Chính trị - Xã hội

Chung tay mở rộng đường phố

08:08, 24/11/2016 (GMT+7)

Sau khi thành phố quyết định đầu tư kinh phí để nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối giữa đường Phạm Như Xương và Hoàng Văn Thái (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) theo chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, hầu hết người dân ở đây đều phấn khởi. Họ tự nguyện hiến đất, nhanh chóng bàn giao mặt bằng để làm “thay da đổi thịt” con đường này.

Ngôi nhà của một trong nhiều hộ dân ở tổ dân phố 77, phường Hòa Khánh Nam đã bàn giao mặt bằng, sửa chữa lại cổng ngõ, ổn định cuộc sống.
Ngôi nhà của một trong nhiều hộ dân ở tổ dân phố 77, phường Hòa Khánh Nam đã bàn giao mặt bằng, sửa chữa lại cổng ngõ, ổn định cuộc sống.

Trong lúc tiến hành tháo dỡ phần trước của ngôi nhà vào giữa tháng 11, anh Trần Văn Hùng (trú tổ 98) cho biết, sau khi nghe các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động về việc mở đường, gia đình anh tự nguyện hiến 11m2 đất để góp phần mở rộng con đường. Riêng phần nhà cửa vướng dự án, gia đình anh được đền bù 32 triệu đồng để sửa sang lại. “Nhiều năm nay, con đường này xuống cấp, ổ voi, ổ gà nhiều vô kể. Nay Nhà nước có chủ trương nâng cấp, trải nhựa, mình tiếc chi mấy mét đất mà không hiến để mai này có con đường to đi cho sướng”, anh Hùng tươi cười nói.  

Để người dân đồng tình, hưởng ứng việc hiến đất mở đường là nhờ công tác tuyên truyền, vận động khéo léo của các cấp chính quyền quận Liên Chiểu. Trong đó, UBND phường Hòa Khánh Nam đã thành lập ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng với sự vào cuộc, hỗ trợ đắc lực của các bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố (TDP)... Ngoài ra, phường Hòa Khánh Nam có các hình thức tuyên dương, khen thưởng kịp thời đối với những TDP hoàn thành việc vận động bàn giao mặt bằng sớm, với mức tiền thưởng 2 triệu đồng và giấy khen của UBND phường. Đến thời điểm này, TDP 93 là một trong những TDP tiêu biểu hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng cho dự án.

Theo ông Phan Văn Thanh, cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Nam, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối đường Phạm Như Xương và Hoàng Văn Thái có chiều dài 1.045m, tổng kinh phí đầu tư 27 tỷ đồng. Sau khi mở rộng, con đường này sẽ trở thành đường 7,5m, vỉa hè mỗi bên 3m. Có 206 hồ sơ của người dân ảnh hưởng dự án. Trong đó, người dân hiến đất mở rộng đường, Nhà nước đền bù vật kiến trúc. Qua quá trình vận động, hơn 95% nhân dân hưởng ứng chủ trương, đến nay có 120 hộ dân đã và đang tiến hành bàn giao mặt bằng.

Ông Võ Khoa Nguyên, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho hay, đối với dự án này, phường đề ra kế hoạch tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân đến trước ngày 25-11 hoàn thành việc bàn giao mặt bằng. Với những trường hợp nhà dân phải giải tỏa, hay ảnh hưởng nặng đến kết cấu công trình nhà ở, diện bố trí tái định cư..., UBND phường Hòa Khánh Nam sẽ đề xuất cấp trên xem xét hỗ trợ hợp lý. “Dự kiến con đường mới sẽ được hoàn thành, đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán 2017”, ông Nguyên nói thêm.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

.