Chính trị - Xã hội

Bảo đảm lợi ích hợp pháp cho người lao động

08:17, 16/11/2016 (GMT+7)

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng và người đứng đầu cơ quan, đơn vị đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc chỉ đạo, tổ chức và kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở; đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng văn hóa công sở, góp phần tạo môi trường làm việc minh bạch, dân chủ, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động tại cơ quan, đơn vị.

Các địa phương, đơn vị chú trọng trong cải cách thủ tục hành chính. Trong ảnh: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) được nâng cấp khang trang, sạch đẹp.
Các địa phương, đơn vị chú trọng trong cải cách thủ tục hành chính. Trong ảnh: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) được nâng cấp khang trang, sạch đẹp.

Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu

Qua kiểm tra của Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện QCDC ở cơ sở tại một số đơn vị, cho thấy cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt QCDC ở cơ sở tại cơ quan, đơn vị mình. Công tác quán triệt các văn bản liên quan đến thực hiện QCDC ở cơ sở được triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thông qua các hội nghị, cuộc họp, sinh hoạt chi bộ, trang thông tin điện tử... Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị đã gắn việc thực hiện dân chủ tại cơ sở với việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận, Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy…

Cùng với việc tuyên truyền, phổ biến nội dung các văn bản liên quan đến thực hiện QCDC ở cơ sở, các cơ quan, đơn vị cũng đã xây dựng Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của đơn vị; thành lập BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở với cơ cấu đầy đủ thành phần và kịp thời củng cố, kiện toàn khi có sự thay đổi về nhân sự.

Thủ trưởng các đơn vị đã thể hiện được trách nhiệm của mình trong quản lý và điều hành hoạt động của cơ quan, đơn vị, đặc biệt có ý thức cao về thực hiện dân chủ qua việc duy trì thường xuyên các cuộc hội ý, giao ban tháng, quý hoặc các buổi đối thoại định kỳ. Từ đó, lắng nghe những đóng góp và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công chức, viên chức để giải quyết đầy đủ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức. Qua khảo sát cho thấy, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc phát huy dân chủ trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị mình.

Chú trọng cải cách hành chính

Nhằm tạo thuận tiện trong giải quyết công việc với công dân, tổ chức, các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp đã chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính. Cụ thể, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công khai niêm yết thủ tục hành chính giải quyết công việc, mẫu đơn từ, hồ sơ cho từng loại công việc, phí và lệ phí theo quy định trên trang thông tin điện tử của sở. Trung tâm Phát triển hạ tầng công nghệ thông tin cũng đã thực hiện công khai đầy đủ các thủ tục đăng ký dịch vụ, nội quy, quy định, thông báo, hướng dẫn trên trang thông tin điện tử của Trung tâm, đặc biệt là duy trì chuyên mục “Hỗ trợ khách hàng”, tạo thuận lợi cho công dân thực hiện đăng ký, tải biểu mẫu nhanh chóng, kịp thời.

Bên cạnh đó, các đơn vị đều bố trí và thực hiện việc tiếp dân theo quy định; đồng thời công khai số điện thoại, đường dây nóng, lập hòm thư để tiếp nhận ý kiến và giải đáp thắc mắc của tổ chức, doanh nghiệp. Đơn cử, Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang luôn chú trọng giải quyết đúng hẹn các đơn thư hoặc chuyển các cơ quan khác thuộc thẩm quyền để xử lý bảo đảm theo quy định của pháp luật, không để đơn thư tồn đọng. Đối với Trung tâm Xúc tiến đầu tư thành phố, đến nay chưa nhận bất kỳ đơn thư khiếu nại, tố cáo của doanh nghiệp, nhà đầu tư liên quan đến quan hệ công tác.

Tuy đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng việc thực hiện QCDC tại một số cơ quan, đơn vị còn bộc lộ một số hạn chế. Đó là chưa thực hiện công khai nghiêm túc một số nội dung công chức, viên chức, người lao động cần được biết theo quy định. Ban Thanh tra nhân dân của các cơ quan, đơn vị chưa phát huy hết vai trò và trách nhiệm của mình trong việc xây dựng kế hoạch và tổ chức giám sát thực hiện nội quy, quy chế…

Để thực hiện QCDC có hiệu quả hơn, BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở thành phố đề nghị các cấp ủy Đảng và người đứng đầu cơ quan, đơn vị cần tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc chỉ đạo, tổ chức và kiểm tra việc thực hiện QCDC ở cơ sở; đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng văn hóa công sở, môi trường làm việc công khai, minh bạch, dân chủ. Bên cạnh đó, cấp ủy Đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cần tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, đoàn thể trong đơn vị mình hoạt động hiệu quả, nhất là hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, nhằm phát huy vai trò giám sát, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị.

Bài và ảnh: Đoàn Lương

.