.

"Dân vận khéo"

.

Những năm qua, chính quyền quận Liên Chiểu rất chú trọng phong trào “Dân vận khéo”, xem đây là mấu chốt tạo sự đồng thuận để thực hiện thành công các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng - an ninh của quận. Nhờ đó, diện mạo đô thị, đời sống của người dân trên địa bàn quận ngày càng khởi sắc.

Nhờ thực hiện tốt công tác “Dân vận khéo” trong đền bù, giải tỏa dự án Khu đô thị Phước Lý, diện mạo đô thị nơi đây ngày một khang trang, hiện đại.
Nhờ thực hiện tốt công tác “Dân vận khéo” trong đền bù, giải tỏa dự án Khu đô thị Phước Lý, diện mạo đô thị nơi đây ngày một khang trang, hiện đại.

Vì lợi ích của người dân

Nằm ở cửa ngõ tây bắc của thành phố, quận Liên Chiểu là một trong những địa phương đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ. Trên địa bàn quận hiện có hơn 150 dự án lớn, nhỏ, đã và đang được triển khai, trong đó có hơn 20.000 hộ dân bị ảnh hưởng. Vì vậy, cả hệ thống chính trị từ quận đến phường vào cuộc mạnh mẽ, thông qua các hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp, vừa nhằm bảo đảm thực hiện tốt chủ trương của thành phố, vừa bảo vệ quyền lợi của người dân.

Phường Hòa Minh là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nhiều dự án lớn triển khai trên địa bàn. Đội ngũ cán bộ, công chức phường Hòa Minh gần như “nhuần nhuyễn” công tác dân vận, tạo sự đồng thuận của người dân trong việc chấp hành triển khai các dự án.

Với 24 dự án được triển khai trong vòng 5 năm trở lại đây, trong đó có những dự án lớn như nút giao thông ngã ba Huế, Nhánh 4, Trục 1 Tây Bắc, đường Tô Hiệu, khu đô thị Phước Lý..., với tổng cộng 2.382 hộ dân phải giải tỏa, di dời.

Nhưng nhờ khéo tuyên truyền, vận động, công tác giải tỏa, đền bù của phường Hòa Minh luôn hoàn thành mục tiêu đề ra, bảo đảm thi công đúng tiến độ. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Hòa Minh Nguyễn Văn Cường cho biết: “Trong quá trình tuyên truyền, vận động triển khai các dự án trên địa bàn, với những trường hợp chưa thông, chúng tôi kiên trì giải thích đến khi nào người dân hiểu và đồng tình. Khi lòng dân thuận thì mọi việc được giải quyết dễ dàng hơn”.   

Ở địa bàn phường Hòa Khánh Nam, công tác dân vận cũng được thực hiện khá hiệu quả trong những năm qua. Theo ông Phan Châu Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Hòa Khánh Nam, công tác dân vận đã thực hiện tốt thông qua việc xây dựng các mô hình mới, những cách làm hay. Trong đó, phải kể đến công tác vận động nhân dân chung tay nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Từ tuyến đường Phạm Như Xương, rồi đến đường Nam Cao, mới đây là dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối đường Phạm Như Xương và Hoàng Văn Thái đều được người dân đồng tình hiến đất, mở rộng.

Sau khi những công trình được hoàn thành, đưa vào sử dụng, cái lợi người dân được hưởng không chỉ là sự thuận tiện về giao thông, cải thiện môi trường mà giá trị đất ở hai bên đường cũng được nâng lên. “Quan trọng là khi tuyên truyền, vận động, cán bộ phải giải thích cho người dân hiểu rõ chủ trương, chính sách để đồng tình ủng hộ.

Khi lòng dân đã thuận thì không chỉ ủng hộ chủ trương mà họ còn phát huy tích cực hơn vai trò của mình trong việc chung sức cùng chính quyền thực hiện các mục tiêu phát triển chung của địa phương”, ông Tuấn đúc kết.  

Tạo sức mạnh đồng thuận trong nhân dân

Ông Đặng Ngọc Nhân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Hòa Khánh Bắc cho hay, nhờ làm tốt công tác “Dân vận khéo”, phường đã huy động sức dân thực hiện bê-tông hóa hàng chục tuyến đường kiệt, hẻm, lắp đặt, sửa chữa hàng trăm bóng đèn chiếu sáng công cộng.

Bên cạnh đó, các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện tốt các mô hình xây dựng tuyến phố xanh - sạch - đẹp, “tiếng kẻng an ninh”... Cũng theo ông Nhân, để làm tốt công tác “Dân vận khéo”, Đảng ủy phường áp dụng phương pháp vận động cán bộ, đảng viên tiên phong đi trước, gương mẫu hưởng ứng, thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đồng thời vận động quần chúng nhân dân thực hiện; qua đó tạo sự đồng thuận mạnh mẽ trong nhân dân khi thực hiện các phong trào ở địa phương.

Theo thống kê, nhờ công tác “Dân vận khéo”, trong vòng 5 năm qua, người dân ở 5 phường thuộc quận Liên Chiểu đã hiến hàng ngàn mét vuông đất để mở rộng các tuyến đường Phạm Như Xương, Nam Cao, Tô Hiệu, Hoàng Văn Thái, Nguyễn Tất Thành nối dài...

Trong quá trình thực hiện di dời, giải tỏa dự án, không có trường hợp nào phải cưỡng chế, hay xảy ra tình trạng gửi đơn thư, khiếu nại vượt cấp. Kết quả này ghi nhận sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, trong đó đặc biệt quan trọng là công tác dân vận khéo. Sự đồng thuận của người dân đã góp phần làm Liên Chiểu thay đổi và phát triển mạnh về mọi mặt.

Chia sẻ về bài học kinh nghiệm từ công tác “Dân vận khéo”, ông Hà Thúc Liêu, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Liên Chiểu cho rằng: “Để công tác dân vận mang lại kết quả cao, các cấp chính quyền phải luôn quan tâm lắng nghe ý kiến và nguyện vọng của dân, xem xét giải quyết kịp thời, thỏa đáng quyền lợi của người dân. Từ đó, người dân tin vào chủ trương của Đảng, Nhà nước. Khi đã tin thì người dân sẽ đồng lòng ủng hộ”.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.