.

Mặt trận với công tác giảm nghèo

.

Xây dựng khối đoàn kết toàn dân, cùng hợp tác, tương trợ lẫn nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, làm giàu chính đáng là những nhiệm vụ trọng tâm của Mặt trận các cấp thành phố trong năm 2016, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Chương trình “Xuân yêu thương- Trao quà Tết cho người nghèo” năm 2016.
Chương trình “Xuân yêu thương- Trao quà Tết cho người nghèo” năm 2016.

Công tác vận động đóng góp vào Quỹ “Vì người nghèo” được sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền và các tổ chức thành viên của Mặt trận từ thành phố đến cơ sở, được đông đảo các tổ chức, cá nhân tích cực hưởng ứng.

Quỹ “Vì người nghèo” không chỉ là sự đóng góp về vật chất mà còn phát huy truyền thống đoàn kết, nhân ái và trách nhiệm của toàn xã hội, góp phần xây dựng một chính sách hợp lòng dân, một giải pháp chăm lo người nghèo bền vững, bảo đảm  an sinh xã hội.

Năm 2016, bên cạnh sự đóng góp của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và với nhiều hình thức vận động khác nhau như: tổ chức đêm văn nghệ Nghĩa tình Thuận Phước (phường Thuận Phước, quận Hải Châu), Hội diễn văn nghệ (phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu), Đêm hội bài chòi (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn), hội nghị phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” quận Thanh Khê, Hải Châu và huyện Hòa Vang..., Mặt trận các cấp vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt và vượt kế hoạch đề ra với trên 30,6 tỷ đồng.

Trong đó, cấp thành phố vận động được gần 8,6 tỷ đồng, cấp quận, huyện, phường, xã vận động được trên 22 tỷ đồng. Có 7/7 quận, huyện và 46/56 phường, xã vận động đạt và vượt chỉ tiêu giao.

Tiêu biểu như quận Hải Châu 4,7 tỷ đồng, quận Thanh Khê 3,8 tỷ đồng, quận Cẩm Lệ 3,6 tỷ; các phường: Hòa Thọ Đông, Khuê Trung (quận Cẩm Lệ), Vĩnh Trung, Thạc Gián (quận Thanh Khê), Khuê Mỹ, Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn), Thạch Thang, Hải Châu 1 (quận Hải Châu), Hòa Minh, Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu); An Hải Bắc (Sơn Trà), xã Hòa Phước, Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) mỗi phường, xã vận động đạt trên 300 triệu đồng.

Từ nguồn quỹ này, Mặt trận các cấp tập trung hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 607 nhà đại đoàn kết, nhà chính sách cho hộ nghèo với tổng số tiền trên 11 tỷ đồng. Trong đó, Mặt trận thành phố hỗ trợ xây mới 57 nhà đại đoàn kết với số tiền 2,4 tỷ đồng, sửa chữa 72 nhà cho gia đình có công cách mạng với tổng số tiền trên 1,4 tỷ đồng; phối hợp với Công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam (Bia Huda) hỗ trợ 1.511 suất quà với tổng số tiền trên 600 triệu đồng cho 1.511 hộ ngư dân, hộ kinh doanh buôn bán, chế biến, nuôi trồng thủy hải sản trên địa bàn thành phố gặp khó khăn;

tổ chức tuyên dương, khen thưởng trao tặng bằng khen cho 100 em học sinh nghèo vượt khó, học giỏi năm học 2015-2016 với tổng tiền thưởng và quà tặng 110 triệu đồng; kịp thời hỗ trợ 72 triệu đồng cho các trường hợp bị bệnh hiểm nghèo, cháy nhà do hỏa hoạn, chết do tai nạn, rủi ro...

Mặt trận các cấp hỗ trợ 136 lượt người khám, chữa bệnh với số tiền 247,1 triệu đồng, hỗ trợ 698 lượt hộ nghèo phát triển sản xuất với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng, hỗ trợ 1.185 lượt học sinh con hộ nghèo có điều kiện đến trường với số tiền hơn 1,2 tỷ.

Đồng hành với Mặt trận trong công tác giảm nghèo, các tổ chức thành viên của Mặt trận có nhiều hoạt động thiết thực như xây nhà tình thương, khám chữa bệnh miễn phí, hỗ trợ người mắc bệnh hiểm nghèo, cấp học bổng, xe đạp, xe lăn, chăm sóc trẻ em khuyết tật, trẻ em bị chất độc da cam… giúp hội viên, đoàn viên vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Khi các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề của thiên tai lũ lụt, Mặt trận các cấp thành phố vận động được hơn 5 tỷ đồng và chuyển về Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam 1 tỷ đồng, trực tiếp đến hỗ trợ 3,6 tỷ đồng cho các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Trị, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam nhằm góp phần chia sẻ, hỗ trợ đồng bào sớm khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống.

Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đang đến gần, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phát động chương trình “Xuân yêu thương - Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo”. Đây là chủ trương thường niên của Mặt trận thành phố mỗi khi Tết đến xuân về, nhằm vận động Mặt trận các cấp, tổ chức thành viên, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ với tinh thần “lá lành đùm lá rách” để chia sẻ những phần quà ý nghĩa (500.000 đồng/suất) đến những người có hoàn cảnh khó khăn nhằm giúp họ có điều kiện vui xuân, đón Tết đầm ấm, hạnh phúc.

Bài và ảnh: Phạm Phú Bình

;
.
.
.
.
.