Chính trị - Xã hội

Dồn sức hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm

07:58, 27/12/2016 (GMT+7)

Trong năm 2016, tất cả các địa phương của Đà Nẵng dồn sức hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm UBND thành phố giao. Mặc dù có nhiều nỗ lực nhưng trong quá trình triển khai thực hiện, một số lĩnh vực và dự án vẫn còn những bất cập, vướng mắc cần tháo gỡ kịp thời.

Việc thực hiện văn hóa, văn minh đô thị là nhiệm vụ trọng tâm nhưng rất lâu dài, đòi hỏi sự vào cuộc của hệ thống chính trị và nhân dân.  Trong ảnh: Tổ quy tắc đô thị phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu) trao đổi với người dân về việc giữ gìn trật tự vỉa hè khi buôn bán.
Việc thực hiện văn hóa, văn minh đô thị là nhiệm vụ trọng tâm nhưng rất lâu dài, đòi hỏi sự vào cuộc của hệ thống chính trị và nhân dân. Trong ảnh: Tổ quy tắc đô thị phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu) trao đổi với người dân về việc giữ gìn trật tự vỉa hè khi buôn bán.

Tập trung công tác giải tỏa, đền bù

Ngay từ đầu năm 2016, nhiều địa phương tập trung thực hiện nhiệm vụ giải tỏa, đền bù và bố trí tái định cư trên địa bàn. Đối với quận Liên Chiểu, theo Chủ tịch UBND quận Đàm Quang Hưng, việc triển khai các dự án trọng điểm như: tuyến đường Phạm Như Xương - Hoàng Văn Thái, khu du lịch sinh thái Nam Ô, cải tạo nâng cấp các đường Tô Hiệu, Nguyễn Như Hạnh cơ bản bảo đảm tiến độ.

Tuy vậy, ông Đàm Quang Hưng cho biết việc vận động một số hộ dân di dời để triển khai dự án vẫn còn khó khăn do mức áp giá đền bù chưa nhận được sự ủng hộ, đồng tình, nhất là những hộ đã từng hiến nhiều diện tích đất để mở đường.

Riêng đối với quận Ngũ Hành Sơn, Chủ tịch UBND quận Nguyễn Thị Anh Thy cho biết, đến thời điểm này đã bàn giao mặt bằng 100% hồ sơ dự án Khu đô thị Công nghệ FPT. Dự án Khu đô thị sinh thái công viên văn hóa làng quê và du lịch sông nước Hòa Quý đã bàn giao mặt bằng 35/35 hồ sơ còn tồn đọng. Các dự án khu phố chợ Khuê Mỹ và khu đô thị mới nam cầu Tiên Sơn cũng đã bàn giao mặt bằng 100% hồ sơ.  

Trong khi đó, theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hòa Vang Đặng Phú Hành, huyện tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, giải tỏa, đền bù, tái định cư đối với các dự án trọng điểm như: đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn-Túy Loan, đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đường vành đai phía Nam…

“Để đẩy nhanh tiến độ giải tỏa, di dời, huyện tổ chức đi thực tế tại hiện trường và tiếp dân với tần suất 2 buổi/tuần; vận động, tuyên truyền các hộ bị giải tỏa trên chấp hành chủ trương giải tỏa, đền bù của Nhà nước”, ông Đặng Phú Hành cho biết. Đến nay, đối với dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn-Túy Loan, người dân đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng 592/599 hồ sơ, đạt 98,8%.

Hiện còn 280m, địa phương tiếp tục vận động bàn giao mặt bằng, phấn đấu hoàn thành dứt điểm trong năm 2016. Đối với dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đi qua địa bàn 3 xã Hòa Nhơn, Hòa Phong và Hòa Tiến có chiều dài hơn 8km, hiện đã bàn giao mặt bằng 100% đối với đất nông nghiệp; nhà và đất ở đã bàn giao 428 hồ sơ. Tổng hồ sơ đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng là 2.512/2.563 hồ sơ, đạt 98%. Dự án đường vành đai phía Nam, người dân đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng 1.732/2.073 hồ sơ, đạt 83,6%.

Thách thức trong thực hiện văn hóa, văn minh đô thị

Năm 2016, tất cả các quận, huyện đều đăng ký tiếp tục thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, trọng tâm là thực hiện hiệu quả việc kiểm tra, xử phạt 3 nhóm hành vi như: quảng cáo, phát tờ rơi, rao vặt sai quy định, gây mất mỹ quan đô thị; chèo kéo, đeo bám khách du lịch và lang thang xin ăn biến tướng.

Qua đánh giá của từng địa phương, việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của “Năm văn hóa, văn minh đô thị” tiếp tục chuyển biến tích cực hơn. Đi liền với công tác tuyên tuyền, hướng dẫn, các quận, huyện tăng cường kiểm tra, tập trung xử phạt nghiêm những nhóm hành vi vi phạm.

Các quận, huyện đã ban hành kế hoạch thực hiện “Tháng hành động cao điểm Năm văn hóa, văn minh đô thị”, từ đó xây dựng kế hoạch thực hiện và tổ chức nhiều hoạt động như: xóa quảng cáo rao vặt trái phép, dọn vệ sinh môi trường, sắp xếp trật tự vỉa hè, bảo đảm an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm và tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao tại địa phương. Một số mô hình hay được nhân rộng, góp phần phát huy hiệu quả tinh thần Chỉ thị 43-CT/TU trong đời sống xã hội.

Tuy vậy, lãnh đạo một số địa phương cũng đã thẳng thắn cho biết, lĩnh vực văn hóa rất rộng nên việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm về Chỉ thị 43-CT/TU chắc chắn sẽ không thể hoàn thành trong một năm, hai năm mà phải bền bỉ, lâu dài.

Trong khi đó, các chế tài xử phạt còn nhiều bất cập, cần tiếp tục hoàn thiện và quyết tâm thực hiện. Cụ thể, việc xử phạt hành vi hút thuốc lá nơi công cộng, bệnh viện, trường học và một số cơ quan, đơn vị vẫn chưa thực hiện hiệu quả và vẫn mang nặng tính hình thức.

Việc xả rác bừa bãi gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường chưa bị xử phạt nghiêm minh; một số người tham gia giao thông chưa chấp hành quy định về an toàn giao thông, đi sai làn đường, không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều... Các hành vi lang thang xin ăn ngày càng biến tướng tinh vi hơn. Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hòa Vang Đặng Phú Hành, do đặc thù là huyện nông nghiệp nên việc xây dựng văn hóa, văn minh đô thị đối với huyện Hòa Vang cũng sẽ khác và cần những quy định phù hợp hơn so với những địa phương khu vực trung tâm thành phố.

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG

.