Chính trị - Xã hội

Tiếp tục làm rõ những vấn đề cử tri quan tâm

08:12, 18/11/2016 (GMT+7)

Sau 2 ngày rưỡi làm việc, Quốc hội đã hoàn thành các nội dung phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2 trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi và xây dựng. Tổng cộng có hơn 200 lượt đại biểu đặt câu hỏi chất vấn các thành viên Chính phủ. Bên cạnh những nội dung đã được giải đáp một cách rõ ràng, vẫn còn những vấn đề bức xúc mà cử tri mong muốn Quốc hội tiếp tục làm rõ trong thời gian đến.

* Bà Phạm Thị Cúc Hoa, cán bộ hưu trí phường Nam Dương, quận Hải Châu: Đánh giá cao phần trả lời chất vấn của Thủ tướng

Theo dõi phiên trả lời chất vấn của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vào sáng 17-11, tôi đánh giá rất cao các nội dung trả lời và báo cáo giải trình của Thủ tướng. Về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, Thủ tướng đã thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm của các bộ, ban, ngành liên quan và đưa ra giải pháp trong thời gian tới.

Tôi cho rằng hệ thống pháp luật cần xử lý thật nặng người sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chất cấm trong chăn nuôi gây nguy hại cho sức khỏe. Bên cạnh đó, các vấn đề quan trọng của đất nước như: giải quyết nợ xấu, tái cơ cấu nền kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, tình trạng nhiều doanh nghiệp Nhà nước làm ăn thua lỗ, định hướng phát triển du lịch, nông nghiệp… cũng được Thủ tướng báo cáo, giải trình rất sát thực, có nhiều giải pháp cụ thể.

* Ông Lâm Quang Vinh, cán bộ hưu trí phường Thạch Thang, quận Hải Châu: Trả lời chưa sát với thực tế, chưa cụ thể

Theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn lần này của Quốc hội, tôi nhận thấy chất lượng trả lời chất vấn tuy đã được nâng lên nhưng một số nội dung trả lời vẫn còn chung chung, chưa thật sự cụ thể và đi vào trọng tâm của câu hỏi.

Tại phiên trả lời chất vấn về công tác đấu tranh chống hàng giả, gian lận thương mại, các giải pháp của Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đưa ra trong thời gian tới như nâng cao chất lượng đội ngũ quản lý thị trường, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, địa phương và nhân dân… vẫn còn chung chung, chưa có biện pháp rõ ràng vì đây là vấn đề nhức nhối, kéo dài từ nhiều năm nay, cử tri cả nước rất cần câu trả lời cụ thể.

Tôi cho rằng thời gian tới, hệ thống pháp luật cần phải có chế tài xử lý nặng với những trường hợp buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, đây là những vấn đề không chỉ ảnh hưởng đến ngành kinh tế, mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân.

* Ông Võ Thành Nhân (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang): Chất vấn nhiều vấn đề bức xúc, phản ánh đúng thực tế

Trực tiếp theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, tôi nhận thấy các đại biểu đặt nhiều câu hỏi phản ánh đúng thực tế, có tính thời sự cao. Những người được chất vấn cũng trả lời thẳng vấn đề; đặc biệt là những vấn đề dân sinh nóng bỏng, phần nào đáp ứng được sự quan tâm của cử tri cả nước.

Phần chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà rất sôi nổi khi đề cập đến nhiều vấn đề nhức nhối gần đây, như: sự cố ô nhiễm môi trường biển do Formosa gây ra; các giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường và việc xử lý chất thải của các cơ sở công nghiệp, dịch vụ, làng nghề, khu dân cư; các giải pháp ngăn chặn nạn phá rừng trái phép và tình trạng khai thác tài nguyên, khoáng sản tràn lan…

Phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng cũng phần nào giải đáp được những thắc mắc của cử tri cả nước, những giải pháp đưa ra có tính thực tế cao; tuy nhiên những giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề vẫn còn chung chung, không mang tính lâu dài.

Ngoài ra, việc Bộ trưởng khẳng định về cơ bản môi trường biển 4 tỉnh miền Trung đã an toàn, bảo đảm cho các hoạt động du lịch, thể thao, nuôi trồng thủy sản cũng là tín hiệu thật sự đáng mừng.

* Ông Trần Thanh Quang (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê): Cần “tìm người tài, không tìm người nhà”

Tôi đánh giá cao các phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp Quốc hội lần này, nhất là khi các Bộ trưởng đều mới nhận nhiệm vụ, một số vấn đề mà đại biểu chất vấn đã diễn ra từ thời kỳ trước, liên quan đến trách nhiệm của nhiều người, nhiều bộ, ngành khác nhưng vẫn được trả lời một cách cụ thể, thẳng thắn.

Đặc biệt, tôi rất đồng tình với những giải pháp mà Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đưa ra trong giải quyết các vấn đề về: quản lý và xây dựng đội ngũ công chức; tinh giản biên chế, cơ cấu lại bộ máy; khắc phục những bất cập trong công tác cán bộ.

Đặc biệt, trước câu hỏi của nhiều đại biểu về biện pháp ngăn chặn bổ nhiệm người nhà thay vì người tài, tôi đồng tình khi Bộ trưởng khẳng định sẽ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương để sửa quy định về công tác thẩm định hồ sơ bổ nhiệm, đề bạt nhằm phân định rõ chức năng từng cấp, cấp nào sai, cấp đó chịu trách nhiệm; nhất là thực hiện đề án bổ nhiệm cán bộ quản lý một cách công khai, minh bạch. Có như vậy, việc quản lý, bổ nhiệm cán bộ mới tránh được tình trạng “tìm người nhà, không tìm người tài”.

* Ông Hà Thúc Liêu, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Liên Chiểu: Có Bộ trưởng còn trả lời dài, giải trình là chính

Qua theo dõi truyền hình trực tiếp phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội lần này, tôi thấy các đại biểu đã chất vấn những vấn đề trọng tâm, cụ thể, không lòng vòng như trước đây và phần lớn các Bộ trưởng trả lời thẳng thắn.

Tuy nhiên, cũng có Bộ trưởng trả lời còn dài, chưa đi thẳng vào những giải pháp cụ thể mà chủ yếu giải trình là chính. Cụ thể, phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Công thương về vấn đề mà các đại biểu Quốc hội đưa ra liên quan đến quy trình xả lũ, khiến người dân ở các tỉnh miền Trung bị thiệt hại nặng nề chỉ mang tính giải trình chứ chưa đưa ra được giải pháp khắc phục trong thời gian đến.

* Ông Lê Duy Du, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu): Chính phủ cần chỉ đạo xử lý vấn đề còn tồn tại

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội lần này đã diễn ra với nhiều đổi mới, thu hút sự quan tâm của người dân.

Tuy nhiên, theo tôi, các Bộ trưởng cần đi thẳng vào câu hỏi của đại biểu hơn nữa, không cần giải trình những nội dung thuộc trách nhiệm Bộ đã làm. Và điều quan trọng nhất sau phiên chất vấn là Chính phủ và các thành viên Chính phủ sẽ chỉ đạo, điều hành công việc như thế nào, xử lý rốt ráo các vấn đề còn tồn tại ra sao để hoạt động chất vấn hiệu quả.

Sau kỳ họp lần này của Quốc hội, tôi hy vọng các Bộ trưởng, trưởng ngành sẽ giữ được lời hứa của mình trước đại biểu và cử tri cả nước.

QUỐC KHẢI TRỌNG HÙNG (ghi)

.