Chính trị - Xã hội

Xử lý thỏa đáng đơn khiếu nại, tố cáo của công dân

08:17, 12/11/2016 (GMT+7)

Đây là phát biểu chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tại hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo do UBND thành phố tổ chức vào chiều 11-11.

Theo báo cáo của ngành Thanh tra thành phố, 4 năm qua, Đà Nẵng thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo. Từ tháng 7-2012 đến 7-2016, các cơ quan quản lý hành chính Nhà nước các cấp, các ngành và cơ quan thanh tra trên địa bàn thành phố tiếp nhận 1.887 đơn khiếu nại, trong đó có 484 đơn thuộc thẩm quyền với 584 vụ việc; qua đó, đã giải quyết 436 đơn và 516 vụ việc, đạt trên 90%.

Đối với hơn 1.400 đơn không thuộc thẩm quyền, các cơ quan tiếp nhận đã ban hành văn bản trả lời, hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét thụ lý, giải quyết hoặc lưu đơn theo đúng quy định. Trên lĩnh vực tố cáo, trong 4 năm qua, ngành tiếp nhận 472 đơn tố cáo, trong đó có 89 đơn thuộc thẩm quyền và đã giải quyết 88 đơn (17 đơn tố cáo đúng, 16 đơn tố cáo đúng một phần và 55 đơn tố cáo sai). Các vụ việc khiếu nại, tố cáo có tính chất phức tạp, bức xúc chủ yếu về bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. 

Tại hội nghị, đại diện các sở, ban, ngành và lãnh đạo các quận, huyện tập trung thảo luận những kinh nghiệm, mặt đạt được và chưa được trong quá trình áp dụng, sử dụng luật để giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo. Trong đó, nhiều tham luận cho rằng phải quan tâm chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm vụ việc ngay khi mới phát sinh tại cơ sở; cần kết hợp giữa giải quyết đúng pháp luật và công tác đối thoại trực tiếp với công dân nhằm vận động tuyên truyền, thuyết phục, làm cho công dân hiểu và tự giác chấp hành quyết định giải quyết của cấp có thẩm quyền để chấm dứt khiếu kiện. Các đại biểu cũng nêu những bất cập trong quá trình thực thi Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; đồng thời đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều, khoản cụ thể trong các luật.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đánh giá cao những kết quả đạt được trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo của các sở, ban, ngành, quận, huyện. Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ yêu cầu các cấp, ngành hạn chế tốt nhất đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; đồng thời phải xử lý dứt điểm, thỏa đáng và đúng pháp luật đơn khiếu nại, tố cáo; cần chủ động nắm bắt, dự báo tình hình và thực hiện tốt công tác phân loại đơn thư; xem xét, giải quyết ngay từ khi vụ việc mới phát sinh; tránh đùn đẩy, né tránh; tiếp tục làm tốt công tác dân chủ cơ sở, tăng cường đối thoại với người dân, phát huy tốt đội ngũ cộng tác viên và hòa giải viên cơ sở; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật của người dân; chú ý trợ giúp pháp lý, tăng cường tiếp dân cũng như chú trọng giám sát việc thực hiện giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo của người dân, không để xảy ra điểm nóng, bảo đảm ổn định trật tự xã hội trên địa bàn.

TRỌNG HÙNG

.