Chính trị - Xã hội

Giải quyết những vấn đề cụ thể cử tri quan tâm

08:41, 24/11/2016 (GMT+7)

Kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XIV tập trung thảo luận, biểu quyết thông qua những vấn đề hệ trọng của đất nước, đồng thời để lại dấu ấn ở những việc làm, quyết định cụ thể mà cử tri quan tâm, theo dõi. Nhân bế mạc kỳ họp, phóng viên Báo Đà Nẵng ghi nhận những ý kiến của cử tri Đà Nẵng về những vấn đề này.

* Cử tri Hoàng Thanh Hùng (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ): Tính dân chủ ngày càng được nâng cao

Theo dõi diễn biến của kỳ họp, tôi cho rằng kỳ họp Quốc hội lần này đã cho thấy tính dân chủ ngày càng được nâng cao, nội dung chất vấn đều là những vấn đề thời sự. Nhiều thành viên Chính phủ cũng đã giải trình, làm rõ các câu hỏi của đại biểu chất vấn và dám nhận trách nhiệm về những thiếu sót trong lãnh đạo, điều hành các lĩnh vực mình phụ trách; nhưng cũng còn đó một số vấn đề các Bộ trưởng trả lời chưa thỏa đáng. Bên cạnh đó, Quốc hội cũng đã thảo luận sôi nổi, cho ý kiến về các dự thảo luật quan trọng. Theo tôi, dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi) đề cập rất tốt, giải quyết được những bất cập không đáng có vừa qua trong các hoạt động du lịch; trong đó, đã định hình rõ hơn các mối liên kết về hoạt động du lịch, sản phẩm du lịch của các địa phương... Tôi hy vọng thời gian tới, các ban, ngành liên quan cần thận trọng, cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng để khi luật ban hành vừa có thể thiết lập chính sách thông thoáng nhằm phát triển ngành du lịch, vừa phải bảo đảm các vấn đề về an ninh quốc gia, văn hóa và môi trường.

* Cử tri Lâm Quang Vinh, cán bộ hưu trí (phường Thạch Thang, quận Hải Châu): Xử lý nghiêm ông Vũ Huy Hoàng để cảnh cáo, răn đe cán bộ đương chức

Tại kỳ họp này, trả lời chất vấn về hình thức xử lý sai phạm của cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên môn có biện pháp xử lý hành chính, qua đó thể hiện quyết tâm chính trị “ai đó dù nghỉ hưu nhưng nếu có vi phạm thì không có chuyện hạ cánh an toàn”. Tôi rất đồng tình với phần trả lời của Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân vì đây là vấn đề sai phạm nghiêm trọng, mang tính hệ thống, không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến ngành Công thương mà còn tạo tiền lệ xấu trong công tác cán bộ của nhiều ngành khác. Không vì ông Vũ Huy Hoàng đã về hưu mà nương nhẹ, xử lý không rốt ráo; những người về hưu mà còn trách nhiệm thời đương chức thì phải xem xét, xử lý một cách thỏa đáng mới công bằng. Về hình thức xử lý cụ thể, tôi cho rằng các cơ quan Nhà nước phải xem xét, kết luận cho rõ, bởi đây là vấn đề gây bức xúc trong nhân dân.  

* Cử tri Nguyễn Thị Bình (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê): Xử lý nghiêm thủy điện xả lũ không theo quy trình

Trong kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XIV, về vấn đề thủy điện xã lũ bất ngờ, không đúng quy trình, tôi nhận thấy Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh chưa đưa ra được chủ trương, chế tài xử lý cụ thể mà còn trả lời chung chung, vẫn giải trình nhiều, chưa khẳng định giải pháp, mặc dù đây không phải là vấn đề mới. Chúng ta phải tìm ra nguyên nhân đích thực của sự việc và giải quyết ngay chứ không để những việc này lại có nguy cơ xảy ra tiếp. Không thể có chuyện mang về bàn xem thế nào, quy trình có vấn đề thì tìm nguyên nhân do đâu mà phải sửa ngay, đó là trách nhiệm của bộ và bộ phải trả lời. Ngoài ra, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh vẫn chưa đề cập trách nhiệm bồi thường của các cơ quan liên quan, mức bồi thường thiệt hại ra sao khi người dân bị ảnh hưởng do các thủy điện xả lũ không theo quy trình, mặc dù đây là những vấn đề người dân rất quan tâm, bức xúc nhiều trong thời gian qua.

QUỐC KHẢI ghi

.