Chính trị - Xã hội

PHẢN HỒI BÀI "BẤT CẬP QUẢN LÝ VÀ KHAI THÁC HỒ XUÂN HÒA A"

Quận Thanh Khê phân kỳ thời gian giải tỏa, sắp xếp các công trình

08:35, 17/11/2016 (GMT+7)

Sau khi Báo Đà Nẵng đăng loạt bài “Bất cập quản lý và khai thác hồ Xuân Hòa A”, UBND quận Thanh Khê đã có công văn phản hồi. Theo UBND quận Thanh Khê, trước đây, do nhu cầu bức xúc tại địa phương về vệ sinh môi trường, cảnh quan tại khu vực hồ điều tiết Xuân Hòa A nên UBND quận Thanh Khê có báo cáo xin chủ trương UBND thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường về việc cho phép quận được giao doanh nghiệp thuê, quản lý mặt nước và phần mặt đất quanh hồ. Trên cơ sở đó, UBND quận Thanh Khê giao Công ty TNHH MTV DL&TM Viễn Nam (gọi tắt là Công ty Viễn Nam) thuê mặt nước và phần diện tích mặt đất tại khu vực hồ để tổ chức quản lý, khai thác và bảo vệ môi trường cũng như thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Công ty Viễn Nam đã hợp đồng với một số doanh nghiệp lập hồ sơ trình UBND quận cấp phép đầu tư xây dựng cho một số công trình tại khu vực hồ này. Sau khi được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác, các nhà hàng này đã hoạt động hiệu quả, tạo sự sầm uất và góp phần quản lý môi trường tại khu vực hồ.

Qua kiểm tra thực tế, các doanh nghiệp này ngoài việc đầu tư kinh phí xây dựng công trình đã đóng trước tiền thuê mặt đất và mặt nước cho Công ty Viễn Nam theo hợp đồng từ 10 đến 20 năm. Tuy nhiên, Công ty Viễn Nam hoạt động không hiệu quả dẫn đến trì trệ trong việc đóng các khoản tiền thuê đất và mặt nước cho ngân sách Nhà nước theo quy định, không có đủ nguồn kinh phí để quản lý và duy trì vệ sinh môi trường tại khu vực hồ. Vì vậy thời gian qua, UBND quận Thanh Khê giao Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng các doanh nghiệp đang khai thác tại khu vực hồ cùng cộng đồng trách nhiệm trong việc quản lý và  bảo đảm vệ sinh môi trường tại đây.

Xét thấy quy hoạch tổng thể các công trình quanh khu vực hồ, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật và đầu tư kiến trúc cảnh quan là vô cùng cần thiết, tạo bộ mặt mới về cảnh quan đô thị, giải quyết vấn đề môi trường được tốt hơn, phù hợp với xu thế ngày càng phát triển của đô thị; tuy nhiên, có xem xét việc quy hoạch phù hợp đối với tồn tại lịch sử của các đơn vị, doanh nghiệp đang kinh doanh khai thác tại khu vực hồ. Vì vậy, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 6242/QĐ-UBND ngày 14-9-2016 về việc phê duyệt Tổng thể mặt bằng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu vực hồ điều tiết tại Khu dân cư Xuân Hòa A. Theo đó, tổng diện tích sử dụng đất của dự án là 52.300m2; bao gồm: Đất Trạm dân phòng, công viên, cây xanh, đất thương mại dịch vụ, đất giữ lại chỉnh trang, đất giao thông, đường dạo, sân bãi và mặt nước.

Nhằm bảo đảm khả năng cân đối để thực hiện, đồng thời phân kỳ thời gian giải tỏa sắp xếp các công trình thương mại, dịch vụ hợp tình hợp lý, tại nội dung Đồ án quy hoạch cũng đã phân thành 2 giai đoạn dự kiến đầu tư, bao gồm: Khu vực dự kiến đầu tư năm 2016-2017 và khu vực dự kiến đầu tư năm 2018-2019. Hiện nay, UBND quận Thanh Khê thành lập Hội đồng bồi thường thiệt hại, hỗ trợ và tái định cư dự án Khu vực hồ điều tiết tại Khu dân cư Xuân Hòa A. Hội đồng đang rà soát và lập phương án báo cáo đề xuất UBND thành phố các vấn đề liên quan đến dự án...

NGỌC PHÚ

.