Chính trị - Xã hội

Xử lý buôn bán trước cổng trường

08:10, 10/10/2016 (GMT+7)

Nhằm ngăn chặn tình trạng bán tem ma túy cho học sinh, UBND quận Hải Châu vừa chỉ đạo 13 phường trên địa bàn phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường tuần tra, xử lý những trường hợp buôn bán đồ chơi, kẹo, bánh, nước giải khát... cho học sinh trước cổng trường.

Lực lượng chức năng phường Hải Châu 1 kiểm tra hàng hóa tại một điểm bán hàng rong trước cổng trường.
Lực lượng chức năng phường Hải Châu 1 kiểm tra hàng hóa tại một điểm bán hàng rong trước cổng trường.

Một ngày cuối tháng 9, chúng tôi theo chân đoàn kiểm tra của phường Hải Châu 1 gồm Phó Chủ tịch UBND phường, Trưởng trạm Y tế, tổ cảnh sát trật tự Công an phường, tổ trật tự đô thị và vệ sinh môi trường nhằm ghi nhận việc kiểm tra, xử lý những trường hợp buôn bán trước cổng Trường tiểu học Phù Đổng, Trường THCS Trưng Vương; kết hợp kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) và buôn bán tem ma túy.

Qua kiểm tra, đoàn chưa phát hiện tình trạng bán loại ma túy “tem giấy”. Tuy nhiên, đoàn phát hiện nhiều thực phẩm không nhãn mác, xuất xứ, nguồn gốc và thời hạn sử dụng nên lập biên bản thu giữ để tiến hành tiêu hủy theo quy định. Ngoài ra, đoàn còn yêu cầu các hộ kinh doanh di dời toàn bộ vật dụng, không được buôn bán trước cổng trường. “Dù chưa phát hiện tình trạng bán ma túy “tem giấy” nhưng từ nay trở đi, phường thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán hàng rong trước cổng trường, nhất là buôn bán hàng rong theo chủ trương chung của UBND quận nhằm bảo đảm ATVSTP và sức khỏe cho học sinh”, ông Nguyễn Phúc Bảo Nam, Phó Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 cho biết.

Từ ngày 26-9 đến nay, nhiều phường thuộc quận Hải Châu đã kiểm tra, xử lý các trường hợp buôn bán trước các cổng trường kết hợp kiểm tra ATVSTP và buôn bán tem ma túy. Ông Bùi Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho hay: “Quận cũng chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận gửi văn bản yêu cầu các trường thông báo, tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh không mua hàng rong trước cổng trường, nhất là loại ma túy “tem giấy”.

Bên cạnh đó, quận đã chỉ đạo các phường kiểm tra, xử lý quyết liệt, không để buôn bán hàng rong trước cổng trường. Đến nay, mặc dù các phường báo cáo chưa phát hiện tình trạng bán ma túy “tem giấy”, nhưng quận cũng chỉ đạo các phường thường xuyên kiểm tra, xử lý. Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận và tổ kiểm tra công vụ của Phòng Nội vụ quận cũng kiểm tra, giám sát việc kiểm tra, xử lý của các phường; nếu để xảy ra buôn bán hàng rong trước các cổng trường, nhất là bán ma túy “tem giấy” thì quận sẽ có biện pháp xử lý nghiêm”.

Xuất hiện ở Việt Nam gần đây, loại ma túy mới được gọi là “tem giấy” hay “bùa lưỡi” có kích thước 1,5 x 1,5cm. Trong một miếng bìa có khoảng 25 tem giấy, trên bìa in hình các nhân vật nổi tiếng. Các miếng “tem giấy” này được tẩm chất LSD, chỉ cần vài chục microgam chất này đã có thể gây ảo giác, hoang tưởng nguy hiểm cho bản thân người dùng và người xung quanh. Loại ma túy “tem giấy” này thường được bày bán xung quanh trường học và được nhiều học sinh mua sử dụng.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

.