Chính trị - Xã hội

Giám sát trách nhiệm và thực hiện lời hứa của Chính phủ

08:34, 01/12/2016 (GMT+7)

Ngày 30-11, Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) khóa XIV đơn vị thành phố Đà Nẵng gồm các ông, bà: Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Nguyễn Thanh Quang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu QH đơn vị Đà Nẵng; Nguyễn Thị Kim Thúy, Ủy viên Thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội của QH; Võ Thị Như Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp; Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế tiếp xúc cử tri các quận: Hải Châu, Thanh Khê. Dự buổi tiếp xúc có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh; Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh và Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Đặng Thị Kim Liên.

Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh (trái) gặp gỡ cử tri quận Hải Châu.  Ảnh: VIỆT DŨNG
Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh (trái) gặp gỡ cử tri quận Hải Châu. Ảnh: VIỆT DŨNG

Giám sát lời hứa của Bộ trưởng

Tại buổi tiếp xúc, đông đảo cử tri quận Hải Châu bày tỏ sự tin tưởng và đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ hai của QH khi thông qua những quyết định quan trọng; trong đó, chủ trương dừng triển khai dự án Nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận được cử tri rất đồng tình. Nội dung chất vấn và trả lời chất vấn của Thủ tướng và các thành viên Chính phủ ngày càng được nâng cao, mang lại niềm tin mới vào hoạt động của QH khóa XIV.

Cử tri Đỗ Hoàn Luân và Việt An (quận Hải Châu) mong muốn QH giám sát việc thực hiện lời hứa của các Bộ trưởng khi trả lời chất vấn; Bộ trưởng hứa thì phải thực hiện nghiêm túc, không để đến cuối nhiệm kỳ lời hứa chưa thực hiện hoặc thực hiện không hiệu quả. Cử tri Việt An cũng đề nghị cần thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng, nhất là bóc tách, phát hiện các hành vi tham nhũng tinh vi. Cử tri Nguyễn Quang Nga (phường Tân Chính, quận Thanh Khê) nhận xét đại biểu QH nhiệm kỳ này phát biểu mạnh mẽ hơn; các Bộ trưởng của nhiệm kỳ này mới đảm nhận nhiệm vụ hơn 7 tháng nhưng khi trả lời chất vấn đã nắm rất sát vấn đề, trả lời trực tiếp vào câu hỏi.

Cử tri Lê Duy Kiếm (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) đề nghị, nên cắt giảm thời gian họp QH; tăng cường hoạt động của Ủy ban Thường vụ QH trong việc xây dựng các luật và các nội dung quan trọng khác. Cử tri Đặng Vân (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) đánh giá cao những hoạt động và phát biểu tại nghị trường của Đoàn đại biểu QH đơn vị thành phố Đà Nẵng; đồng thời đề nghị khi QH xây dựng luật, cần đề ra chế tài xử lý mạnh hơn đối với những vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, ô nhiễm môi trường, chống hàng giả, hàng nhái; tăng cường thực hiện chức năng giám sát tối cao đối với Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương.

Cử tri Nguyễn Quang Thanh (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) đề nghị giám sát chặt chẽ công tác quản lý cán bộ, không để khi phát hiện dấu hiệu xảy ra vi phạm thì đối tượng nhanh chân trốn thoát như vụ Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy; đồng thời giám sát việc xử lý kỷ luật đối với ông Vũ Huy Hoàng. Cử tri Phạm Xuân Thạnh (phường Hải Châu 2, quận Hải Châu) đề nghị thành phố cần công bố tiến độ tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên núi Hải Vân (quận Liên Chiểu). Cử tri các quận đề nghị cần nâng cấp, hiện đại hóa đường sắt và toa tàu; QH và Chính phủ quan tâm đến công tác phòng, chống tội phạm; đồng thời kiến nghị các vấn đề liên quan đến chính sách cho cán bộ nghỉ hưu; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống; tăng cường biện pháp ngoại giao đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo; đặc biệt là bảo vệ chủ quyền quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Chống tham nhũng, kiểm soát việc bổ nhiệm cán bộ

Thay mặt Đoàn đại biểu QH đơn vị thành phố Đà Nẵng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh tiếp thu và cảm ơn những ý kiến đóng góp và đề xuất tâm huyết của cử tri gửi đến QH. Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ quan trọng của QH là thực hiện chức năng giám sát tối cao, do vậy trong thời gian đến, QH sẽ tăng cường thực hiện giám sát trách nhiệm và các lời hứa của Chính phủ cùng các bộ, ngành.

