Chính trị - Xã hội

Xây dựng nông thôn mới ở huyện Hòa Vang: Xã cuối cùng về đích

08:07, 22/11/2016 (GMT+7)

Xã Hòa Bắc về đích công cuộc xây dựng nông thôn mới sau khi được huyện Hòa Vang thẩm định kết quả thực hiện 19/19 tiêu chí. Thành quả này  là dấu mốc quan trọng của thành phố Đà Nẵng, khi là địa phương đầu tiên trong cả nước có 100 % xã về đích xây dựng nông thôn mới.

Trang trại nuôi bò thịt giống nhập ngoại của ông Lê Ngọc Anh ở xã Hòa Bắc.
Trang trại nuôi bò thịt giống nhập ngoại của ông Lê Ngọc Anh ở xã Hòa Bắc.

Cuối năm 2015, khi huyện Hòa Vang được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), thì xã Hòa Bắc vẫn còn hai tiêu chí môi trường và chợ chưa đạt. Đến nay, không những hai tiêu chí trên đã hoàn thành mà các tiêu chí khác hoàn thành trước đây nay được nâng cao chất lượng.

Trước hết, về tiêu chí môi trường, mô hình “thôn không rác” đã giúp việc thu gom rác tại 2 thôn Phò Nam và Nam Yên trở thành nề nếp ở mỗi nhà; hằng tuần Xí nghiệp Môi trường Hòa Vang đến vận chuyển rác về nơi tập kết. 8 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đều tuân thủ nghiêm ngặt các quy định thân thiện với môi trường. Đến nay, trong số 100% số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, có 91% số hộ sử dụng nước sạch đạt chuẩn quốc gia từ các hệ thống cấp nước tập trung. Cùng theo đó, phong trào trồng cây cảnh quan được các thôn chú trọng.

Ngày nay, đến thôn nào cũng dễ bắt gặp những hàng cây xanh trồng dọc các tuyến giao thông. 7 nghĩa trang trên địa bàn được quy hoạch, xây dựng bài bản, góp phần giải quyết tình trạng chôn cất người chết xen lẫn trong khu dân cư…

 Đến nay, các nội dung về tiêu chí môi trường ở xã Hòa Bắc đã được thực hiện đầy đủ, các hạng mục đều đạt với chất lượng khá cao. Ông Đỗ Viết Vĩ, ở thôn Nam Yên cho biết: Ngày nay, ở xã Hòa Bắc đường làng ngõ xóm sạch sẽ, tinh tươm, cảnh quan tươi đẹp, không gian trong lành. Riêng tại thôn Nam Yên, cuộc thi trồng hoa giấy trước ngõ do Ban công tác Mặt trận thôn triển khai được nhà nhà hưởng ứng.

Về tiêu chí chợ, xã Hòa Bắc được huyện Hòa Vang đầu tư 300 triệu đồng xây dựng, đến nay đã đi vào hoạt động, tạo cơ hội kinh doanh buôn bán cho cư dân địa phương.

Cùng với hoàn thành 2 tiêu chí chợ và môi trường, xã Hòa Bắc đặc biệt chú trọng đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cấp các tiêu chí thu nhập và hộ nghèo. Phát huy lợi thế về tiềm năng đất đai, hàng trăm hộ đã đầu tư có chiều sâu cho kinh tế rừng và chăn nuôi gia súc chăn thả. Với  5.090ha rừng trồng, nhiều năm nay hàng trăm hộ ở xã Hòa Bắc có thu nhập từ nguồn lợi kinh tế rừng.

Cùng theo đó, với 330 con trâu, 2.400 con bò, 260 con dê đang là cơ hội để nhiều hộ làm giàu. Đặc biệt, cây mía đem lại nguồn thu nhập cao và ổn định, nhờ đó diện tích trồng mía không ngừng mở rộng. Từ 95ha cách đây 3-4 năm, đến nay toàn xã có 150ha mía. Với mức thu nhập 130-140 triệu đồng/ha/năm, cây mía đã giúp hàng trăm hộ vùng này thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

  Bên cạnh nỗ lực của mỗi nhà, sự nghiệp xóa nghèo ở xã Hòa Bắc cũng được các ngành, chính quyền các cấp quan tâm hỗ trợ. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, kinh phí đầu tư cho lĩnh vực này đã hơn 7 tỷ đồng. Từ đó, năm 2016, trên địa bàn xã có 134 hộ thoát nghèo. Đến nay, ở Hòa Bắc chỉ còn 54 hộ nghèo theo chuẩn Trung ương, chiếm 4,38 %.

 Sau khi hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, Hòa Bắc như vừa khoác thêm áo mới. Không chỉ hạ tầng cơ sở hoàn thiện, đồng bộ mà đời sống người dân đổi thay nhanh chóng; tiềm năng đất đai, mặt nước được khai thác tối đa; phong trào thi đua làm giàu đã và đang phát huy hiệu quả.

Bài và ảnh: Nguyễn Cầu

.