Chính trị - Xã hội

Gia hạn khai thác đất, đá phải có ý kiến của cử tri và HĐND thành phố

19:59, 07/11/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - Tại phiên họp thường kỳ tháng 10 giữa Thường trực HĐND với UBND, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng chiều 7-11, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh chỉ đạo: Dừng cấp phép mới khai thác đất đá trên địa bàn huyện Hòa Vang. Đối với những trường hợp gia hạn khai thác, UBND thành phố phải báo cáo để Thường trực HĐND thành phố và các Ban của HĐND thành phố giám sát, lấy ý kiến cử tri mới xem xét có gia hạn hay không.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh chỉ đạo: Dừng cấp phép mới khai thác đất đá trên địa bàn huyện Hòa Vang. Ảnh: SƠN TRUNG
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh chỉ đạo dừng cấp phép mới khai thác đất đá trên địa bàn huyện Hòa Vang. Ảnh: SƠN TRUNG

Dự phiên họp có Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn.

Khuyến khích chuyển nhượng dự án treo ở trung tâm thành phố

Trên cơ sở báo cáo giải trình của UBND thành phố và ý kiến các Ban của HĐND thành phố, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh kết luận: Đưa vào nghị quyết của HĐND thành phố về việc không cấp phép mới khai thác đất, đá trên địa bàn huyện Hòa Vang. Đối với những trường hợp gia hạn khai thác, UBND thành phố phải báo cáo để Thường trực HĐND thành phố và các Ban của HĐND thành phố giám sát, lấy ý kiến cử tri mới xem xét có gia hạn hay không.

Việc UBND thành phố ban hành gia hạn triển khai đối với 3 dự án đất vàng giữa trung tâm thành phố vào ngày 31-10-2016 (sau hai năm, tính từ thời điểm này nếu không triển khai sẽ bị thu hồi theo quy định pháp luật) là quá chậm. Trước đó 1 năm, Sở Kế hoạch - Đầu tư đã có văn bản tham mưu về việc này nhưng một năm sau mới được giải quyết. Trong thời hạn 2 năm tới, thành phố cũng khuyến khích nhà đầu tư các dự án này chuyển nhượng cho các nhà đầu tư có đủ năng lực triển khai.

Thường trực HĐND thành phố giao UBND thành phố sớm chốt phương án vị trí dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Hòa Nhơn để kịp triển khai trong năm 2017.

Thường trực HĐND thành phố thống nhất với UBND thành phố giao cho quận Hải Châu phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai thí điểm việc tổ chức lại trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông tuyến đường Bạch Đằng, trong đó có việc cấm đỗ xe máy từ 18 giờ đến 22 giờ 30, bố trí điểm đỗ xe máy có thu phí ở những vị trí cụ thể. Việc thí điểm phải triển khai từ ngày 1-1-2017 và báo cáo kết quả cho Thường trực HĐND thành phố sau 3 tháng thực hiện.

Thường trực HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thảm nhựa 26 tuyến đường ở các khu tái định cư đã được đưa vào chương trình năm 2016.

Thường trực HĐND thành phố đồng ý sử dụng kinh phí còn dư của dự án kè biển trên địa bàn quận Liên Chiểu để làm kè đoạn bờ biển sạt lở tại tổ 4, 5 phường Hòa Hiệp Bắc.

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung nhận xét nhiều vấn đề Thường trực HĐND thành phố đã có kết luận nhưng các sở, ngành liên quan chậm thực hiện hoặc thực hiện không đúng tiến độ. Do đó, phải làm rõ trách nhiệm của giám đốc, người đứng đầu đơn vị, không đổ hết lên UBND.

Về vấn đề giải tỏa, Phó Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị UBDN thành phố rà soát lại các dự án, chỉ triển khai những dự án nào có thể bố trí vốn và cán bộ đủ năng lực triển khai.

“Nếu không đủ tiền, cán bộ không đủ năng lực thì đừng giải tỏa, bày ra rồi để đó chỉ làm khổ cho dân thôi”, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung nói.

Đổi mới kỳ họp HĐND

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 3 của HĐND thành phố, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Nguyễn Xuân Anh đồng tình với đề nghị khi thảo luận tại hội trường, cần tập trung những vấn đề trọng tâm, vấn đề cử tri quan tâm. Ảnh: SƠN TRUNG
Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 3 của HĐND thành phố, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Nguyễn Xuân Anh đồng tình với đề nghị khi thảo luận tại hội trường, cần tập trung những vấn đề trọng tâm, vấn đề cử tri quan tâm. Ảnh: SƠN TRUNG

Phiên họp cùng ngày đã triển khai các nội dung chuẩn bị cho kỳ họp thứ 3 của HĐND thành phố dự kiến tổ chức từ ngày 7 đến 9-12. Trên cơ sở dự kiến của Văn phòng HĐND thành phố, phiên họp đã thống nhất thông qua danh mục 43 tài liệu sẽ trình tại kỳ họp này. Thảo luận về đổi mới kỳ họp, nhiều ý kiến thống nhất quan điểm giảm thời gian đọc báo cáo, tăng thời lượng thảo luận và chất vấn.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Nguyễn Xuân Anh đồng tình với đề nghị phiên thảo luận ở các tổ đại biểu HĐND thành phố có thể bàn nhiều vấn đề nhưng khi thảo luận tại hội trường, cần tập trung những vấn đề trọng tâm, vấn đề cử tri quan tâm để đưa vào nghị quyết của HĐND thành phố. Tổ chức thảo luận tại kỳ họp của HĐND thành phố cần có nhiều người tập trung phân tích, đề cập một số vấn đề trọng tâm, bức thiết nhất chứ không nói tràn lan.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị UBND thành phố chú trọng bảo đảm tính pháp lý, thẩm quyền và chất lượng của các văn bản tờ trình dự kiến sẽ trình tại kỳ họp.

Đà Nẵng sẽ có 4 xe test nhanh thực phẩm

Tại phiên họp, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh thông tin thêm về giải pháp bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm: Đã có nhà tài trợ giúp thành phố trang bị từ 3-4 xe test nhanh thực phẩm như ở thủ đô Hà Nội.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố sớm liên hệ với đối tác ở Mỹ để tiến hành đặt xe chuyên dùng test nhanh thực phẩm. Địa bàn Đà Nẵng chỉ cần có 4 xe chuyên dùng loại này có thể triển khai lấy mẫu và test nhanh thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là các nhà hàng, quán ăn, chợ…

Phương tiện này sẽ góp phần tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với an toàn vệ sinh thực phẩm, ngăn chặn lưu hành thực phẩm bẩn gây hại cho sức khỏe của người dân.

SƠN TRUNG

.