Chính trị - Xã hội

Vẽ tranh bích họa, trồng cây phủ xanh kiệt, hẻm

09:06, 10/11/2016 (GMT+7)

Từ cuối tháng 10-2016 đến nay, người dân ở kiệt 123 Nguyễn Thị Minh Khai rất phấn khởi khi được Quận Đoàn Hải Châu triển khai vẽ tranh bích họa lên bờ tường dọc theo kiệt. “Mới vẽ được một nửa mà đã rất đẹp, người dân trong kiệt khoe khắp nơi, người từ nơi khác đến xem khen nức nở”, ông Hoàng Công Chiêm, tổ trưởng tổ 69, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, nói.

Bờ tường dọc theo đường kiệt này là tường rào do Công ty CP Địa ốc Vũ Châu Long xây dựng, nhằm ngăn cách dự án Khu phức hợp cao tầng Đà Nẵng Center với khu dân cư tổ 69 (phường Hải Châu 1). Tường có chiều cao hơn 2m, dài gần 100m. Hằng năm, cứ gần Tết, người dân phải sơn lại bề mặt tường để xóa bớt sự nhếch nhác do vẽ bậy và rao vặt, quảng cáo trái phép gây nên.

Sự đơn điệu của kiệt hẻm này giờ đã được thay thế bằng hình ảnh sống động cầu quay Sông Hàn, Công viên Châu Á, bãi biển Mỹ Khê... “Bờ tường bích họa sẽ cải thiện cảnh quan ở khu dân cư. Gần đây, nhiều người đến ngắm bích họa, nhờ thế các hộ buôn bán ở đầu đường kiệt cũng ăn nên làm ra theo. Ý thức của người dân trong việc bảo đảm vệ sinh môi trường cũng nâng lên rõ rệt, không ai nỡ có hành vi làm xấu mảng tường đẹp như vậy”, ông Chiêm cho biết.

Anh Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Quận Đoàn Hải Châu cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng tranh thủ thời tiết thuận lợi để sớm hoàn thành kiệt bích họa đầu tiên và mang tính thí điểm này”. Cũng theo anh Nguyễn Mạnh Dũng, hoạt động này nằm trong chương trình hành động “Kiệt, hẻm văn minh - xanh” do Quận Đoàn Hải Châu phát động, nhằm hạn chế tình trạng quảng cáo, rao vặt sai quy định, viết, vẽ bậy lên tường; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân trong việc bảo đảm mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường.

Cùng với việc vẽ bích họa ở kiệt 123 Nguyễn Thị Minh Khai, hiện Quận Đoàn đang chuẩn bị triển khai trồng cây xanh áp tường kiệt 255 Đống Đa, phường Thạch Thang. Trên cơ sở thí điểm mô hình ở hai kiệt nói trên, các Đoàn phường tiến hành khảo sát các kiệt, hẻm có điều kiện thuận lợi, phù hợp để thực hiện nhân rộng việc vẽ tranh bích họa (tranh vẽ gần gũi với thiếu nhi, phong cảnh, tuyên truyền...) hoặc trồng cây xanh áp tường và giao lại cho bà con nhân dân chăm sóc, tu bổ...

HOÀNG HIỆP

.