.

Thủ tướng: Không để người dân lâm vào cảnh "màn trời chiếu đất" trong và sau lũ

.

ĐNĐT -  "Các địa phương, các bộ ngành liên quan tiếp tục triển khai quyết liệt phương án phòng chống lũ, thực hiện triệt để phương châm “4 tại chỗ”, không để có thêm thiệt hại về người, không để người dân bị thiếu đói, khát và phải sống cảnh “màn trời chiếu đất” trong và sau lũ".

Đây là chỉ đạo về ứng phó và khắc phục hậu quả lũ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ khu vực miền Trung.

Thủ tướng yêu cầu từng tỉnh, thành phố huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần không để người dân phải chờ đợi. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng yêu cầu từng tỉnh, thành phố huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần không để người dân phải chờ đợi. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tham dự có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo các bộ, ngành, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn và 9 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

Tại điểm cầu Đà Nẵng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó trưởng Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Nguyễn Phú Ban chủ trì. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và biểu dương sự kiên cường khi đối mặt với thiên tai của các tỉnh thành khu vực miền Trung, nhất là lực lượng quân đội, công an, hội chữ thập đỏ…

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng gửi lời chia buồn tới các gia đình có người thân bị thiệt mạng do lũ, chia sẻ những khó khăn, mất mát mà nhân dân khu vực miền Trung phải gánh chịu trong thời gian qua.

Chỉ đạo về ứng phó và khắc phục hậu quả lũ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương, các bộ ngành liên quan tiếp tục triển khai quyết liệt phương án phòng chống lũ, thực hiện triệt để phương châm “4 tại chỗ”, không để có thêm thiệt hại về người, không để người dân bị thiếu đói, khát và phải sống cảnh “màn trời chiếu đất” trong và sau lũ.

Nước rút đến đâu, các địa phương triển khai ngay công tác thu dọn vệ sinh, không để dịch bệnh phát sinh. Sau lũ, huy động mọi nguồn lực hiện có, nhất là lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn, Đoàn Thanh niên tập trung giúp nhân dân khắc phục hậu quả, sớm ổn định đời sống, sản xuất.
Cùng theo đó, các tỉnh, thành phố khu vực bị lũ tàn phá nặng nề trong thời gian qua tiến hành ngay việc khảo sát thống kê thiệt hại báo cáo Chính phủ và có đề xuất cụ thể những vấn đề cấp bách cần hỗ trợ. 

Theo chức năng nhiệm vụ được giao, các bộ, ngành phải cử cán bộ đến từng địa phương nắm bắt tình hình thiệt hại, qua đó có phương án hỗ trợ khắc phục hậu quả kịp thời.
Thủ tướng lưu ý các địa phương kịp thời biểu dương những tấm gương có hành động dũng cảm cứu người trong lúc hoạn nạn, làm tốt công tác an ninh trật tự, tiếp nhận phân phối hàng cứu trợ công khai, công bằng, đúng đối tượng, không để xảy ra tình trạng tiêu cực trong lĩnh vực này…

Thành phố Đà Nẵng là địa phương chịu ảnh hưởng do lũ ít nhất so với các địa phương khác ở miền Trung. Đợt lũ duy nhất xảy ra trong năm nay là vào các ngày 15 và 16 - 12, không có thiệt hại về người. Thiệt hại về vật chất ước tính 8,5 tỷ đồng.

Hiện tại lũ ở Đà Nẵng đã rút, các địa phương bị ngập lũ đang khẩn trương khắc phục hậu quả. Huyện Hòa Vang đã đề xuất thành phố hỗ trợ các loại giống cây trồng, nhất là giống lúa ngắn ngày để sản xuất kịp thời vụ.
 

NGUYỄN CẦU

;
.
.
.
.
.