Chính trị - Xã hội

Dân vận khéo góp phần bảo đảm an sinh xã hội

08:56, 16/11/2016 (GMT+7)

Thời gian qua, công tác dân vận ở huyện Hòa Vang đóng vai trò quan trọng, là yếu tố quyết định để thực hiện hiệu quả, đồng bộ Chỉ thị số 24-CT/TU, Chỉ thị 25-CT/TU về tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nghèo, học sinh bỏ học và thiếu niên hư, vi phạm pháp luật; phòng, chống bạo lực gia đình.

Hội LHPN huyện Hòa Vang trao hỗ trợ sinh kế cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn.
Hội LHPN huyện Hòa Vang trao hỗ trợ sinh kế cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Phát huy vai trò các hội, đoàn thể

Khi nhận cảm hóa, giáo dục em N.D.S (xã Hòa Liên) sử dụng trái phép chất ma túy, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Hòa Vang và xã Hòa Liên thường xuyên theo dõi, trò chuyện, tâm sự để S. nhận ra lỗi lầm, từ bỏ con đường nghiện ngập. Từ sự kiên trì, nhẫn nại bằng những hành động cụ thể, thiết thực của hội viên Hội CCB các cấp, N.D.S đã vượt qua khó khăn, mặc cảm để tu chí làm ăn, từ bỏ ma túy. Cuối năm 2015, N.D.S được công nhận tiến bộ, hiện em đã có công việc ổn định tại xưởng mộc của gia đình và còn học thêm nhạc cụ để phục vụ đám cưới kiếm thêm thu nhập.

Cách đây 2 năm, gia đình chị Huỳnh Thị Hồng Cẩm (thôn Hòa Xuân, xã Hòa Phú) luôn trong vòng luẩn quẩn, đời sống khó khăn do thu nhập cả hai vợ chồng chị vốn ít ỏi, chị lại đau ốm liên miên, sức khỏe yếu nên không thể mưu sinh phụ giúp gia đình. Sau khi tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, năm 2014, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ, trợ cấp gạo, tiền, đồng thời trao 1 con bò hỗ trợ sinh kế để vợ chồng chị làm vốn buôn bán. Nhờ biết cách sử dụng đồng vốn hiệu quả và chi tiêu tiết kiệm, chị Cẩm cùng chồng tìm cách chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng trang trại kết hợp với trồng rừng. Đến nay, đời sống gia đình chị ngày càng khởi sắc.  

Chủ tịch Hội LHPN huyện Hòa Vang Lê Thị Phượng chia sẻ, để thực hiện tốt Chỉ thị 24-CT/TU và Chỉ thị 25-CT/TU, Hội LHPN huyện đã triển khai mô hình “3 trong 1”, chỉ đạo các Chi hội cơ sở thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp với chính quyền cùng cấp trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội tại địa phương; duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình với 147 địa chỉ tin cậy và 102 Tổ phản ứng nhanh phòng, chống bạo lực gia đình. Song song đó, thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo nhằm tuyên truyền, tư vấn, hòa giải, giúp đỡ các vụ mâu thuẫn nhỏ, có nguy cơ phát triển thành bạo lực, đặc biệt tập trung triển khai tại các xã miền núi như Hòa Liên, Hòa Phú, Hòa Bắc… Trong năm 2016, Hội LHPN huyện đã hỗ trợ vay vốn không lãi 39 triệu đồng cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn; vận động, hỗ trợ sinh kế cho các đối tượng này với tổng giá trị trên 1 tỷ đồng, hòa giải 9 vụ mâu thuẫn trong gia đình.

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Để giúp đỡ các hộ nghèo, thiếu niên hư, vi phạm pháp luật; phòng, chống bạo lực gia đình, bên cạnh sự phối hợp thống nhất và đồng bộ giữa các ban, ngành, đoàn thể thì công tác “dân vận khéo” là một trong những nhân tố đóng vai trò quan trọng.

Ông Ngô Minh Lệ, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Hòa Vang cho biết, hằng năm, trên cơ sở chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện tổ chức các hội nghị chuyên đề và chỉ đạo các ban, ngành từ huyện đến 11 xã phối hợp với Mặt trận, các hội, đoàn thể thực hiện khảo sát trên từng lĩnh vực. Từ đó, đưa ra các giải pháp giúp đỡ các gia đình đặc biệt khó khăn, học sinh bỏ học, thiếu niên hư, vi phạm pháp luật và công tác phòng, chống bạo lực gia đình.

Trong đó, chú trọng phân công cho từng đoàn thể chịu trách nhiệm trong công tác “dân vận khéo” để tìm ra các giải pháp trực tiếp giúp đỡ các đối tượng. Ngoài ra, hằng năm, lãnh đạo UBND huyện tổ chức các buổi kiểm tra và đối thoại trực tiếp với các hộ nghèo đặc biệt khó khăn, trẻ em bỏ học, vi phạm pháp luật để tìm hiểu nhu cầu của các đối tượng và có phương cách hỗ trợ hiệu quả, giúp các đối tượng thoát nghèo bền vững, vận động các em bỏ học, hư, vi phạm pháp luật đến trường, sống tốt để trở thành người có ích cho xã hội.

Nhờ đó, 9 tháng đầu năm nay, huyện có 1.183 hộ thoát nghèo, đạt 91% kế hoạch. Bên cạnh đó, tỷ lệ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt nghèo được giúp đỡ tăng so với năm trước, tỷ lệ học sinh bỏ học và tái bỏ học giảm. Cụ thể, từ năm 2010, trên địa bàn không có học sinh tiểu học bỏ học; tỷ lệ học sinh THCS bỏ học mỗi năm giảm 0,01%; năm 2014, tỷ lệ bỏ học cấp THCS là 0,06% và năm 2015 giảm còn 0,04%.

“Có thể khẳng định công tác “dân vận khéo” đóng vai trò quan trọng, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, hội, đoàn thể trên địa bàn huyện Hòa Vang thực hiện hiệu quả Chỉ thị 24-CT/TU và Chỉ thị 25-CT/TU, qua đó góp phần làm tốt chính sách an sinh xã hội tại địa phương”, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Ngô Minh Lệ nhấn mạnh.  

Bài và ảnh: QUỐC KHẢI

.