵng, đơn vị đã xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch và tổ chức bảo vệ tàu, bảo đảm duy trì các hoạt động bình thường của tàu và thủy thủ đoàn theo đúng chương trình đã thống nhất; giải quyết các thủ tục theo thẩm quyền nhanh, gọn, đúng quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế. Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng như: Công an, Quân sự và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn, cảng Đà Nẵng, Hải quan, Ngoại vụ, Cảng vụ, Kiểm dịch y tế quốc tế... nhằm bảo đảm an ninh trật tự; đồng thời phát hiện, xử lý kịp thời các hoạt động phá hoại của một số phần tử và đối tượng xấu.

Trong quá trình tiến hành các biện pháp công tác biên phòng, CBCS làm thủ tục, giám hộ, trinh sát ngoài lĩnh vực chuyên môn còn gắn với việc vận động tuyên truyền đối ngoại Biên phòng. Thông qua tuyên truyền đối ngoại làm thuyền viên, thủy thủ đoàn, hành khách nước ngoài đến Đà Nẵng hiểu đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta; kết hợp quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam; qua đó có nhận thức đúng đắn về Việt Nam trên các phương diện, góp phần củng cố và phát triển quan hệ tình cảm tốt đẹp với các nước trên thế giới. Công tác tuyên truyền đối ngoại được tổ chức từ khâu làm thủ tục xuất nhập cảnh, hộ tống và quá trình giám hộ đến việc vừa tuyên truyền trực tiếp, vừa thông qua các đơn vị phối hợp công tác như Cảng vụ, Hải quan, đại lý tàu, công ty du lịch lữ hành...

Đối với các tàu quân sự đến Đà Nẵng, Ban Chỉ huy Biên phòng CKC đã làm việc trực tiếp với đại sứ quán, tùy viên quân sự để thực hiện một số nội dung cơ bản về công tác bảo đảm an ninh, đồng thời kết hợp thông báo một số quy định để tuyên truyền cho thủy thủ đoàn chấp hành nội quy và yêu cầu cần thiết. Trong giải quyết các thủ tục xuất, nhập cảnh tạo được sự thông thoáng về thủ tục hành chính bảo đảm nhanh chóng, chính xác, thái độ tác phong làm việc nghiêm túc, lịch thiệp và giàu lòng mến khách nhưng lại chặt chẽ về mặt an ninh, hướng các tàu, thuyền viên nước ngoài đến Đà Nẵng phải tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Bài và ảnh: BÁ VĨNH

.