Chính trị - Xã hội

Chuyện tổ, chuyện thôn

Khu phố bình yên

09:04, 30/11/2016 (GMT+7)

Bất kỳ ai đến khu vực tổ dân phố (TDP) 87, phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) cũng dễ dàng có cảm giác yên bình bởi sự sạch sẽ, khang trang từ cổng chào, đường kiệt đến những căn nhà trong khu dân cư (KDC) này.

Người bán bánh mì ngay đầu ngõ tươi cười khoe, cổng chào do người dân trong khu vực đóng góp. Mỗi hộ 100.000 đồng, có hộ nhiều hơn, ai cũng góp phần và háo hức chờ ngày hoàn công. Nói rồi bà chỉ về tổ 87, bảo rằng đây là tổ có phong trào tốt nhất, nhiều năm liền đạt thành tích xuất sắc của phường và quận.

Tôi gặp ông Mai Hùng, tổ trưởng TDP 87 tại nhà riêng. Ông Hùng cho biết, cách đây một năm về trước, đường lầy lội, đêm thì trời tối đen như mực vì không có đèn đường. Do nằm trong vùng quy hoạch nên dân muốn góp tiền làm đường cũng khó. Sau khi có thông báo vùng ổn định quy hoạch, KDC phát động góp tiền làm đường bê-tông, người dân các tổ đi qua đường này hồ hởi tham gia. “Đường bê-tông, cống thoát nước, đèn đường đều được làm trong năm nay. Người dân trong tổ ai cũng tham gia tích cực, kể cả hộ nghèo dù được miễn nhưng cũng góp 50%. Mỗi hộ đóng góp bình quân 150.000 đồng. Bây giờ đang xây dựng cổng chào, mỗi hộ góp 100.000 đồng. Tất nhiên khi làm đường bê-tông thì có sự hỗ trợ từ các cấp chính quyền, theo hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Chủ trương chung đưa ra, thông báo đến người dân trong tổ, ai cũng đồng thuận”, ông Hùng nói.

Đường bê-tông đi qua địa bàn 9 TDP, riêng tổ 87 đóng góp được gần 5 triệu đồng làm đường và hơn 3 triệu đồng làm cổng chào; ngoài ra còn góp tiền mua bóng điện, đường dây để thắp sáng vào ban đêm.

Ông Hùng còn cho biết, công việc tổ trưởng của ông “khỏe re” nhờ người dân trong tổ “lành”, tình làng nghĩa xóm gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau những lúc trái gió trở trời. Suốt hơn chục năm nay, hầu như không xảy ra tệ nạn xã hội tại KDC này. Ngay cả việc các gia đình to tiếng với nhau, làm ảnh hưởng đến hàng xóm, cũng không có. Vệ sinh môi trường tốt, an ninh trật tự bảo đảm, các chỉ tiêu thu đều vượt mức và hoàn thành sớm. “Đầu năm, khi có chỉ tiêu từ trên giao, tại buổi họp tổ, chúng tôi thông báo cụ thể để dân biết, sau đó phát động giao ước thi đua giữa các hộ với TDP”, ông Hùng chia sẻ. Vì vậy, tổ 87 nhiều năm liền là TDP tiêu biểu xuất sắc không chỉ ở cấp phường, mà còn ở cấp quận và thành phố.

Ông Hùng có 20 năm làm trưởng thôn rồi tổ trưởng, từng quản lý khu Đông Hải rộng 1km2, với hơn 650 hộ dân. Có những lần sinh hoạt tổ an ninh, ông phải đi liên tục 10-15 đêm liền để họp. Ông bảo so với hồi đó, bây giờ khỏe gấp 10 lần, TDP chỉ 34 hộ, quản lý nhàn hơn nhiều. Có lẽ nhờ kinh nghiệm quản lý KDC hàng chục năm của ông đã góp phần đưa tổ 87 trở thành điểm sáng và bình yên.

TRỌNG HUY

.