Về công tác phòng, chống tham nhũng, ông Đinh Thế Huynh khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn kiên quyết, kiên trì thực hiện đồng bộ các biện pháp, nhất là quy định hệ thống pháp luật ngày càng chặt chẽ, không có kẽ hở để cán bộ tham nhũng. Bên cạnh đó, tăng cường xử lý các vụ án tham nhũng và giám sát, đôn đốc các địa phương đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng. Ông Đinh Thế Huynh rất đồng tình với ý kiến của cử tri rằng, QH cần nhận diện những vấn đề tiêu cực, lợi ích nhóm, trách nhiệm của người quyết định cấp phép các dự án gây ô nhiễm môi trường, các dự án thua lỗ hàng ngàn tỷ đồng như tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh cho biết, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang tiến hành kiểm tra trách nhiệm của ông Võ Kim Cự, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, khi nào có kết quả sẽ công bố.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh (giữa) dự buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh (giữa) dự buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: VIỆT DŨNG

Về việc bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh, theo Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh, QH sẽ giám sát, làm rõ trách nhiệm không chỉ ở Bộ Công thương mà còn ở các cơ quan có liên quan khác. Việc ông Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn là do thời điểm đó, ông này đang bị kiểm tra nên các cơ quan pháp luật chưa áp dụng biện pháp ngăn chặn và ông Thanh đã lợi dụng việc này để bỏ trốn.

Trả lời ý kiến cử tri về những vụ việc “chọn người nhà, không chọn người tài” trong tuyển dụng và bổ nhiệm cán bộ, ông Đinh Thế Huynh cho rằng, đây là vấn đề phải ngăn chặn. Đảng, Nhà nước đã có những quy định về tuyển dụng, đánh giá, bổ nhiệm cán bộ nhưng đánh giá cán bộ vẫn là khâu khó, còn bất cập. Trong nhiệm kỳ này, Trung ương sẽ ban hành các nghị quyết về tuyển chọn cán bộ với tinh thần là chọn người đủ đức, tài, có tâm huyết cống hiến cho đất nước. Từ thông tin vừa nhận được, ông Đinh Thế Huynh công bố kết quả thanh tra của Bộ Nội vụ về việc bổ nhiệm người thân ở Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế Đà Nẵng là đúng quy định pháp luật.

Đề cập vấn đề cử tri nêu về việc có đơn vị, địa phương phân biệt bằng cấp đào tạo khi tuyển dụng, ông Đinh Thế Huynh khẳng định: Về mặt pháp lý, bằng cấp ở các loại hình đào tạo chính quy, tại chức, từ xa đều có giá trị như nhau. Đoàn đại biểu QH sẽ chuyển ý kiến này đến Bộ Giáo dục và Đào tạo để có giải pháp siết chặt chất lượng đào tạo ở các loại hình. Việc tuyển dụng cần phải dựa trên cơ sở thực học chứ không vì loại hình đào tạo.

Về nâng cấp tuyến đường sắt Bắc-Nam, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh cho biết, trong thời gian đến, sẽ triển khai xây dựng đề án phát triển hệ thống đường sắt Bắc-Nam theo hướng hiện đại hơn, với tốc độ tàu chạy tăng lên dự kiến khoảng 200km/giờ.

Giải thích thắc mắc của cử tri nêu vì sao sau sự cố môi trường Formosa, Chính phủ còn cấp phép dự án Nhà máy thép Cà Ná (tỉnh Ninh Thuận), ông Đinh Thế Huynh cho biết, dự án này đang được xem xét kỹ và đánh giá tác động môi trường. Sau sự cố môi trường Formosa, Bộ Công thương và Bộ Tài Nguyên-Môi trường đang tổng rà soát tất cả các nhà máy thép, nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất để đánh giá mức độ tác động môi trường và có giải pháp hạn chế ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, trên cơ sở kiến nghị của cử tri thành phố Đà Nẵng, Đoàn đại biểu QH thành phố sẽ có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công thương về thẩm định, kiểm soát chặt chẽ hoạt động xả thải của nhà máy thép ở đầu nguồn sông Vu Gia.

Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh đồng tình với bức xúc của cử tri về việc Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đưa thông tin sai sự thật về chất lượng nước mắm truyền thống. Sắp tới, QH sẽ thông qua Luật về Hội, theo đó sẽ xem xét không bố trí ngân sách cho hoạt động của các hội tự nguyện. Đây cũng là giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các hội. Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh đề nghị thành phố kiểm tra và trả lời ý kiến của cử tri về tiến độ tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên núi Hải Vân. Đoàn đại biểu QH thành phố sẽ chuyển ý kiến của cử tri đến Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu phải siết chặt các tiêu chí về bình xét danh hiệu gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa theo hướng thực chất hơn.

Liên quan đến vấn đề bảo vệ chủ quyền đất nước, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn nhất quán quan điểm kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ toàn vẹn chủ quyền, lãnh thổ Tổ quốc.

VIỆT DŨNG - SƠN TRUNG

.