Chính trị - Xã hội

"Cánh tay nối dài" của ngư dân

08:19, 03/10/2016 (GMT+7)

Những năm trở lại đây, thời tiết trên biển diễn biến phức tạp, ảnh hưởng quá trình hoạt động sản xuất của ngư dân. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra đối với ngư dân, công tác nắm thông tin trên biển của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) hết sức quan trọng.

Với sự quan tâm của lực lượng Bộ đội Biên phòng, ngư dân luôn vững tin vươn khơi bám biển.
Với sự quan tâm của lực lượng Bộ đội Biên phòng, ngư dân luôn vững tin vươn khơi bám biển.

Liên lạc 24/24 giờ

Một buổi sáng, có mặt tại Đài canh thông tin liên lạc Đồn Biên phòng Phú Lộc, chúng tôi thấy hai cán bộ trực ban đang trực chiến. Một trong hai người dùng bộ đàm liên lạc với ngư dân rồi ghi chép kỹ vào sổ nhật ký. “A lô! Các anh khỏe không? Đánh bắt cá nhiều không?”, tiếng của Thiếu tá Trần Văn Hướng gọi qua bộ đàm đến với một tàu cá đang hoạt động ở khu vực biển Hoàng Sa. Phía bên kia, ngư dân cũng trả lời lại. Cuộc nói chuyện của hai người cách nhau hàng trăm hải lý nhưng qua bộ đàm thì rất gần gũi và thân thương.

Thượng tá Nguyễn Văn Thương, Chính trị viên Đồn Biên phòng Phú Lộc cho biết, mỗi ngày có hai cán bộ, chiến sĩ trực ban Đài canh thông tin liên lạc. Công việc của họ là nắm tình hình, thăm hỏi, động viên ngư dân hoạt động trên biển.

Có mặt tại Đài canh thông tin liên lạc Đồn Biên phòng Non Nước, chúng tôi cũng ghi nhận công việc của các chiến sĩ trực thông tin. Theo Trung tá Hồ Bách Chiến, Chính trị viên Đồn Biên phòng Non Nước, địa phương chỉ có 18 phương tiện đánh bắt xa bờ. Để sát cánh cùng ngư dân, hằng ngày, cán bộ nắm tình hình để động viên, chia sẻ với ngư dân. Đồng thời, thông qua việc liên lạc, hằng năm, ngư dân cung cấp hàng trăm thông tin có giá trị trên biển về đất liền để lực lượng Biên phòng tham mưu cấp trên xử lý hiệu quả.

Thiếu tá Bùi Anh Tú, Trưởng ban Tác chiến, BĐBP thành phố Đà Nẵng cho biết, hiện BĐBP có một trung tâm thông tin liên lạc và 5 đài canh thông tin liên lạc trên biển đặt ở các đồn Biên phòng. Đây là những “cánh tay nối dài” giúp ngư dân yên tâm bám biển, bảo vệ chủ quyền.

Kêu gọi nhanh khi có bão

Khi ứng phó với áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4 vừa qua, BĐBP thành phố Đà Nẵng triển khai nhanh công tác kêu gọi tàu thuyền. Đại tá Lê Văn Phúc, Chỉ huy trưởng, đã chỉ đạo quyết liệt lãnh đạo các đơn vị thông báo cho tàu thuyền biết hướng đi, di chuyển và trú tránh bão an toàn. Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng trăm tàu cá của ngư dân Đà Nẵng đánh bắt trên biển đã nhận được thông tin.

Tại các khu vực có nguy cơ ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, tàu thuyền khẩn trương di chuyển về đất liền để trú tránh. Trước khi bão đổ bộ vào đất liền, hơn 1.000 tàu cá đã về bờ tránh bão an toàn. Khi tàu bè về đất liền, Bộ đội Biên phòng nhắc nhở ngư dân đưa tàu vào bến để tránh bão; đồng thời sắp xếp, chằng chống tàu cùng ngư dân để tàu không bị chìm khi gió bão lớn.

Những năm gần đây, thiên tai diễn biến phức tạp trên biển. Để giúp ngư dân nắm bắt thông tin, thành phố Đà Nẵng đã trang bị cho ngư dân máy Icom, định vị. “Với việc trang bị phương tiện cho ngư dân, cùng với sự chủ động của lực lượng Biên phòng, những năm gần đây, Đà Nẵng không có thiệt hại về phương tiện và ngư dân khi thiên tai xảy ra trên biển”, Đại tá Lê Văn Phúc chia sẻ.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

.