Chính trị - Xã hội

Cử tri kiến nghị những vấn đề cần ưu tiên giải quyết

08:07, 01/12/2016 (GMT+7)

Sau kỳ họp thứ 2 HĐND thành phố khóa IX, UBND thành phố tiếp nhận 219 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Các nội dung kiến nghị của cử tri liên quan chủ yếu đến những vấn đề về đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đô thị, môi trường, an ninh trật tự, các chế độ, chính sách xã hội, cải cách thủ tục hành chính...

Thực hiện đúng hướng dẫn treo cờ Tổ quốc

Theo ý kiến cử tri phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) và cử tri phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn), hiện nay, hướng dẫn mới về việc treo cờ Tổ quốc là không hợp lý, gây dư luận bất bình trong nhân dân (Hướng dẫn số 193/HD-SVHTT ngày 17-8-2016 của Sở Văn hóa và Thể thao). Vị trí treo cao 2m gây trở ngại việc treo cờ, mặt tiền các nhà không đều nhau nên treo cờ sẽ không thống nhất; việc bắt vít hoặc khoan vào tường đối với các nhà mặt tiền được làm bằng đá hoa cương, kính… là không thể, nhất là một số nhà tận dụng mặt tiền để trang trí pa-nô quảng cáo kinh doanh dịch vụ. Cử tri đề nghị thành phố cho thực hiện cách treo cũ.

Về vấn đề này, UBND thành phố cho biết, việc hướng dẫn treo cờ Tổ quốc hiện nay nhằm khắc phục các hạn chế của việc sử dụng cờ Tổ quốc trong thời gian qua. Sau khi triển khai thực hiện, các quy định mới về treo cờ Tổ quốc đã nhận được sự đồng thuận, hoan nghênh, hưởng ứng của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và của đa số người dân.

Do đây là những quy định mới, khác với thời gian lâu nay nên còn một số người dân chưa đồng thuận. Thời gian tới, UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các đơn vị cơ sở tăng cường phổ biến, tuyên truyền và hướng dẫn để người dân thực hiện việc treo cờ Tổ quốc theo quy định mới.

Về ý kiến vị trí treo cao 2m gây trở ngại việc treo cờ, UBND thành phố khẳng định, cờ Tổ quốc là biểu tượng thiêng liêng, cao quý nên cần treo cao để thể hiện sự cao cả, tôn nghiêm. Về ý kiến mặt tiền các nhà không đều nhau nên treo cờ sẽ không thống nhất, UBND thành phố nhấn mạnh, trong quá trình dự thảo Hướng dẫn cũng đã đặc biệt lưu ý các kiểu kết cấu công trình, cơ quan và nhà dân; từ đó có hướng dẫn cụ thể về cách treo cờ Tổ quốc để phù hợp thực tế và tạo thuận tiện cho người dân. Hướng dẫn cũng chỉ rõ các hộ gia đình có thể treo cờ bằng cách buộc cán cờ vào lan can bằng dây hoặc lắp giá treo cờ bằng bắt vít.

Tại phiên họp thường kỳ UBND thành phố ngày 5-10-2016, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo: “Yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố phối hợp triển khai Hướng dẫn số 193/HD-SVHTT ngày 17-8-2016 của Sở Văn hóa và Thể thao về việc hướng dẫn việc treo cờ Tổ quốc trên địa bàn thành phố, bảo đảm việc treo cờ Tổ quốc được thực hiện một cách trang trọng và nghiêm túc”.

Với sự đồng thuận của đại đa số người dân trên địa bàn thành phố và sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND thành phố rất mong sự chia sẻ, hưởng ứng của cử tri để việc treo cờ bảo đảm trang trọng theo đúng ý nghĩa thiêng liêng của cờ Tổ quốc.

Chấn chỉnh việc quản lý, khai thác cáp thông tin

Trả lời ý kiến của cử tri các phường Hòa Cường Nam, Thanh Bình, Hải Châu 1 (quận Hải Châu) đề nghị thành phố chỉ đạo kiểm tra, xử lý các công ty viễn thông thu hồi dây dẫn khi không còn sử dụng, gây mất mỹ quan đô thị, UBND thành phố cho biết, để lập lại trật tự, kỷ cương cho toàn bộ quá trình xây dựng mới, bổ sung dung lượng, quản lý, khai thác mạng cáp thông tin trên địa bàn thành phố, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 39/2010/QĐ-UBND ngày 29-11-2010 và Quyết định số 34/2013/QĐ-UBND ngày 23-10-2013 về Quy định quản lý cáp thông tin trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Ngoài ra, hằng năm UBND thành phố ban hành Kế hoạch sắp xếp, chỉnh trang cáp thông tin trên địa bàn thành phố.

Từ năm 2011 đến nay, đã sắp xếp, chỉnh trang, ngầm hóa được 643 đoạn tuyến với tổng chiều dài gần 328km. Trong đó, ưu tiên các tuyến phố chính và khu vực trung tâm như: Bạch Đằng, Trần Phú, Lê Duẩn, Nguyễn Văn Linh, Hàm Nghi, Điện Biên Phủ, Ngô Quyền, Ngũ Hành Sơn, Lê Văn Hiến, Nguyễn Tất Thành..., góp phần tạo nên nét khang trang, sạch đẹp cho thành phố. Tuy nhiên cho đến nay, vẫn còn những doanh nghiệp vi phạm. Cụ thể: triển khai mới, bổ sung mạng hoặc phát triển thuê bao mà không tuân theo các quy định của UBND thành phố (treo tủ quá thấp, cột cáp xiêu vẹo, kéo cáp thuê bao vượt đường, không thay tủ cáp hỏng, không thu hồi cáp ngưng hoạt động...); thậm chí còn triển khai cáp mà không xin phép.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Sở Thông tin và Truyền thông thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm của doanh nghiệp, như: yêu cầu thu hồi cáp kéo sai quy định, cáp không sử dụng, cáp hỏng; xử phạt vi phạm hành chính: Viettel (3 lần): 26 triệu đồng; CMC (1 lần): 5 triệu đồng; FPT (1 lần): 25 triệu đồng; SCTV (2 lần): 25 triệu đồng.

Xem xét lại mẫu thiết kế mái che di động mới

Cử tri các phường Tân Chính, Xuân Hà, Hòa Khê (quận Thanh Khê) và cử tri quận Hải Châu đề nghị thành phố chỉ đạo xem xét lại mẫu thiết kế mái che di động mới để người dân có thể tiến hành thực hiện đồng loạt, vì giá thành mẫu mái che di động mới cao và không bảo đảm trong điều kiện mưa bão.

Tại Công văn số 3895/UBND-QLĐTh ngày 30-5-2016, UBND thành phố đã thống nhất một số chỉ tiêu đối với mẫu che nắng áp dụng cho các tuyến đường có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan và các tuyến đường trên địa bàn thành phố, giao UBND các quận hướng dẫn các hộ dân có nhu cầu lắp đặt, nhằm bảo đảm an toàn, mỹ quan, tạo bộ mặt văn minh cho tuyến phố. Mẫu nêu trên đã được triển khai trên một số trục đường của quận Hải Châu. Trường hợp một số hộ dân có ý kiến khác, UBND thành phố sẽ giao cho UBND các quận tổng hợp báo cáo đề xuất UBND thành phố xem xét quyết định. Thành phố khuyến khích việc đề xuất các mẫu thiết kế có giá thành phù hợp, bảo đảm an toàn và tính thẩm mỹ cao.

Hà An tổng hợp

(Còn tiếp)

.