Chính trị - Xã hội

Kỳ họp thứ 3 HĐND thành phố khóa IX

Dự kiến thảo luận 9 vấn đề phát triển kinh tế-xã hội

08:11, 15/11/2016 (GMT+7)

Ngày 14-11, tại buổi họp với các tổ trưởng, tổ phó Tổ đại biểu HĐND thành phố ở các quận, huyện, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung kết luận kỳ họp thứ 3 HĐND thành phố (dự kiến diễn ra từ ngày 7 đến ngày 9-12) sẽ tập trung thảo luận 9 vấn đề trọng tâm được Thường trực HĐND thành phố lựa chọn.

Theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, khi đại biểu HĐND thảo luận tại hội trường sẽ tập trung những vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc nhất.Ảnh: SƠN TRUNG
Theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, khi đại biểu HĐND thảo luận tại hội trường sẽ tập trung những vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc nhất.Ảnh: SƠN TRUNG

Trên cơ sở kiến nghị của các tổ đại biểu HĐND thành phố tại các quận, huyện và của cử tri, Thường trực HĐND thành phố dự kiến các vấn đề sẽ tập trung thảo luận tại hội trường gồm: vấn đề phát triển công nghiệp của thành phố; đề án phát triển du lịch-dịch vụ; chống ùn tắc giao thông; chống thất thu và nợ đọng thuế; quản lý Nhà nước về khai thác khoáng sản; an toàn vệ sinh thực phẩm; công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy; công tác cải cách hành chính; rà soát tình hình thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố. Những nội dung dự kiến có thể thay đổi, bổ sung thêm trên cơ sở ý kiến của các đại biểu HĐND nêu tại thảo luận tổ.

Theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, thảo luận tại các tổ đại biểu HĐND thành phố sẽ không hạn chế đại biểu HĐND thành phố nêu vấn đề nhưng khi ra thảo luận tại hội trường, chủ tọa sẽ định hướng những vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc nhất để thảo luận.

Những vấn đề đã định hướng phải được thảo luận kỹ để khi chủ tọa kỳ họp kết luận sẽ được đưa vào nghị quyết kỳ họp HĐND thành phố theo dõi, giám sát và đôn đốc thực hiện. Những vấn đề được đưa ra chất vấn tại kỳ họp này là những việc, những nội dung được đưa vào nghị quyết và các kết luận của Thường trực HĐND thành phố nhưng chưa được thực hiện. Hoạt động chất vấn phải làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tại buổi họp, ý kiến của các tổ đại biểu HĐND thành phố đều thống nhất với đề nghị cải tiến cách tổ chức kỳ họp HĐND thành phố. Có ý kiến đề nghị đại biểu HĐND thành phố cũng phải đổi mới, nâng cao chất lượng thảo luận, chất vấn. Khi chất vấn phải có sự chuẩn bị kỹ về căn cứ, bằng chứng và theo đuổi đến cùng vấn đề mình chất vấn; tránh kiểu chất vấn chỉ nêu vấn đề rồi để đó, qua nhiều năm, qua cả 2 nhiệm kỳ HĐND thành phố vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Thường trực HĐND thành phố thống nhất với ý kiến các tổ đại biểu HĐND thành phố có hình thức tiếp xúc cử tri phù hợp tại địa bàn mình ứng cử để tiếp nhận ý kiến của cử tri trước kỳ họp và báo cáo kết quả kỳ họp đến cử tri.

S.TRUNG

.