Chính trị - Xã hội

Giáo dục, nâng cao nhận thức về quốc phòng - an ninh

08:15, 22/11/2016 (GMT+7)

Sau 20 năm trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng ngày càng khẳng định vai trò động lực của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung-Tây Nguyên. Bên cạnh những thuận lợi, Đà Nẵng phải đối mắt với nhiều thách thức trên hành trình xây dựng thành phố mạnh về kinh tế, vững về quốc phòng, đủ khả năng đương đầu với mọi âm mưu, thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch.

Lực lượng vũ trang thành phố tuyên truyền Luật Biển đảo cho nhân dân các xã miền núi huyện Hòa Vang.
Lực lượng vũ trang thành phố tuyên truyền Luật Biển đảo cho nhân dân các xã miền núi huyện Hòa Vang.

Nhận thức đầy đủ về vị trí và tầm quan trọng của công tác giáo dục quốc phòng-an ninh (GDQP-AN), các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, các cấp của thành phố luôn quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, kịp thời đề ra những chủ trương, giải pháp phù hợp nhằm tăng cường chất lượng, hiệu quả công tác này. Hội đồng GDQP-AN các cấp luôn được củng cố, kiện toàn, hoạt động hiệu quả. Ban Chỉ huy Quân sự các cấp, với chức năng là cơ quan thường trực của Hội đồng GDQP-AN luôn thực hiện tốt vai trò tham mưu và là trung tâm hiệp đồng, phối hợp với các ngành, đoàn thể địa phương trong triển khai thực hiện.

Trước hết, thành phố tập trung làm tốt công tác bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho cán bộ chủ chốt từ thành phố đến cơ sở, coi đây là khâu then chốt trong công tác GDQP-AN. Đến nay, toàn thành phố có gần 50.000 lượt cán bộ, đảng viên được bồi dưỡng kiến thức QP-AN. Hơn 1.500 chức sắc, chức việc các tôn giáo được tham gia giáo dục về quốc phòng; qua đó tạo sự thống nhất cao về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và địa phương trong hoạt động tôn giáo; đồng thời thấy rõ được âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch để từ đó đấu tranh, lên án các phần tử đội lốt tôn giáo lợi dụng đức tin của đồng bào có đạo kích động phá hoại chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng ta.

Ngoài ra, là thành phố công nghiệp với hơn 17.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa, hàng vạn lao động đến làm việc, cư trú trên địa bàn, Đà Nẵng đã mở hàng chục lớp GDQP-AN cho hơn 2.000 lãnh đạo các doanh nghiệp và chủ các nhà trọ nhằm trang bị những kiến thức cơ bản về QP-AN để các doanh nghiệp vận dụng trong kết hợp QP-AN với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, vận động người lao động đến cư trú chấp hành tốt các quy định của địa phương. Để nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo và tham gia thực hiện nhiệm vụ QP-AN trên biển, thành phố còn mở nhiều lớp GDQP-AN cho hàng trăm thuyền trưởng, máy trưởng các tàu, thuyền đánh cá, ngư dân, dân quân biển và hơn 200 phóng viên báo, đài của Trung ương và địa phương trên địa bàn.

Công tác GDQP-AN cho học sinh (HS), sinh viên (SV) luôn được quan tâm đúng mức. Trên địa bàn thành phố có 14 trường cao đẳng, đại học, 20 trường trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề, 20 trường THPT với số HS, SV khá đông. Thành phố chỉ đạo mở các lớp bồi dưỡng và đào tạo giáo viên GDQP-AN cho các trường và chỉ đạo các trường liên kết với Trung tâm Giáo dục quốc phòng 3, Trường Quân sự thành phố và các đơn vị quân đội trên địa bàn tổ chức thực hiện tốt môn học GDQP-AN. Đến nay, trên 50.000 HS, SV và hơn 4.000 thanh niên khu dân cư được GDQP-AN.

GDQP-AN toàn dân còn được thường xuyên cập nhật qua các phương tiện thông tin đại chúng. Nhiều chuyên mục, chương trình quốc phòng toàn dân trên báo, đài và các hình thức tuyên truyền giáo dục sinh động khác bám sát tình hình, nhiệm vụ QP-AN, kinh tế, xã hội của địa phương và đất nước để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ QP-AN cũng như các phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng “Thành phố 5 không, Thành phố 3 có”, “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”...

Có thể nói, công tác GDQP-AN có những đóng góp tích cực vào nhiệm vụ xây dựng lực lượng và thế trận nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, phòng chống có hiệu quả âm mưu và thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững ổn định chính trị - trật tự an toàn xã hội, tạo được sự đồng thuận trong toàn xã hội. Thông qua đó, nhận thức, kiến thức QP-AN, kỹ năng quân sự cần thiết của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là HS, SV, thanh niên được nâng lên đáng kể...

Bài và ảnh: HỒNG HẠNH

.