Chính trị - Xã hội

Phường Hòa Khánh Nam

Xây dựng mô hình chính quyền phục vụ

08:31, 23/11/2016 (GMT+7)

Trong những năm qua, UBND phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) nỗ lực cải cách hành chính, xây dựng mô hình chính quyền phục vụ, gần gũi, thân thiện với người dân.

Thực hiện mô hình chính quyền gần dân, chính quyền phục vụ, lãnh đạo UBND phường Hòa Khánh Nam chúc mừng, trao giấy kết hôn trực tiếp cho công dân.
Thực hiện mô hình chính quyền gần dân, chính quyền phục vụ, lãnh đạo UBND phường Hòa Khánh Nam chúc mừng, trao giấy kết hôn trực tiếp cho công dân.

Như thường lệ, khi người dân cần giải quyết thủ tục hành chính thì phải đích thân đến cơ quan công quyền để giải quyết các loại giấy tờ liên quan. Song, thời gian qua, UBND phường Hòa Khánh Nam một mặt đơn giản hóa các thủ tục hành chính không cần thiết; mặt khác, với những trường hợp người dân không đi lại được, UBND phường yêu cầu cán bộ, công chức đến trực tiếp nhà dân giải quyết.

Ông Bùi Trung Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết, trước đây có trường hợp gia đình anh Nguyễn Đức Thắng (ở tổ 14, phường Hòa Khánh Nam), trong quá trình giải quyết giấy tờ liên quan đến đất đai, nhà cửa, nhưng người vợ bị ốm liệt giường, không thể đến UBND phường ký giấy tờ. UBND phường đã cử cán bộ đến tận nhà tìm hiểu hoàn cảnh, đồng thời nhanh chóng giải quyết các thủ tục cần thiết ngay tại nhà anh Thắng. Sau đó, hồ sơ giấy tờ nhà đất của gia đình anh Thắng được chuyển đến UBND quận Liên Chiểu để giải quyết.

Một trường hợp khác là bà Trần Thị Th. (trú tổ 91, phường Hòa Khánh Nam), do bệnh nặng nên qua đời. Trong lúc tang gia bối rối, người thân không kịp làm giấy chứng tử, vậy là cán bộ tư pháp phường mang giấy chứng tử đến trao tận nhà, đồng thời chia buồn cùng tang quyến. Hình ảnh, việc làm này của cán bộ, công chức phường Hòa Khánh Nam làm gia đình bà Th. cảm thấy ấm lòng.

Theo thống kê của Văn phòng UBND phường Hòa Khánh Nam, trong 3 năm trở lại đây, cán bộ, công chức phường đã đến nhà giải quyết thủ tục hành chính cho hơn 10 trường hợp người già yếu, bệnh tật không đi lại được hay qua đời...

Không chỉ hỗ trợ người dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính theo hướng gọn nhẹ, thuận lợi, từ năm 2014, UBND phường Hòa Khánh Nam đã thành lập “Đội hỗ trợ tang lễ” gồm lực lượng đoàn viên thanh niên, dân quân, các hội đoàn thể, với tổng cộng hơn 10 người, để giúp đỡ những trường hợp phụ nữ, người già đơn thân, gia đình chính sách, gia đình khó khăn… Theo đó, khi những đối tượng này qua đời, “Đội hỗ trợ tang lễ” của phường đứng ra lo chu đáo, từ việc tổ chức tang lễ đến khi đưa về nơi an nghỉ cuối cùng.

Theo anh Phạm Nguyên Hưng, Phó Bí thư Đoàn phường Hòa Khánh Nam, từ khi thành lập đến nay, “Đội hỗ trợ tang lễ” của phường đã hỗ trợ, giúp đỡ hơn 20 trường hợp người già, phụ nữ đơn thân, gia đình chính sách qua đời. Chẳng hạn như trường hợp hai cháu nhỏ chết đuối ở hồ điều tiết phường Hòa Minh vào ngày 19-8 vừa qua, các thành viên trong “Đội hỗ trợ tang lễ” của phường túc trực thường xuyên, giúp đỡ gia đình tổ chức ma chay chu đáo.  

Điều đặc biệt hơn nữa, gia đình nào có người qua đời, UBND phường Hòa Khánh Nam cũng gửi thư chia buồn, cử cán bộ đến viếng. Ông Võ Khoa Nguyên, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết, chủ trương của Đảng ủy, UBND phường là xây dựng nền hành chính phục vụ, nền hành chính vì dân, tạo mọi điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ người dân trong các thủ tục hành chính, cũng như chia sẻ những khó khăn cuộc sống hằng ngày.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

.