Chính trị - Xã hội

Thực hiện đúng lời hứa trước cử tri

08:42, 09/12/2016 (GMT+7)

Kỳ họp cuối năm của HĐND thành phố khóa IX kết thúc với những đổi mới mang lại hiệu quả rõ nét, nhất là trong các phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn. Cử tri mong muốn sau kỳ họp này, chính quyền thành phố sẽ thực hiện đúng cam kết về việc giải quyết những vấn đề còn tồn đọng, bức xúc kéo dài.

* Ông Võ Thanh Bắc (phường Bình Hiên, quận Hải Châu): Sớm xử lý dứt điểm các điểm nóng về môi trường

Tại kỳ họp lần này, HĐND thành phố đã đi sâu, đi sát đời sống nhân dân; các phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra có chất lượng, thẳng thắn đề cập những vấn đề mà cử tri thành phố quan tâm, kiến nghị như: xử lý ô nhiễm môi trường; công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm…

Tôi đặc biệt ấn tượng với lời hứa của Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an thành phố trước toàn thể đại biểu, cử tri về vai trò, trách nhiệm của ngành Công an trong mục tiêu phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm ma túy.

Tuy nhiên, phần giải trình của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về các biện pháp xử lý điểm nóng ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố vẫn chưa được trả lời một cách ngắn gọn, cụ thể, còn diễn giải dài dòng, chưa đưa ra được giải pháp cho từng điểm ô nhiễm. Tôi mong rằng trong kỳ họp tới, người đứng đầu Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phát huy tốt vai trò của mình, đóng góp những giải pháp căn cơ để đến năm 2020 thành phố sớm đạt mục tiêu “Thành phố môi trường”.

* Bà Nguyễn Thị Thanh (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê): Cần chính sách đột phá thu hút đầu tư, phát triển du lịch

Theo dõi xuyên suốt kỳ họp lần này của HĐND thành phố, tôi nhận thấy các báo cáo của UBND thành phố, các Ban HĐND… đều phản ánh đúng tình hình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố trong năm 2016, thẳng thắn nêu lên những khuyết điểm, hạn chế.

Tuy nhiên, tại các phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn, các chính sách, cơ chế thu hút đầu tư, đặc biệt là thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn chưa được đưa ra bàn bạc, mổ xẻ một cách quyết liệt, cụ thể. Ngoài ra, các chính sách phát triển du lịch, nhất là tận dụng cơ hội tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC 2017 thì vẫn chưa được đề cập.

Tôi cho rằng các phương án, lộ trình phát triển, xúc tiến du lịch từ cơ hội APEC 2017 phải được các sở, ban, ngành liên quan sớm triển khai ngay từ bây giờ. Bên cạnh đó, đối với dự án đầu tư Khu liên hiệp xử lý chất thải ở xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang), tôi mong các cơ quan chức năng cần tiến hành đánh giá tác động môi trường thật kỹ trước khi triển khai dự án, phải đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu.

* Ông Lê Xuân Hòa, đại biểu HĐND thành phố khóa IX: Tạo cơ chế, chính sách đột phá trong năm 2017

Tại kỳ họp lần này, các đại biểu HĐND thành phố đề cập nhiều vấn đề bức xúc và các kiến nghị của người dân. Trong đó, về vấn đề ô nhiễm môi trường, tôi cho rằng các giải pháp mang tính lâu dài, bền vững vẫn chưa được thảo luận một cách cụ thể. Tôi mong rằng ở những kỳ họp tới, thành phố sớm có những chương trình, kế hoạch đột phá hơn nữa để thực hiện chương trình “Thành phố 4 an”, xây dựng văn hóa, văn minh đô thị.

Đặc biệt, trong năm 2017, năm có nhiều sự kiện lớn như: Kỷ niệm 20 năm thành phố trực thuộc Trung ương, Tuần lễ cấp cao APEC 2017…, tôi hy vọng các cơ quan, ban, ngành sớm đề xuất, ban hành những chính sách đột phá trong tất cả các mặt: kinh tế, văn hóa-xã hội, thúc đẩy đầu tư, xúc tiến du lịch… nhằm tận dụng tối đa cơ hội mà các sự kiện này đem lại, góp phần xây dựng một Đà Nẵng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Quốc Khải ghi

* Ông Nguyễn Huy (thôn Nam Thành, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang): Chất lượng và hiệu quả của kỳ họp được nâng lên rõ rệt

Tại kỳ họp thứ 3, HĐND thành phố khóa IX, phần đánh giá toàn diện tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của thành phố trong năm 2016, mặc dù rất ngắn gọn nhưng đã nêu và khái quát được những vấn đề còn hạn chế, như: việc triển khai công tác quy hoạch và quản lý thực hiện quy hoạch ở một số địa phương vẫn chưa đồng bộ; tình hình an ninh trật tự vẫn diễn biến phức tạp; sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương về thi hành pháp luật và giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân vẫn chưa thấu đáo và kịp thời.

Qua kỳ họp, tôi thấy hiệu quả và hiệu lực hoạt động của HĐND thành phố đã được nâng lên rõ rệt. Cùng với việc thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch đề ra theo quy định của pháp luật, HĐND thành phố đã tích cực triển khai các nghị quyết đến mọi tầng lớp nhân dân, đồng thời chú trọng đến chất lượng của hoạt động giám sát để góp phần bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.

* Ông Ngô Lê Quảng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội – Chi nhánh miền Trung:
Đẩy mạnh xã hội hóa xử lý môi trường

Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi trường, tôi đặc biệt quan tâm đến chính sách thu hút đầu tư của thành phố trong lĩnh vực xử lý môi trường. Vì vậy, tôi rất đồng tình trước phần giải trình của lãnh đạo thành phố trong việc xử lý các điểm nóng môi trường cũng như chủ trương chọn địa điểm đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải mới.

Việc chọn địa điểm xây dựng bãi rác mới ở khu vực nào không quan trọng, quan trọng là lựa chọn được nhà đầu tư đủ năng lực, áp dụng công nghệ xử lý hiện đại, đạt tiêu chuẩn để bảo đảm môi trường. Và để đạt mục tiêu này, chính quyền thành phố cần đẩy mạnh công tác xã hội hóa lĩnh vực xử lý môi trường.

Trọng Hùng ghi

.