Chính trị - Xã hội

Biển miền Trung đã an toàn cho hoạt động du lịch, sản xuất kinh doanh

07:20, 09/11/2016 (GMT+7)

Sáng 8-11, kết luận cuộc họp Ban chỉ đạo về các giải pháp để ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh cho nhân dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng ban Chỉ đạo nhấn mạnh: Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo về các giải pháp để ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh cho nhân dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển cùng các Bộ, ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc khắc phục sự cố môi trường biển 4 tỉnh miền Trung, nhất là việc xác định đối tượng, thống kê số lượng được bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho người dân bị thiệt hại đúng đối tượng, khách quan, minh bạch.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc.Ảnh: TTXVN
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc.Ảnh: TTXVN

Một trong những mối quan tâm lớn nhất của Phó Thủ tướng Thường trực là việc giải quyết rốt ráo hơn 5.369 tấn hải sản còn tồn kho trong dân sao cho hợp lý, không để lãng phí. Sau khi trao đổi với các Bộ, ngành, địa phương, Phó Thủ tướng nêu giải pháp: Bộ TN&MT tổ chức tiêu hủy đối với 966 tấn hải sản không bảo đảm an toàn thực phẩm và bồi thường 100% giá trị; đối với hơn 4.000 tấn hải sản bảo đảm an toàn thực phẩm nhưng chưa tiêu thụ được thì giao các địa phương tổ chức tiêu thụ và được hỗ trợ 30% giá trị; đối với gần 100 tấn hải sản an toàn nhưng đã quá hạn sử dụng thì chuyển sang chế biến thức ăn chăn nuôi, được hỗ trợ 70% giá trị. Các Bộ, ngành, địa phương phải có trách nhiệm giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện vấn đề này.

Đối với số tiền Công ty Formosa bồi thường thì thực hiện đúng quy định về bồi thường và hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại. Bên cạnh đó, hiện nay còn có nhiều chương trình lồng ghép phát triển kinh tế-xã hội được thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước cho địa phương cần được tiếp tục triển khai có hiệu quả.

Một trong những nhiệm vụ được Phó Thủ tướng lưu ý là các cơ quan truyền thông cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối với quá trình khắc phục sự cố môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung, qua đó đã từng bước ổn định đời sống, sản xuất kinh doanh cho người dân. Vùng biển ở đây đã an toàn cho các hoạt động du lịch, tắm biển, sản xuất kinh doanh.

Về phương hướng thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tích cực triển khai các chỉ đạo, kết luận của Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chỉ đạo và Phó Thủ tướng Thường trực đối với các vấn đề có liên quan.

Phó Thủ tướng cũng nêu rõ trách nhiệm của mọi công dân trong việc bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương, xây dựng khu dân cư an toàn, văn hóa, đoàn kết nhân dân để từng bước ổn định đời sống, sản xuất, kinh doanh của nhân dân. Chính phủ đã nỗ lực, cùng cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân ban hành nhiều giải pháp kịp thời trong việc bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho bà con, đồng thời lồng ghép các chính sách an sinh xã hội khác từ nguồn ngân sách Nhà nước cho nhân dân.

Theo Chinhphu.vn

.