Chính trị - Xã hội

Đà Nẵng: Tỷ lệ tiêu thụ hàng Việt đạt trên 80%

16:41, 01/12/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 1-12, Đoàn kiểm tra của Ban Kinh tế Trung ương do ông Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó ban Kinh tế Trung ương làm trưởng đoàn, kiểm tra tình hình thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2016 tại thành phố Đà Nẵng. Tiếp và làm việc với Đoàn kiểm tra có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, năm 2016, Thành uỷ Đà Nẵng chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi là cuộc vận động), trọng tâm là các nội dung kết luận, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng và của Ban Chỉ đạo Trung ương trong cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội.

Thành phố chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, doanh nghiệp và người dân thực hiện cuộc vận động, ưu tiên sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước khi mua sắm tài sản, vật tư, máy móc, thiết bị phục vụ hoạt động của cơ quan và sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Thông qua các hiệp hội doanh nghiệp của thành phố, vận động các doanh nghiệp, nhà sản xuất - kinh doanh đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, hạ giá thành để nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm; chỉ đạo các ngành, Thành phố cũng đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử để quảng bá thông tin với đối tác trong và ngoài nước, quảng bá thương hiệu và sản phẩm. Mặt trận các cấp và các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành thành phố tổ chức các hoạt động hưởng ứng cuộc vận động một cách thiết thực.

Qua việc triển khai các nội dung thực hiện cuộc vận động, nhận thức của người dân trên địa bàn thành phố đối với hàng Việt Nam được nâng lên, tỷ lệ bày bán hàng Việt Nam tại các siêu thị đạt trên 85%, tỷ lệ tiêu thụ hàng Việt đạt trên 80%. Người tiêu dùng nhận thức đúng đắn hơn về thị trường hàng hóa nội địa, tác động không nhỏ làm thay đổi hành vi, thói quen, văn hóa tiêu dùng của người dân đối với sản phẩm trong nước.

Các sản phẩm có xuất xứ Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng thành phố ưa chuộng và quen dùng như: sản phẩm dệt may, da giày, thực phẩm chế biến, rau quả và hàng gia dụng... Các doanh nghiệp đã ý thức hơn về vai trò, trách nhiệm đối với người tiêu dùng; chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng, cải tiến kỹ thuật để giảm giá thành, quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình.

Phó Ban Kinh tế Trung ương Ngô Đông Hải phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Ban Kinh tế Trung ương Ngô Đông Hải phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buoir làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí khẳng định: Thành ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố luôn quan tâm chỉ đạo bằng các chương trình, kế hoạch, mục tiêu hành động cụ thể, xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện. Nhờ đó, cuộc vận động đã thúc đẩy các hoạt động quản lý Nhà nước, giúp doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nâng cao năng lực quản trị, tăng năng suất, chất lượng và quảng bá thương hiệu.

Người dân ý thức hơn trong việc sử dụng các hàng hóa có xuất xứ rõ ràng, có chất lượng, cùng với sự cải tiến mẫu mã, giá cả hợp lý tạo ra tâm lý an toàn cho người tiêu dùng, góp phần thay đổi hành vi mua sắm hàng Việt. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương tiếp tục hướng dẫn để tuyên truyền hiệu quả về cuộc vận động; hoàn thiện và nâng cao hơn nữa chính sách về cuộc vận động để đảm bảo cân đối giữa sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt.

Tại buổi kiểm tra, lãnh đạo thành phố đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phát động các chương trình, sự kiện nhằm hưởng ứng cuộc vận động, có ý kiến để Bộ Công thương đưa Hội chợ Hàng Việt (Đà Nẵng) là một trong những hoạt động thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia được cấp kinh phí tổ chức hằng năm từ nguồn xúc tiến thương mại quốc gia; tiếp tục quan tâm, hỗ trợ kinh phí để thành phố Đà Nẵng tổ chức tốt các chương trình, đề án thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2017.

Thành phố đề nghị Cơ quan thường trực Trung ương cuộc vận động thường xuyên cập nhật thông tin về cuộc vận động, đồng thời bám sát thực tiễn sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam, nắm tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, kịp thời chỉ đạo, định hướng công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao; kịp thời khen thưởng, nêu gương các doanh nghiệp tích cực tham gia cuộc vận động và doanh nghiệp có sản phẩm tốt trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong các hội nghị sơ kết, tổng kết của Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động.

Đoàn kiểm tra Ban Kinh tế Trung ương đã ghi nhận những kiến nghị cũng như những kết quả của Đà Nẵng trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đoàn cũng đã tìm hiểu thêm những kinh nghiệm từ thực tiễn cũng như những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện cuộc vận động; những cơ sở để xác định hàng Việt; công tác kiểm tra, kiểm soát hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích sản xuất, kinh doanh, lưu thông, tiêu thụ hàng Việt tại thành phố Đà Nẵng.

Tin và ảnh: ĐẶNG NỞ
 

.